Việt Nam – Malaysia: Khẳng định sức mạnh (19g30 ngày 12-12, trực tiếp trên VTV6)

Cuộc so tài giữa hai đội được xem là tái hiện trận chung kết của giải đấu này 3 năm về trước. Tính chất quyết liệt như trên cũng sẽ tái hiện ở cuộc so tài này khi mà Malaysia đặt quyết tâm cao trong việc “đòi nợ” vốn đã thua Việt Nam ở chung kết AFF Cup 2018 và sau đó thua luôn ở vòng loại World Cup 2022.

Công Phượng và các đồng đội đã bất bại trước Malaysia trong 5 cuộc so tài gần đây
Công Phượng và các đồng đội đã bất bại trước Malaysia trong 5 cuộc so tài gần đây

Khu vực Đông Nam Á không chỉ có riêng Malaysia mà kể cả Thái Lan, Indonesia hay Singapore đều luôn muốn thắng Việt Nam. Họ đang xem Việt Nam như là đích ngắm để chinh phục, để kéo lại gần hơn khi mà đội tuyển chúng ta rõ ràng là đang hướng ra sân chơi châu Á sau hàng loạt thành tích từ năm 2018 đến nay. Trong số đó, dù Malaysia suốt 5 trận gần đây từ hòa đến thua Việt Nam, nhưng kỳ thực họ là đội bóng rất khó chịu.

Xem ra các trận đấu vừa qua đều là những trận đấu khó khăn cho chúng ta, nhờ vào những khoảnh khắc tỏa sáng của các cá nhân. Cuộc so tài vào tối 12-12 tới đây, tôi nghĩ cũng không khác hơn những trận đấu vừa qua, đó sẽ là trận đấu khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam, và chúng ta cũng sẽ chiến thắng.

Việt Nam – Malaysia: Khẳng định sức mạnh (19g30 ngày 12-12, trực tiếp trên VTV6) ảnh 1 HLV Park Hang-seo đang là "khắc tinh" với ông Tan Cheng Hoe bên phía Malaysia
Trước hết, hãy nhìn qua màn thể hiện của Malaysia hai trận vừa qua. Đó là những trận thắng cách biệt, họ ghi đến 7 bàn vào lưới Campuchia và Lào. Nhưng tôi chỉ ấn tượng ở Malaysia qua trận thắng Campuchia, còn trận thắng Lào dù đến 4-0 nhưng tôi khá bất ngờ trước việc tổ chức phòng ngự của Lào trong hiệp hai. Nói chung, Lào đã có quá nhiều sai sót so với trận thua Việt Nam. Cũng chính trận đấu mà hàng thủ đội khách có nhiều hớ hênh ấy thì khó để mà có đánh giá chuẩn về sức mạnh của các tiền đạo đội Malaysia. Xét toàn lực, Malaysia vẫn phảng phất sự khó chịu, nhưng ở thời điểm hiện tại thì hãy tin vào sức mạnh của đội tuyển Việt Nam.

Gần 4 năm qua, kể từ đầu triều đại của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam ngày càng đi vào sự ổn định, từ nhân sự cho đến khuôn mẫu của lối chơi mà HLV Park Hang-seo gầy dựng. Bộ khung chủ lực không biến động nhiều trong suốt 3-4 năm qua. Ông Park có cái lý khi nói cầu thủ Việt Nam càng đá càng hay ở chuỗi trận toàn thua vừa qua tại vòng loại cuối World Cup 2022 hiện nay. Thua, nhưng lại được rất nhiều. Đó là sự trưởng thành của các cầu thủ, họ đã rèn được nhiều thứ khi so tài cùng các đối thủ rất mạnh này. Chính điều đó sẽ giúp nhiều cho Việt Nam trong mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup lần này.

Trận thắng Lào vừa qua đội tuyển Việt Nam đã làm được bài toán giải tỏa tinh thần, vừa có 3 điểm, bảo toàn được lực lượng cho trận đấu tiếp theo. Tiến Linh, Quang Hải chỉ đá 2/3 thời gian, Tuấn Anh, Ngọc Hải cũng chưa ra trận. Đến với trận gặp Malaysia, ông Park vừa mới có sự góp mặt của Hoàng Anh. Còn  ở bên kia sân, Malaysia đã dốc hết lực lượng rồi. Giải này ông Tan không có nhiều lựa chọn do thiếu hụt cầu thủ vì chấn thương hoặc dương tính với Covid-19. Chính vì thế, dù gặp Campuchia và sau đó là Lào, Malaysia đã phải mất nhiều sức lực, khác với sự thong dong của đội tuyển Việt Nam với lực lượng dồi dào và có đến 5 ngày nghỉ trước trận này.

Việt Nam – Malaysia: Khẳng định sức mạnh (19g30 ngày 12-12, trực tiếp trên VTV6) ảnh 2 Cuộc so tài giữa hai đội ở AFF Cup 2018. Ảnh: AFF
Nhìn chung, xét về lực lượng Malaysia vắng đến 5 trụ cột trong trận đấu này nên tôi nghĩ mục tiêu của họ sẽ là cố gắng giành 1 kết quả hòa mà tập trung sức cho cuộc đối đầu với Indonesia, đó mới là trận then chốt cho mục tiêu vào bán kết của Malaysia. Ông Tan vốn vận hành lối đá phòng thủ phản công rất tốt trong các cuộc đối đầu với HLV Park Hang-seo, và ở trận này cũng sẽ tái lập thôi. Còn với Việt Nam, tôi nghĩ trận này sẽ là cơ hội để chúng ta vận hành những kinh nghiệm ở vòng loại cuối World Cup 2022. Ở đó, Việt Nam đã xây dựng sự chặt chẽ, an toàn trong lối chơi phòng ngự phản công nhưng các đối thủ mạnh hơn đã tìm mọi cách để xuyên phá.

Lần này, Việt Nam sẽ đổi vị trí, sẽ đá công trước Malaysia. Chắc chắn đội này sẽ “nanh vuốt” hơn đội tuyển Lào rồi, nên một trận đấu khó khăn đang chờ đón Tiến Linh, Hoàng Đức, Công Phượng hay Quang Hải. Nhưng tôi tin Việt Nam cũng sẽ giành trọn 3 điểm với tỷ số tối thiểu. Kinh nghiệm, bản lĩnh và sự ổn định trong lối chơi là điều mà các tuyển thủ Việt Nam đang có được trong lúc này.

Dự đoán: Việt Nam thắng 1-0

Tin cùng chuyên mục