Vì sao Quang Hải khởi động chậm còn Công Phượng lại bay cao?

Quang Hải luôn có thói quen khởi động chậm ở đầu V-League. Nhưng với Công Phượng, chí ít điều đó không xảy ra ở những vòng đầu tiên của mùa giải 2020.

Công Phượng cùng CLB TPHCM đang dẫn đầu LS V-League 2020.
Công Phượng cùng CLB TPHCM đang dẫn đầu LS V-League 2020.

Một nửa chặng đường của giai đoạn một LS V-League 2020 đi qua chứng kiến hai thái cực đối lập giữa Quang Hải và Công Phượng. Nếu như Hải “con” (biệt danh Quang Hải - PV) vẫn tịt ngòi sau 6 trận thì với số vòng và hơn 400 phút thi đấu tương tự, Phượng “núi” (biệt danh Công Phượng - PV) đã 2 lần điền tên lên bảng tỉ số. Và nếu tính thêm trận Siêu cúp quốc gia 2019, con số sẽ là 3 với Công Phượng.

Cùng sở hữu kĩ thuật cá nhân điêu luyện nhưng tại sao hai ngôi sao của đội tuyển Việt Nam lại có màn khởi động tương phản như vậy?

Với Quang Hải, anh chào đón LS V-League 2020 với trạng thái không thật sự sung mãn. Chấn thương bắp đùi ở SEA Games 2019 khiến Hải bỏ lỡ các trận đấu quan trọng sau đó và hệ quả anh chơi không được như kỳ vọng ở U23 châu Á 2020, giải đấu hai năm trước đã tạo nên thương hiệu của Hải “con”.  

Vì sao Quang Hải khởi động chậm còn Công Phượng lại bay cao? ảnh 1 Quang Hải chưa tạo được dấu ấn rõ nét. 
Quang Hải cần thời gian để phục hồi hoàn toàn chấn thương và chính HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận ở trận Siêu cúp 2020 chưa thể mạo hiểm cho Hải thi đấu từ đầu. Điều này còn kéo dài qua LS V-League 2020 với 2/6 trận vừa qua, Hải xuất phát từ trên ghế dự bị.

Khởi động chậm cũng là một thói quen của Quang Hải. Trong tám vòng đầu V-League 2018, Hải chỉ ghi 1 bàn thắng. Tương tự mùa giải tiếp theo, suốt sáu vòng đấu anh vẫn có một pha lập công.

Điều này đến bởi trước khi các giải quốc nội khởi tranh thì khoảng thời gian cuối và đầu mỗi năm, Hải lại “cày ải” cho đội tuyển quốc gia hoặc U23 Việt Nam ở đấu trường AFF Cup 2018, ASIAN Cup 2019, vòng loại Giải U23 châu Á 2020 và vòng chung kết Giải U23 châu Á 2018 & 2020. Vậy nên khoảng thời gian đầu mùa, Hải sẽ tái tạo lại năng lượng.

Chiều ngược lại, CLB TPHCM như “tấm phao” cứu rỗi sự nghiệp đen tối của Công Phượng tại Bỉ. Không nên nhắc nhiều đến chuyến xuất Âu của Phượng, bởi lẽ đó là bản hợp đồng thất bại. Nhưng nếu đọc vị Công Phượng với tinh thần lạc quan thì vẫn còn đấy nét tích cực.

Vì sao Quang Hải khởi động chậm còn Công Phượng lại bay cao? ảnh 2 Công Phượng đang lấy lại phong độ tốt. 

Không được thi đấu, cảm xúc ngày càng dồn nén trong Công Phượng. Sự khát khao chứng tỏ bản thân và muốn lấy lại những gì đã mất trong người Phượng rất lớn. Như chiếc lò xo gần chạm đến mức cực đại, chỉ cần một tác động với lực vừa đủ thì Công Phượng sẽ bật căng ra. Và người mang đến lực tác động ấy là HLV Chung Hae-seong.  

Hiếm có ông thầy V-League nào hiểu rõ Công Phượng như ông Chung. Lần thứ hai ông thầy Hàn Quốc đã đánh thức bản năng trong người của Phượng “núi”. Lần đầu tiên là sau thất bại ở chuyến xuất ngoại sang Nhật Bản, ông Chung thời đấy làm giám đốc kỹ thuật ở HA.GL đã giúp Công Phượng ghi mạch 12 bàn thắng ở V-League 2018.  

Đến khi hai người tái ngộ ở CLB TPHCM, Công Phượng chào LS V-League 2020 với 2 bàn thắng và 2 kiến tạo. Rõ ràng thành công của Công Phượng hôm nay không chỉ một phần đến từ nỗ lực của bản thân mà còn sự trợ giúp từ HLV Chung Hae-seong.

Thêm một yếu tố không thể bỏ qua là bạn gái Tô Ngọc Viên Minh của Công Phượng. Chính người “bạn đời tương lai” này âm thầm đứng sau động viên và đi kèm những suy nghĩ chín chắn của Công Phượng giúp anh cân bằng giữa chuyện chuyên môn - hậu trường.

Tin cùng chuyên mục