Vinh quang đợi chờ người trẻ

Không có “cao thủ” Thạch Kim Tuấn trên đội tuyển, cử tạ TPHCM giờ đây trông đợi vào 2 gương mặt trẻ Nguyễn Minh Quang và Khổng Mỹ Phượng, trong hành trình tìm kiếm vinh quang ở đấu trường SEA Games 31, thậm chí là Asiad 2022 và kể cả sự kiện Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm mới diễn ra một lần.

Lứa kế thừa tiềm năng

Quỹ thời gian từ nay đến ngày khởi tranh SEA Games 31 không còn nhiều, cho nên các đội tuyển trọng điểm của thể thao Việt Nam đang gồng hết sức để chạy đua rèn thể lực, “vót nhọn” chuyên môn.

Tại TPHCM, HLV Huỳnh Hữu Chí và 2 tuyển thủ Nguyễn Minh Quang (29 tuổi, hạng cân trên 89kg nam) và Khổng Mỹ Phượng (23 tuổi, hạng cân 45kg nữ) được ưu tiên tập luyện tại Nhà tập luyện Phú Thọ, chỉ hội quân cùng đội tuyển cử tạ quốc gia sát ngày thi đấu. Đây đang là giai đoạn chuẩn bị với cường độ cao, thành ra các lực sĩ Minh Quang và Mỹ Phượng tập với lịch trình 9 buổi/tuần, chỉ tạm nghỉ dưỡng sức vào các buổi chiều thứ ba, năm, bảy để các cơ hồi phục.

Cả hai được HLV Huỳnh Hữu Chí đánh giá cao, vì là thế hệ kế thừa của đàn anh Thạch Kim Tuấn trong nỗ lực tìm kiếm vinh quang cho cử tạ TPHCM. Họ kiên trì gánh tạ, tập các bài thiên về sức mạnh, trui rèn kỹ năng giật và đẩy… đến độ toàn thân ướt đẫm mồ hôi và khuôn mặt đỏ gay. Thế nhưng, ánh mắt của cả 2 lực sĩ trẻ này luôn ánh lên niềm tin về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Vinh quang đợi chờ người trẻ ảnh 1 Thầy trò đội tuyển cử tạ Việt Nam từng giành đến 4 HCV ở SEA Games 30

HLV Hữu Chí cho biết: “Khổng Mỹ Phượng và Nguyễn Minh Quang là những tuyển thủ tiềm năng của TPHCM. Những VĐV này đã khẳng định được đẳng cấp, đạt được HCV tại giải vô địch quốc gia 2021 để giành suất dự SEA Games 31. Dù cả 2 em đều lần đầu tham dự SEA Games, song với sự thể hiện xuất sắc trong thời gian qua thì thành tích của các VĐV rất đáng mong chờ”.

Năm ngoái, tại giải cử tạ vô địch quốc gia 2021 tổ chức ở Thanh Hóa, Khổng Mỹ Phượng đã giành được 2 HCV, 1 HCĐ với thành tích cử giật 79kg, cử đẩy 88kg, tổng cử 167kg. Đáng chú ý, Phượng còn phá kỷ lục quốc gia nội dung cử giật mà đàn chị Vương Thị Huyền thiết lập được trước đó. Năm 2020, Mỹ Phượng còn vinh dự được bầu chọn vào danh sách “10 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”.

Mỹ Phượng nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự SEA Games nên cảm thấy rất vui và vinh dự, em sẽ được đại diện đất nước thi đấu vì màu cờ sắc áo. Vui mừng là thế, nhưng em cũng cảm thấy hồi hộp vì đây là một đấu trường lớn, hơn nữa lại tổ chức trên chính sân nhà Việt Nam. Em luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng tập luyện thật tốt về tinh thần, chuyên môn và cả tâm lý. Dù thế nào thì em cũng phải thi đấu hết sức mình và sẽ không bỏ cuộc trước khó khăn”.

Trong khi đó, Nguyễn Minh Quang được HLV Hữu Chí đánh giá là VĐV có ý chí cầu tiến trong tập luyện và thi đấu. Sau giờ tập ở Nhà tập luyện Phú Thọ, Quang ở nhà còn “tự chế” ra dụng cụ cũng như áp dụng các bài tập khác nhau để rèn sức và kỹ năng “tấn công” tạ. Khi thi đấu, Quang luôn giữ được trạng thái “tỉnh như ruồi”, bất kể đối thủ mình đụng độ mạnh đến cỡ nào. Chính vì không quan tâm đến mọi thứ xảy ra xung quanh, nên chàng lực sĩ 29 tuổi luôn giữ được tâm lý vững vàng khi nhập cuộc.

Luôn là “cuộc chiến cân não”

SEA Games 31 và Đại hội TDTT toàn quốc là 2 sự kiện quan trọng trong năm 2022 mà thầy trò đội tuyển cử tạ TPHCM được giao nhiệm vụ phải thắng. Cho nên, thầy trò HLV Hữu Chí tập luyện miệt mài, chỉ nghỉ Tết Nguyên đán ngắn ngày rồi trở lại với thao trường.

Ngoài việc dồn sức tập chuyên môn, ông thầy kỳ cựu của cử tạ Việt Nam vẫn luôn nhắc nhở các học trò phải bảo vệ sức khỏe, ngủ đủ giấc, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ngay cả khâu ăn uống của 2 VĐV cũng được HLV Hữu Chí chăm chút, giám sát để giúp cả hai tránh ăn nhiều dầu mỡ, khiến cơ bị nhão và mất đi đáng kể sức mạnh. Thậm chí, vào các buổi chiều thứ hai, tư, sáu, thầy Chí còn mời chuyên gia đến để massage các cơ, giúp Minh Quang và Mỹ Phượng thư giãn, hồi phục.

Vinh quang đợi chờ người trẻ ảnh 2 Lực sĩ trẻ Khổng Mỹ Phượng nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31

Bài toán khó nhất, theo HLV Huỳnh Hữu Chí, đó là các HLV phải tìm cách giải kích thích tinh thần, tạo động lực cho VĐV trong cả tập luyện lẫn khi thi đấu. Cử tạ là môn thể thao không chỉ đòi hỏi sức mạnh mà còn yêu cầu sự dẻo dai và ý chí kiên cường, bởi VĐV phải thường xuyên nâng khối lượng tạ nặng gấp mấy lần cơ thể họ. Khó khăn khi nâng tạ là thế, các VĐV còn phải đối mặt và “đồng hành” với tình trạng chấn thương dai dẳng.

Những nam, nữ VĐV mới ở độ tuổi đôi mươi đã dính chấn thương gối, lưng, chân, đến độ phải tiêm thuốc ở khớp gối. Đau đớn nhưng họ vẫn cố gắng vượt qua với mong muốn được đứng trên sàn đấu, thể hiện tài năng của mình và giành huy chương cho thể thao TPHCM, cho thể thao nước nhà.

Theo HLV Hữu Chí, mục tiêu đầu tiên cử tạ TPHCM hướng đến là làm sao giúp 2 VĐV đạt thành tích tốt ở đấu trường SEA Games 31, cả ban huấn luyện lẫn VĐV cùng cố gắng để giành được huy chương ngay trên sân nhà. Nếu ở hạng cân 45kg nữ của Mỹ Phượng, thực lực các đối thủ trong khu vực được biết rõ, thì ở hạng cân trên 89kg nam mà Minh Quang theo đuổi rất khó đoán định.

Lý do chủ yếu là các VĐV có thể thuộc nhiều hạng cân khác nhau cùng thi đấu, có thể là 96kg, 102kg, 109kg hay trên 109kg. Do đó, HLV phải luôn “cân não” để tìm ra được phương án thích hợp nhất, giúp học trò phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Tại SEA Games 31, cử tạ Việt Nam dự kiến tham dự 14 nội dung (7 hạng cân nữ và 7 hạng cân nam). Mặc dù chỉ tiêu xác định ban đầu chỉ là giành 3 HCV, nhưng với lực lượng được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có 2 gương mặt triển vọng là Nguyễn Minh Quang và Khổng Mỹ Phượng của TPHCM, đội tuyển cử tạ Việt Nam hoàn toàn có thể vượt thành tích 4 HCV của kỳ SEA Games 30 ở Philippines.

Tin cùng chuyên mục