Viết tiếp chuyện bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG: Miếng bánh… không thơm!

Hôm qua, đại diện AVG thông tin với SGGP Thể Thao rằng, việc AVG miễn phí bản quyền phát sóng V-League 2012 cho các nhà đài là quyết định đã có từ trước khi VFF họp tổng kết mùa giải 2011. Nhưng chuyện AVG cho không, biếu không bản quyền phát sóng V-League 2012 không có nghĩa làm cho AVG bớt đi phần thơm tho trong bản hợp đồng đã ký độc quyền 20 năm với VFF.
Viết tiếp chuyện bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG: Miếng bánh… không thơm!

Hôm qua, đại diện AVG thông tin với SGGP Thể Thao rằng, việc AVG miễn phí bản quyền phát sóng V-League 2012 cho các nhà đài là quyết định đã có từ trước khi VFF họp tổng kết mùa giải 2011. Nhưng chuyện AVG cho không, biếu không bản quyền phát sóng V-League 2012 không có nghĩa làm cho AVG bớt đi phần thơm tho trong bản hợp đồng đã ký độc quyền 20 năm với VFF.

  • Thơm hơn VTV?

Trong chương trình “Chính sách& đối thoại” của VTV1, nhắc đến bản quyền truyền hình, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã nói thẳng rằng, hợp tác và bán bản quyền cho AVG, VFF có lợi hơn là chọn VTV làm đối tác. Bởi ngoài khoản cứng với giá khởi điểm 6 tỷ đồng/năm, AVG còn chia 50% tiền khai thác quảng cáo cho VFF, một khi họ phát sóng và khai thác được quảng cáo từ các chương trình đã mua bản quyền của VFF.

Viết tiếp chuyện bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG: Miếng bánh… không thơm! ảnh 1

Lẽ nào VFF lại bán bản quyền truyền hình các trận đấu ở mùa bóng 2012 cho AVG với giá rẻ bèo đến thế? Ảnh: Nhật Anh

Song, việc AVG “thơm” hơn VTV có lẽ mới nằm trong cách thức làm việc giữa VFF và các đối tác này. Còn thực tế, nếu lấy con số 6 tỷ đồng cho mùa bóng 2011 mà AVG chi trả cho VFF, số tiền này nhỉnh hơn 625 triệu đồng so với tiền bản quyền VFF thu được ở mùa 2010 (bán 173 trận, đạt 5,375 tỷ đồng). Chỉ có điều, có khoản thu cứng 6 tỷ đồng ấy, VFF đã phải dành cho AVG khai thác tổng cộng 325 trận đấu ở mùa 2011. Tính trung bình, giá mỗi trận đấu mà VFF bán cho AVG là 18,4 triệu đồng/trận. Trong khi đó, nếu tính riêng mùa 2010, với 173 trận đấu bán cho các đối tác truyền hình trực tiếp, VFF thu 5,375 tỷ đồng, tương đương 31 triệu đồng/trận.

Cứ nhìn một cách số học, con số trung bình 18,4 triệu đồng/trận và 31 triệu đồng/trận giữa 2 mùa giải, đâu là giá trị thơm tho mà VFF đã giúp cho bóng đá Việt Nam? Có một chi tiết đáng lưu ý nữa: mùa 2009, VFF bán được 133 trận đấu để các nhà đài trực tiếp, thu được 3,9 tỷ đồng. Nếu tính trung bình, cách đây 2 mùa bóng, VFF đã lợi hơn so với việc bán sỉ cho AVG.

Theo hợp đồng, mùa tới giá trị hợp đồng với AVG lũy tiến thêm 10%, tức là VFF có thêm trong hầu bao 600 triệu đồng. Nhưng với 100% các trận đấu V-League được truyền hình, cộng thêm hạng Nhất, chưa chắc đã là con số trong mơ mà VFF đã được tận hưởng. Mặt khác, trong hoàn cảnh lạm phát như bây giờ, giá trị hợp đồng giữa VFF và AVG đua không kịp.

  • Không chối AVG, nhưng...

Đến giờ, tiền bản quyền truyền hình mà VFF nhận được từ AVG vẫn tạm bị gác lại, bởi 1 số CLB còn chưa thanh toán hết các khoản phí với VFF. Chính xác là VFF đang cầm đằng chuôi, nhằm tránh tình trạng “thả gà ra đuổi” như cách ví von của họ ở mùa bóng trước. Bởi khi đó, có CLB như Ninh Bình đã nợ tiền lệ phí thi đấu ở V-League, buộc VFF phải nêu tên trong cuộc họp chuẩn bị giải.

Vấn đề ở chỗ, nếu VFF chia tiền bản quyền truyền hình với các CLB, ắt hẳn sẽ có nhiều CLB bị… sốc vì miếng bánh họ được chia. So với mùa 2010, tỷ lệ ăn chia giữa VFF và CLB mùa 2011 là 40-40-20 (40% của VFF, 40% của chủ nhà và 20% của đội khách). Tỷ lệ ăn chia này có lợi hơn cho đội bóng khi mùa 2010, họ chỉ được hưởng 35% (chủ nhà) và 15% (đội khách). Nếu đơn thuần bán riêng bản quyền V-League nhận được 6 tỷ đồng, số tiền của CLB nhận được là 3,6 tỷ đồng.

Thế nhưng, các CLB chắc chắn sẽ rất sốc vì họ sẽ không được chia từ miếng bánh 3,6 tỷ đồng như nhiều người nghĩ. Bởi theo hợp đồng độc quyền mà VFF ký với AVG trong 20 năm: “VFF giao cho AVG là đơn vị đại diện duy nhất của VFF tuyên truyền cho hệ các giải bóng đá do VFF tổ chức, là đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình bóng đá duy nhất và phân phối lại các đài có nhu cầu trong và ngoài nước”.

Như vậy, VFF sẽ còn chia miếng bánh 6 tỷ đồng có được từ AVG ra làm nhiều gói nhỏ, cho nên, cái giá mà các đội V-League, hạng Nhất có được từ khai thác bản quyền chẳng khác… muối bỏ biển. Bởi 6 tỷ đồng gói bản quyền trên còn bao hàm các trận đấu của tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam, đội nữ Việt Nam, tuyển trẻ, V-League, hạng Nhất…

Hóa ra, hợp đồng của AVG, tính đâu cũng thấy rẻ cho đối tác đã ký với VFF.

Theo kế hoạch của VFF, V-League 2015 tăng lên 16 đội và lộ trình, có thể V-League còn tăng số lượng như nhiều giải VĐQG châu Âu. Điều đó đồng nghĩa, số lượng AVG có được trong vòng 20 năm tới còn tăng cao ngất, cho nên, số lũy tiến 10% mỗi năm quả là chẳng thấm so với bước phát triển của V-League.

Giờ, sau khi ý tưởng VPF ra đời, các ông chủ đòi hỏi VFF xem lại hợp đồng độc quyền 20 năm với AVG là chính xác, cần thiết. Bởi có thể không chối bỏ và tiếp tục gắn bó với AVG, nhưng phải xem lại thời hạn và giá trị hợp đồng, vì rõ ràng miếng bánh mà AVG trao cho VFF không thơm như tính toán. Thậm chí nếu gay gắt, có thể coi đó là bản hợp đồng làm nghèo bóng đá Việt Nam!

Yến Nhi

Tin cùng chuyên mục

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Australian Open: Đánh bại Andrey Rublev sau 3 ván đấu, Novak Djokovic cách ngôi vô địch thứ 10 đúng 2 trận thắng

Khi Andrey Rublev mất bình tĩnh tự la hét bản thân sau một pha bóng hỏng ở đầu ván đấu 2, khi đó, mọi chuyện “đã xong” với tay vợt người Nga. Đối mặt với một Novak Djokovic, dù vẫn chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi chấn thương, mà anh không còn giữ được bình tĩnh, không duy trì trạng thái tốt nhất, điều đó có nghĩa là anh đang tiến gần đến thất bại.