Vienna Open: Djokovic tiến gần kỷ lục của Sampras, Courier nói là nhờ chơi bên cạnh Nadal và Federer

Với chiến thắng 7-6 (13-11), 6-3 trước “người bạn thân” Borna Coric, Novak Djokovic giành quyền lọt vào vòng tứ kết của Vienna Open 2020. Nhờ kết quả này, anh đang tiến lại rất gần với kỷ lục mà “huyền thoại quần vợt Mỹ” Pete Sampras nắm giữ - 6 lần hoàn tất mùa giải với ngôi số 1 thế giới. Hiện tại, cả Djokovic, Roger Federer lẫn Rafael Nadal đều đang có 5 lần hoàn tất một mùa giải với ngôi số 1 trên bảng điểm ATP.

Djokovic đang tiến rất sát kỷ lục của Sampras
Djokovic đang tiến rất sát kỷ lục của Sampras

Nếu như Nadal không nhận suất wild-card để tham gia giải đấu Sofia Open, điều đó có nghĩa là, Djokovic sẽ chắc chắn giữ ngôi số 1 ATP của mùa giải 2020 bất chấp các kết quả tiếp theo ở Vienna Open. Tuy vậy, để cho mọi thứ hoàn toàn chắc chắn, anh cần phải đăng quang ngôi vô địch ở giải đấu đang diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng Wiener Stadthalle, để bỏ túi 500 điểm thưởng. Như vậy, dù Nadal có tham gia Sofia Open, mọi chuyện đã được định đoạt…
Jim Courier, một “huyền thoại quần vợt người Mỹ khác”, người cũng đang sở hữu thành tích 5 lần hoàn tất mùa giải với ngôi số 1 thế giới (lần cuối cùng là vào năm 1978), đánh giá rất cao thành tích và những nỗ lực của tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia. Tuy vậy, theo quan điểm của Courier, Djokovic có thể tạo nên các thành tích tuyệt vời này vì anh được chơi cạnh Nadal và Federer, dù 2 người đó không tham gia ở Vienna.
“Khi định giá những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại, người ta có xu hướng đánh giá cao những thành tích vô địch các danh hiệu đơn đình đám. Tuy vậy, số tuần lễ giữ ngôi số 1 thế giới, hoặc số lần hoàn tất mùa giải ở vị trí số 1 thế giới cũng là những khía cạnh rất quan trọng khi đánh giá về những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại, quan điểm của tôi vốn là như vậy"

"Djokovic sẽ cân bằng kỷ lục mà Pete Sampras đang nắm giữ - 6 lần hoàn tất mùa giải với ngôi số 1 thế giới, nếu như cậu ấy có thể giữ được vị trí số 1 ATP đến cuối mùa giải năm nay. Sampras đã tạo được kỷ lục của mình sau 6 mùa giải liên tiếp, Djokovic không làm được như vậy, nhưng vẫn có nhiều bối cảnh để khám phá hơn”, Courier đưa ra nhận xét.
“Pete, với 6 năm liên tiếp hoàn tất ngôi số 1 thế giới, là một kỷ lục không thể tin nổi, nó đòi hỏi không chỉ kỹ năng tối thượng mà còn sự dữ dội cả về thể chất lẫn tinh thần. Khả năng tạo thành lịch sử của Djokovic, đó là nhờ vào việc cậu ấy được chơi bóng bên cạnh những tay vợt quá tuyệt vời như là Federer, như là Nadal, nhưng để đạt được thành tích giống như của Sampras thì càng khó và bao hàm hơn tất cả!”, Courier nói.
“Tôi nghĩ, cậu ấy sẽ giữ được ngôi số 1 thêm một khoảng thời gian khá lâu nữa, nếu cậu ấy giữ được sự tập trung và sức khỏe. Chỉ có 2 thứ dường như sẽ ngăn trở cậu ta trong việc giữ ngôi số 1 lâu hơn: chính là sức khỏa của cậu ấy và… Rafael Nadal. Không còn nghi ngờ gì nữa, Novak lại chiếm ưu thế áp đảo ở ATP Tour trong mùa giải năm nay. Những con số thành tích, kỷ lục vốn không hề biết nói dối”, Courier đã khẳng định.

Thành tích hoàn tất mùa giải ở ngôi số 1 thế giới

1-Pete Sampras: 6 lần (1993-1998)

2-Jim Courier: 5 lần (1964-1978)

3-Roger Federer: 5 lần (2004-2007, 2009)

4-Rafael Nadal: 5 lần (2008, 2010, 2013, 2017, 2019)

5-Novak Djokovic: 5 lần (2011-2012, 2014-2015, 2018)

6-John McEnroe: 4 lần (1981-1984)

7-Ivan Lendl: 3 lần (1985-1987)

8-Bjorn Borg: 2 lần (1979-1980)

9-Stefan Edberg 2 lần (1990-1991)

Sau chiến thắng trước Coric, Djokovic đang sở hữu thành tích thắng đến 21 loạt tie-break và chỉ để thua 2 lần nếu tính từ trận chung kết của giải Wimbledon năm ngoái (Djokovic đã đánh bại Federer trong cả 3 loạt tie-break ở trận chung kết dài 5 ván đấu). Trước đó, ở vòng đấu đầu tiên của Vienna Open, anh cũng đã thắng loạt tie-break ván đầu với điểm số 8-6, trước khi giành được chiến thắng 6-3 ở ván đấu thứ 2 trước tay vợt đàn em đồng hương là Filip Krajinovic.

Đánh giá về các chiến thắng tie-break mới đây nhất của mình, Djokovic cho biết: “Loạt tie-break trong trận đấu với Coric lại giống như loạt tie-break trong trận đấu với Krajinovic, theo như tôi đoán, nó đã quyết định đến cục diện cuối cùng của trận đấu. Tôi đã đọc được 5/6 cú đánh chéo sân của đối thủ trong suốt loạt tie-break. Cậu ấy có những cú trái tay quá dễ đoán và vì vậy rất dễ đón đỡ. Tôi đã đọc được tình huống của cậu ấy và tung ra cú thuận tay vô lê. Với kiểu những thứ đã xảy ra, đơn giản tôi cảm thấy rất là hạnh phúc khi chơi bóng thật tập trung và thi đấu với năng lực tốt nhất của mình ngay vào đúng thời điểm”.

Ở vòng đấu tứ kết, Djokovic sẽ đối đầu với người thắng trong cặp đấu giữa Hubert Hurkacz (Ba Lan) và Lorenzo Sonego (Italia) - trận đấu sẽ diễn ra vào tối nay. Djokovic từng đánh bại Hurkacz ở cả 2 lần đối mặt trong quá khứ. Anh thắng 6-4, 6-2, 6-2 ở vòng 1 Roland Garros 2019 và thắng 7-5, 6-7 (5-7), 6-1, 6-4 ở vòng 3 của Wimbledon trong cùng năm. Với với tay vợt hạng 42 thế giới người Ý, Djokovic lại chưa từng có cơ hội đối mặt.

Tin cùng chuyên mục