Việt Nam - Philippines: Đấu trí từ khu kỹ thuật

Trong khi HLV Eriksson hạ quyết tâm sẽ cùng các học trò lội ngược dòng ở trận lượt về qua phát biểu tại buổi họp báo trước trận đấu thì ở phía đối diện, HLV Park Hang-seo vẫn tỏ vẻ thận trọng. 

Công Phượng liệu sẽ trở lại đội hình chính? Ảnh: MINH HOÀNG
Công Phượng liệu sẽ trở lại đội hình chính? Ảnh: MINH HOÀNG

Có 2 điều mà ông Park nhấn mạnh tại buổi họp báo là muốn hàng công của đội tuyển phải cải thiện ở hiệu quả dứt điểm và trên hết là các cầu thủ cần giữ vững đôi chân trên mặt đất. Hai kỳ liên tiếp bị dừng chân ở vòng bán kết dù nắm lợi thế đá sân nhà ở lượt về đã làm cho ông Park vốn đã có tính thận trọng nay lại gia cố thêm điều ấy. Sự hưng phấn nếu quá đà từ sau chiến thắng trong trận lượt đi sẽ dễ bị sa lầy ngay chính trên sân nhà trước một Philippines có có nhiều cá nhân rất “quái”.

Những lo ngại của ông hẳn có cơ sở khi dù hầu hết các tuyển thủ đang là trụ cột tại nhiều CLB ở V-League, thậm chí đã thử sức tại Hàn Quốc. Nhưng vẫn chưa trải nghiệm nhiều ở đấu trường khốc liệt như AFF Cup mà có nhiều đối thủ "nanh vuốt". Từ những phí phạm ở các cơ hội ghi bàn cho đến hàng thủ bắt đầu có dấu hiệu mất tập trung từ bài đánh quen thuộc của Philippines là tấn công dài từ hai biên và chuyền bổng vào trung lộ.

Vấn đề của Philippines là dù dàn cầu thủ của họ có nhiều cá nhân nổi bật, nhưng sự kết dính lại chưa có cũng như thiếu nhiều vị trí vào giờ chót. Ắt hẳn sau thất bại ở trận lượt đi, HLV có nhiều kinh nghiệm như Eriksson sẽ có những điều chỉnh nhằm đạt được kết quả có lợi trên sân Mỹ Đình. Tâm lý thoải mái cùng thành tích đã từng giành chiến thắng 2-0 trước tuyển Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình vào năm 2010 bằng các bài tấn công bóng dài, bổng đầy uy lực sẽ gia tăng sức mạnh cho đội khách trong trận này.

Với tuyển Việt Nam, “ngôi sao” đáng chú ý vẫn là HLV Park Hang-seo khi tất cả tiếp tục chờ đợi khả năng vận hành đấu pháp của ông trong cuộc so tài cùng HLV kỳ cựu Eriksson. Một chiến thắng, hay một kết quả hòa sẽ giúp ông Park sớm đạt mục tiêu là lọt vào tranh chung kết của giải năm nay.

Việt Nam - Philippines: Đấu trí từ khu kỹ thuật ảnh 1 "Song Đức" chờ đợi bùng nổ trên sân Mỹ Đình
Có câu chuyện là trước cuộc so tài với Campuchia, 1 trợ lý của ông Park đã tỏ ra chủ quan khi nói “Campuchia là đội yếu, không gì đáng ngại” đã bị ông thầy người Hàn Quốc chấn chỉnh ngay khi nhấn mạnh không có đối thủ nào yếu cả. Cũng chính quan điểm đó mà khả năng ông Park điều chỉnh lối chơi trong trận lượt về là khó xảy ra, nhất là đang có trong tay lợi thế đá sân nhà cùng tỷ số 2-1 ở lượt đi.

Anh Đức, Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng và cả Tiến Linh đều sẵn sàng nếu được giao nhiệm vụ đá cao nhất trên hàng công trong mục tiêu săn bàn thắng. Tương tự như vậy là bộ ba Ngọc Hải, Đình Trọng và Duy Mạnh đang trở thành một trong những “bức tường thép” tại giải đấu lần này. Sự kết dính, nhập cuộc bằng tinh thần và sự tập trung cao độ sẽ là thứ vũ khí lợi hại của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta chỉ còn cách trận chung kết vỏn vẹn 90 phút, và hy vọng thầy trò ông Park sẽ làm được điều đó.

Trận đấu diễn ra vào lúc 19g30 ngày 6-12 trên sân Mỹ Đình.

Đội hình dự kiến:
Văn Lâm; Đình Trọng, Ngọc Hải, Duy Mạnh; Văn Hậu, Đức Huy, Huy Hùng, Trọng Hoàng; Văn Đức, Anh Đức, Công Phượng.

Tin cùng chuyên mục