V-League 2010: Sự cố chân ga

Trong cuộc đua tậu xe đẹp, không một chân sút nội “khủng” nào chọn dòng xe loại rẻ hay “nồi đồng cối đá” của hãng xe tầm tầm bậc trung. Thế nhưng, như trò đùa số phận, những chân sút Việt được kỳ vọng cùng đồng loạt dính “lỗi chân ga” khi chưa thể tăng tốc ghi bàn.

Dù được đặt rất nhiều kỳ vọng, nhưng Việt Thắng (8) vẫn chưa thể đem lại niềm vui cho V.Ninh Bình. Ảnh: Dũng Phương

Kẹt... Chân ga

Sự cố đang làm hãng xe hơi Nhật Bản Toyota điêu đứng là do lỗi tăng tốc, kỹ thuật làm chân ga kẹt cứng khiến người điều khiển xe cứ thế phi mã. Tuy nhiên, trong số những xế hộp mới tậu của các chân sút Việt Nam, không có ai trở thành “nạn nhân” của sự cố trên.

Một nguyên do chính là Toyota chỉ thuộc loại tầm tầm, không tương xứng với những tỷ phú bóng đá Việt đột ngột có trong tay bạc tỷ từ những vụ chuyển nhượng. Thế cho nên, dẫu chưa phải là siêu xe, nhưng những chiếc xế hộp của Công Vinh, Việt Thắng, Thanh Bình… đều là loại hạng sang, trị giá vài tỷ đồng.

Vấn đề trớ trêu là những chân sút đang sở hữu những chiếc xe bạc tỷ ấy lại đang “kẹt ga” trên sân cỏ. Thống kê kỹ thuật sau 2 vòng mở màn V-League 2010 cho thấy, mới có 2 tiền đạo mác “tuyển” (hoặc U23 Việt Nam) thông nòng là Đình Tùng (2 bàn) và Quang Hải (1 bàn).

Nghịch lý ở chỗ, Đình Tùng và Quang Hải lúc này đều thuộc diện... nghèo, chưa đủ điều kiện sắm cho mình ôtô riêng. Bởi Đình Tùng may mắn thoát cảnh… thất nghiệp vì được đôn từ đội Thanh Hóa B (đã xóa sổ) lên LS.Thanh Hóa, còn Quang Hải cần hết mùa giải 2010 mới có điều kiện hướng đến tương lai khi hết hợp đồng với K.Khánh Hòa.

Nghiệt ngã và đen đủi cho những chân sút nội như Công Vinh, Việt Thắng, Thanh Bình, Sỹ Mạnh… là họ chưa thể ghi bàn, bất kể họ đã được trao cơ hội. Nó trái ngược với cái lỗi chân ga ở chiếc ôtô của hãng Toyota, vì hình như những chân tiền nội địa hiện tại cũng đang kẹt ga và không thể tăng tốc ghi bàn.

Cái được lúc này của họ vẫn là những số 0 tròn trĩnh, bất kể những kỳ vọng đặt vào họ trước mùa 2010 là cực lớn: Công Vinh từng hy vọng soán ngôi Vua phá lưới của những chân sút ngoại sau kỳ du học trên đất Bồ, còn Việt Thắng và Thanh Bình đều nhận tiền lót tay loại khủng, cũng như mang kỳ vọng là pháo thủ hạng nặng của Ninh Bình và Đồng Tâm Long An.

Giải tỏa thế nào?

Đối với Toyota, hãng xe hơi này bấm bụng thu hồi vài triệu xe đã bán ra để sửa chữa, đồng thời lên tiếng xin lỗi khách hàng nhằm phục hồi uy tín. Trong khi đó, cách xử lý cho các chân sút Việt hẳn nhiên không thể là… thu hồi, nhốt lại trên băng ghế dự bị. Song, có điểm chung là tất cả những chân sút nội đang im hơi lặng tiếng tại V-League đều nín lặng, không lên tiếng lý giải cho sự cố kẹt ga mà họ đang gặp phải.

Trước V-League 2010, HLV Hòa Phát HN Nguyễn Thành Vinh dự đoán rằng, Công Vinh mùa này sẽ chơi không hay, không ghi bàn nhiều như tại V-League 2009. Sở dĩ ông Vinh đưa ra quan điểm táo bạo như vậy là bởi ông cho rằng điểm hưng phấn và có phong độ cao nhất của chân sút đồng hương đã đến từ mùa V-League 2009, khi tiền đạo này được đưa sang Leixoes (Bồ Đào Nha) thử thách. Những hưng phấn phong độ, nỗ lực của Công Vinh để chứng tỏ trên đất Bồ sẽ khiến tiền đạo này bị hẫng khi trở lại môi trường, điều kiện tầm thấp như tại V-League.

Trên thực tế, không phải đến lúc này, vấn đề tâm lý mới khiến các chân sút nội như đeo chì vào chân, khiến họ bất lực trong việc ghi bàn. Công Vinh từng có chu kỳ dài tịt ngòi tại AFF Cup 2008, đến mức tiền đạo này từng gây thất vọng ngay cả trận gặp… Lào. Hoặc như 2 trận gặp Syria tại vòng loại Asian Cup 2011, Công Vinh đã chơi cực tệ và không thể nổ súng, vì lúc đó tiền đạo này được kỳ vọng quá sức.

Vậy Công Vinh và những chân sút nội bạc tỷ khác xử lý “sự cố chân ga” của mình  thế nào? Đến giờ, V-League mới chỉ khởi động và giấc mơ soán ngôi Vua phá lưới tại V-League vẫn còn trong tầm tay. Mấu chốt là đẳng cấp, ý chí và sức chịu đựng trước áp lực tâm lý. Cái chân ga bị kẹt tốc độ, muốn gỡ không thể đơn giản là cuống cuồng lấy sức đạp ga cho phi nước kiệu đột ngột…

Gia Minh

gia minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

HLV Huỳnh Hồng Sơn cùng các học trò của đội ĐH Bách Khoa tập luyện trước khi vào giải.

SV-League 2020 và giấc mơ chuyên nghiệp

Ngày 24-10 tại sân Thống Nhất, mùa giải đầu tiên của SV-League sẽ khởi tranh, đem theo những kỳ vọng tạo một trào lưu mới trong cộng đồng sinh viên đam mê bóng đá ở TPHCM nói riêng và trên khắp dải đất hình chữ S nói chung.

Phủi 365

HLV Nguyễn Bảo Quân và các cầu thủ Thái Sơn Nam đến với sự kiện

FC Thủ Đô - FC Kiến trúc sư: Trận cầu thiện nguyện nghĩa tình hướng về miền Trung thương yêu

Tối hôm 20-10, tại SVĐ Quân khu 7, FC Thủ Đô và FC Kiến trúc sư đã tổ chức trận đấu giao hữu từ thiện đầy nghĩa tình để cùng hướng về miền Trung thương yêu vốn đang oằn mình trong mưa bão. Trận đấu không chỉ thu hút đông đảo cầu thủ - CĐV của 2 đội, mà còn có những khách mời đặc biệt như các cầu thủ của CLB futsal Thái Sơn Nam, một số cầu thủ của Sài Gòn FC…

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng