V-League 2017: Thanh Hóa khó vô địch

Khoan bàn đến chuyện các đối thủ của Thanh Hóa mạnh đến mức nào, trước mắt, cơ hội vô địch của đội bóng xứ Thanh luôn bị tổn hại bởi… chính họ.
Với năng lực hiện tại, Thanh Hóa chưa cho thấy uy lực của một nhà vô địch. Ảnh: Minh Trần
Với năng lực hiện tại, Thanh Hóa chưa cho thấy uy lực của một nhà vô địch. Ảnh: Minh Trần
1. Đây không phải là mùa đầu tiên Thanh Hóa hướng đến danh hiệu vô địch. Thế nhưng, những cú ngã trong quá khứ đã là một tiền lệ khiến cho những người tin tưởng họ nhất cũng luôn nghi ngờ khả năng đăng quang của đội bóng xứ Thanh.

Mùa này, mặc dù Thanh Hóa đang tạm đứng đầu bảng nhưng xem ra, cơ hội vô địch không nhiều hơn các mùa trước. Thậm chí, phân tích cho kỹ, có nhiều dấu hiệu cho thấy họ không đủ mạnh để lên ngôi.

Thứ nhất, dù đầu bảng như Thanh Hóa chỉ cách Hà Nội có 2 điểm, một khoảng cách quá nhỏ để được xem là ưu thế. Cứ lấy cái gương Hải Phòng thì rõ. Đầu lượt về mùa trước, họ tạo ra khoảng cách lên đến 9-11 điểm mà cuối cùng vẫn về nhì đấy thôi.

Thứ hai, kết quả thi đấu cho thấy Thanh Hóa đang “đi trên dây”. Họ chỉ ghi được 20 bàn sau 15 trận, đó là một con số không thuộc về ứng viên số 1 cho chức vô địch. Trong 20 bàn đó, hết 7 thuộc về tiền đạo Uche, một cầu thủ không quá nguy hiểm ngoài chiều cao vượt trội. Các cầu thủ ghi nhiều bàn kế tiếp của Thanh Hóa lại là 2 nội binh (Hoàng Văn Bình, Lê Văn Thắng) đều thuộc dạng tiền vệ công. Như vậy, chỉ cần bắt chết Uche là Thanh Hóa gặp khó ngay. Trong khi đó, ghi từ 3 bàn trở lên, Hà Nội có đến 5 cầu thủ đã lập công và đặc biệt Hoàng Vũ Samson vẫn cho thấy sự nguy hiểm của mình với 7 bàn.

Cuối cùng, dù đã cải thiện được khả năng phòng ngự khi chỉ mới để thủng lưới 11 bàn nhưng việc tận dụng sân nhà vẫn đang là điểm yếu của Thanh Hóa. 50% bàn thắng của họ diễn ra trên sân khách, trong khi trên  sân nhà, họ có đến 3 trận thắng cùng tỷ số 1-0, một trận hòa 1-1. 

2. Khoan bàn đến chuyện các đối thủ của Thanh Hóa mạnh đến mức nào, trước mắt, cơ hội vô địch của đội bóng xứ Thanh luôn bị tổn hại bởi… chính họ.

Áp lực phải vô địch khiến Thanh Hóa luôn đánh mất chính mình ở các thời điểm quan trọng, không bao giờ thể hiện tốt mỗi khi được chơi sân nhà, kể cả khi gặp đối thủ yếu hơn nhiều. Họ luôn rơi vào tình trạng phải cố gắng quá mức, rất dễ hụt hơi ở các giai đoạn quyết định.

Sự có mặt của HLV lão làng Petrovic có thể bổ sung cho Thanh Hóa kinh nghiệm về mặt chiến thuật chứ chưa chắc đã thay đổi về khía cạnh tâm lý. Điều này thể hiện rõ trong kết quả thi đấu: Ngoài 3 trận thắng liên tiếp đầu mùa, đến nay Thanh Hóa chưa từng thắng 2 trận liên tiếp và cũng chẳng có trận nào thắng cách biệt quá 2 bàn.

Tóm lại, Thanh Hóa chưa cho thấy uy lực của một nhà vô địch. Với năng lực hiện tại, nếu không có những mối quan hệ đủ rộng thì chặng đường còn lại của đội bóng xứ Thanh sẽ rất khó khăn bởi chúng ta biết đối thủ của họ vẫn sẽ là các đội bóng nhà bầu Hiển…

Cứ xem trận đá với HA.GL chiều nay thì biết. Năm nào, trận này cũng có chuyện cả.

Tin cùng chuyên mục