Việt Nam dự vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Vượt khó lập kỳ tích

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa đưa ra lệnh hạn chế thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp xúc với giới truyền thông do tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp ở Hà Nội. Thêm một khó khăn nữa đến với đội tuyển Việt Nam trước 3 trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.
Phong thái tự tin của thầy trò HLV Park Hang-seo trước chuyến xuất ngoại đến UAE. Ảnh: MINH HOÀNG
Phong thái tự tin của thầy trò HLV Park Hang-seo trước chuyến xuất ngoại đến UAE. Ảnh: MINH HOÀNG

Thời gian qua, cả nước vẫn trong tình trạng chống dịch Covid-19, nhưng trên thực tế, các cầu thủ Việt Nam lại quen với bầu không khí bóng đá bình thường. Suốt mùa giải 2021, chỉ 1 vòng đấu duy nhất V-League thi đấu không khán giả. Thế nhưng, trên đất UAE sắp tới, Văn Toàn và đội tuyển có thể phải thi đấu trong sân không có khán giả, ít nhiều sẽ chịu tác động tâm lý. Lệnh hạn chế tiếp xúc báo chí vừa qua cũng có tác động đến các cầu thủ, bởi họ đã quen với sự tiếp xúc gần gũi của giới truyền thông, coi đó là nguồn động viên tinh thần quan trọng, có tính kết nối với người hâm mộ. 

Theo thống kê của Bộ Y tế và Phòng ngừa UAE (MoHAP), ngày 13-5, quốc gia này đã ghi nhận 1.512 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên đến 542.108, trong đó đã có 1.623 người tử vong vì dịch. Một đội tuyển khác thuộc bảng G với Việt Nam là Thái Lan cũng đang vất vả phòng chống dịch sau khi 2 thành viên trong đội được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Các đối thủ khác cùng bảng như Malaysia hay Indonesia cũng đều đến từ những vùng có dịch.

Cho dù đây là đợt thi đấu tập trung, đã có sự chuẩn bị kỹ lượng về y tế, toàn bộ đội tuyển Việt Nam đã được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19, nhưng những trận đấu cuối cùng của bảng G vẫn bao phủ bởi các mối lo từ Covid-19. Chưa kể, đây có thể là lần đầu tiên, đội tuyển thi đấu ở nước ngoài nhưng không có lực lượng phóng viên hoặc các kiều bào theo dõi, ủng hộ do các quy định kiểm soát dịch khắt khe tại UAE. Điều đó có thể xem là một bất lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Áp lực lớn, nhưng đôi khi lại có tác dụng tích cực. Đó là điều mà người hâm mộ có thể kỳ vọng ở đội tuyển Việt Nam. Theo tính toán, chỉ cần 6 điểm trong 3 trận còn lại, chúng ta sẽ bảo đảm vị trí nhất bảng G để giành suất dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo lịch thi đấu, Việt Nam sẽ gặp Indonesia, Malaysia trước khi đối đầu với chủ nhà UAE lượt cuối cùng, mục tiêu 6 điểm hoàn toàn khả thi.

Trong tay HLV Park Hang-seo hiện nay, ngoài vắng mặt Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng do chấn thương, thì vẫn có các cầu thủ tốt nhất. V-League là giải đấu duy nhất trong số các giải đấu của những đội bóng cùng bảng vẫn đang diễn ra, giúp các cầu thủ Việt Nam duy trì được phong độ cao. Vấn đề duy nhất mà HLV Park Hang-seo phải giải quyết, chính là giúp các cầu thủ tập trung vào thi đấu.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, “vượt khó” là một trong những phẩm chất thành công của đội tuyển Việt Nam. Cái lạnh lẽo ở Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018 đã tôi luyện một thế hệ biết cách chiến thắng ở những thời khắc quan trọng. Không khó để thấy, sức mạnh lớn nhất của đội tuyển là tinh thần, và HLV Park Hang-seo lại là một bậc thầy về tâm lý. Trong những buổi tập gần nhất của đội tuyển, nhà cầm quân người Hàn Quốc cố tình thay đổi giờ tập, hoặc vẫn giữ nguyên cường độ và giáo án dù có mưa lớn. Đội tuyển Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuẩn bị tích cực, nhiều căng thẳng nhưng đó vẫn là phong cách huấn luyện thường thấy của HLV Park Hang-seo.

Cũng cần phải ghi nhận những sự chuẩn bị chu đáo từ VFF trước ngưỡng cửa của lịch sử bóng đá nước nhà. VFF đã bố trí người sang UAE tiền trạm, bảo đảm công tác hậu cần tốt nhất cho thầy trò HLV Park Hang-seo. VFF cũng đạt được thỏa thuận với Liên đoàn Bóng đá Jordan về việc bố trí trận đấu giao hữu vào ngày 31-5. Thầy trò HLV Park Hang-seo được tạo điều kiện sang UAE sớm trước 4 ngày so với kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá châu Á để giúp toàn đội có quỹ thời gian lên tới 10 ngày tập luyện, bắt nhịp với điều kiện thời tiết, sân bãi cũng như điều chỉnh nhịp sinh họ.

Tin cùng chuyên mục