“Viên đạn” Valentina Shevchenko: Chật vật đánh bại Taila Santos, lập kỷ lục bảo vệ đai UFC nữ

Thắng bằng “điểm số tương đối” sau 5 hiệp đấu trước nữ võ sĩ người Brazil - Taila Santos, “Viên đạn” Valentina Shevchenko, nữ võ sĩ MMA nổi danh người Kyrzyzstan đã lập ra kỷ lục bảo vệ thành công đai vô địch UFC dành cho nữ (ở hạng ruồi) - với… 7 chiến thắng liên tiếp. Trước đó, người thiết lập kỷ lục đầu tiên chính là “Nữ hoàng bẻ tay” Ronda Rousey, người khai phá mảnh đất UFC dành cho nữ và đã từng 6 lần bảo vệ thành công đai vô địch của mình.

Valentina Shevcheno (phải)
Valentina Shevcheno (phải)

Lần đầu Shevchenko thắng được đai vô địch UFC dành cho nữ là khi cô hạ được Joanna Jędrzejczyk (Ba Lan) ở trong trận tranh đai hồi tháng 12-2018, cô thắng bằng điểm số tuyệt đối sau 5 hiệp đấu. Shevchenko (biệt danh là “Viên đạn” vì rất thích thú sưu tầm súng đạn) khi đó vẫn còn rất vô danh. Cô từng thua “Sư tử cái” Amanda Nunes khét tiếng trong trận tranh đai hạng gà diễn ra hôm 9-9-2017 và đó là lần thứ 2 liên tiếp cô thất thủ trước đối thủ từng hạ nhục cả Rousey, Cris Cyborg và Holly Holm (toàn là những tên tuổi đầy đẳng cấp của làng UFC nữ).

Giờ đây, Shevchenko đã khẳng định tên tuổi riêng của bản thân với 7 trận thắng liên tiếp khi bảo vệ đai hạng ruồi: Thắng KO Jessica Eye (đá trúng đầu đối thủ) hồi tháng 6-2019, thắng điểm tuyệt đối sau 5 hiệp đấu trước Liz Carmouche hồi tháng 8-2019, thắng KO kỹ thuật (bằng các đòn củi chỏ và đầu quyền) trước Katlyn Chookagian hồi tháng 2-2020, thắng điểm số tuyệt đối sau 5 hiệp đấu trước Jennifer Maia hồi tháng 11-2021, thắng TO kỹ thuật (bằng các đòn củi chỏ) trước Jessican Andrade hồi tháng 4-2021, thắng KO kỹ thuật (cũng bằng các đòn cùi chỏ và đầu quyền) trước Lauren Murphy hồi tháng 9-2021, và mới đây nhất là đánh bại Santos.

Tuy vậy, chiến thắng trước Santos là trận đấu bảo vệ đai vô địch khó khăn nhất cua “Viên đạn” từ Kyrgyzstan, cũng là trận đấu khó khăn nhất kể từ khi cô để thua Nunes hồi 5 năm trước. Rõ ràng, những võ sĩ xuất xứ từ Brazil luôn là các đối thủ khó nhằn trên sàn đài, trong lồng sắt các hệ giải MMA, không chỉ riêng dành cho Shevchenko. Nhưng thắng vẫn là thắng, điểm số 48-47, 47-46 và 49-47 một lần nữa cho thấy Shevchenko đang là “hàng hot nhất” ở hệ giải nữ của đấu trường UFC và cô đang dần phát triển thành một thương hiệu riêng.

Shevchenko chia sẻ sau chiến thắng tại Nhà thi đấu Singapore (Kallang): “Không có, mỗi khi bạn bước vào lồng sắt bát giác, bạn luôn tìm thấy thứ gì đó có thể cải thiện bản thân. Tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể, tôi cũng để lại trái tim mình trong lồng sắt bát giác. Tôi muốn tiếp tục tiến lên. Tôi muốn tiếp tục rèn giũa và phát triển bản thân. Tôi muốn tiếp tục thi đấu, dù là ở trong hạng cân nào, hạng gà hay hạng ruồi”.

Về phần mình, “đối thủ xứng tầm” Santos cũng cho biết qua một phiên dịch viên, cô cũng kể về khó khăn khi bị chấn thương mắt phải trong lúc đang thi đấu: “Tôi vẫn còn trẻ, tôi không thể phàn nàn về các quyết định chấm điểm của trọng tài, nhưng đây sẽ không phải là lần cuối các bạn thấy tôi trong trận tranh đai vô địch. Cô ấy cứng rắn như những gì tôi mong chờ, nhưng tôi vẫn còn trẻ, và tôi sẵn sàng cho trận đấu kế tiếp. Không may là, tôi không thể nhìn bằng mắt phải của mình. Tôi đã thấy đến 2 Valentina và chỉ cố gắng đánh một người ngay chính giữa”

Tin cùng chuyên mục