Vì sao Real Madrid không xếp hàng chào đón nhà vô địch Barcelona?

Real Madrid đang cố cãi chày cãi cối khi cho rằng Barcelona đã phá luật trước nên giờ họ sẽ không xếp hàng chào đón nhà vô địch trong trận siêu kinh điển diễn ra vào cuối tuần này.
Barca đã xếp hàng chào đón nhà vô địch Real Madrid năm 2008.
Barca đã xếp hàng chào đón nhà vô địch Real Madrid năm 2008.
Barcelona đã đăng quang vô địch Liga sớm đến 3 vòng đấu (chưa tính trận đá bù với Levante) khi thắng 4-2 Deportivo La Coruna trên sân Riazor tuần qua, Nhưng Real Madrid gần đây quả quyết rằng họ sẽ không xếp hàng chào đón nhà vô địch khi chơi trên sân Camp Nou vào tối Chủ nhật. 
Ở sân Riazor cuối tuần qua, các cầu thủ Deportivo đã xếp hàng chào đón Barcelona vào sân, không phải vì đội bóng xứ Catalan sẽ thắng ngôi vô địch sau đó, mà bởi vì Barca vừa thắng Cúp Nhà vua một tuần trước đó.
Xếp hàng chào đón nhà vô địch ở Liga là một thủ tục truyền thống gọi là pasillo, dùng để vinh danh nhà vô địch. Ở Tây Ban Nha, sau khi một đội bóng giành được chức vô địch sớm, các đối thủ ở những vòng còn lại sẽ phải xếp hàng vỗ tay chúc mừng nhà vô địch. Tuy nhiên nhiều khả năng năm nay, Barcelona sẽ không nhận được vinh dự đó trong trận El Clasico với Real Madrid.
Năm 2008, Barca từng xếp hàng chào đón Real Madrid khi thầy trò HLV Frank Rijkaard kéo quân đến sân Santiago Bernabeu lúc Los Blancos đã thực sự thắng giải trước đó. Cựu thủ quân Barca Carles Puyol tiết lộ suy nghĩ của anh khi phải chúc mừng “kẻ thù không đội trời chung”. “Như một culé (fan Barca), thật đau đớn khi phải làm pasillo trên sân Bernabeu. Nhưng là một nhà thể thao chân chính, chúng tôi phải thừa nhận nhà vô địch và đó là điều chúng tôi phải làm”.
Các cầu thủ Barca năm đó đã đứng 2 hàng để chào mừng các cầu thủ Madrid, trong đó có cả thủ quân Sergio Ramos. Họ vỗ tay khi đoàn cầu áo trắng vào sân và bắt tay “kẻ thù” với tinh thần thể thao và sự tôn trọng. Tuy nhiên, Sergio Ramos tiết lộ trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt về Champions League với Bayern Munich: “Chắc chắn sẽ không có chuyện Real Madrid xếp hàng chúc mừng Barcelona. Họ đã có chức vô địch, thế là đủ".
Ramos giải thích: "Những lời HLV Zidane nói là mệnh lệnh và chúng tôi sẽ nghe theo”. Vậy Zidane đã nói gì và tại sao lại có chuyện Real từ chối vinh danh đối thủ theo truyền thống?
Khi sự tị hiềm vượt trên tinh thần thể thao
Tháng trước, HLV Zinedine Zidane tuyên bố thẳng thừng: “Chúng tôi sẽ không thực hiện pasillo trong trận siêu kinh điển. Đấy là quyết định của tôi. Tôi không biết pasillo là gì. Chúng tôi sẽ không thực hiện và chuyện chỉ có thể”.
Thái độ của Zidane xuất phát từ sự kiện diễn ra trước đó, trước trận siêu kinh điển lượt đi hồi tháng 12 khi Real Madrid tiếp Barcelona trên sân nhà. Các cầu thủ Real muốn Barcelona xếp hàng chào đón họ ở Bernabeu, bởi Real Madrid vừa thắng... World Cup các CLB vài ngày trước. Cristiano Ronaldo nói trước trận El Clasico: “Tôi muốn Barca làm pasillo!”.
Tuy nhiên, HLV Ernesto Valverde quyết định là Barca sẽ không chào đón Real Madrid theo kiểu đó bởi vì vinh danh đối thủ trong giai đoạn giữa mùa là nhục nhã hơn là tôn trọng – vốn là ý nghĩa nguyên bản của pasillo. Báo chí đã diễn dịch lời của Valverde theo hướng khác, buộc CLB Barca phải tuyên bố là họ không chào đón danh hiệu của Real Madrid bởi vì World Cup các CLB là giải mà Barca không góp mặt.
Dư luận cũng nhận ra lý do của Barca là hợp lý khi yêu cầu của Real là không chính đáng, song Zinedine Zidane đã dựa vào điều đó để khẳng định là “Barca đã phá vỡ thông lệ”.
Khi nghe tuyên bố của Zidane, trung vệ Gerard Pique tiết lộ là “anh đã mất ngủ đêm đó”, trong lúc hậu vệ cánh Jordi Alba nói: “Tôi cam đoan là Barca sẽ xếp hàng chào đón Real nếu chúng tôi rơi vào hoàn cảnh ngược lại. Chúng tôi thực sự đã làm điều đó ở Bernabeu”.
Giới bình luận hiểu rằng lý do Real phá vỡ truyền thống chỉ vì sự tị hiềm. Điều đó lộ rõ trong phát biểu của Sergio Ramos: “Barca đã có chức vô địch, thế là đủ. Nếu thắng được Champions League, chúng tôi sẽ có một mùa giải thành công không kém, thậm chí là hơn cả Barcelona. Vì vậy thay vì quan tâm đến chuyện chúc mừng họ, chúng tôi sẽ tập trung cho trận đấu với Bayern Munich".
Cây bút Ben Hayward bình luận trên Goal.com: “Ở sân Camp Nou vào chủ nhật này, nếu không có xếp hàng chảo đón nhà vô địch thì đó là điều hổ thẹn cho cả 2 đội. Bởi vì đó là cơ hội để Real Madrid thể hiện tinh thần thể thao của mình với thế giới và vì chiến dịch khốc liệt của họ ở La Liga trong thời điểm này, pasillo cũng có thể là động lực cho các cầu thủ của họ ở mùa giải tới”.

Tin cùng chuyên mục