Vì sao lò SLNA ‘hụt hơi’ ở đội tuyển U19 Việt Nam?

Có đúng một cầu thủ xuất thân từ môi trường bóng đá xứ Nghệ góp mặt vào bảng danh sách tập trung tháng 8 của đội tuyển U19 Việt Nam. Phải chăng vì vấn đề chuyên môn hay có điều gì khác?
Trần Mạnh Quỳnh. Ảnh: HOÀ KHẢ
Trần Mạnh Quỳnh. Ảnh: HOÀ KHẢ

HLV Philippe Troussier đã triệu tập 36 cầu thủ lên đội tuyển U19 Việt Nam nhằm chuẩn bị cho VCK Giải U19 châu Á 2020, đồng thời vòng loại U20 World Cup 2021. Bất ngờ khi SLNA, đội bóng giành hạng ba tại VCK Giải U19 quốc gia 2020 chỉ góp mặt duy nhất Trần Mạnh Quỳnh, trong khi đợt tập trung vào tháng 7 có đến 8 cầu thủ xứ Nghệ.

Càng đáng nói trong buổi họp báo vào sáng 23-8 tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ PVF (Hưng Yên), ông Troussier khẳng định 80% cầu thủ hiện tại sẽ tham dự VCK Giải U19 châu Á 2020, đồng nghĩa cơ hội dành cho các tài năng của bóng đá xứ Nghệ đã khép lại.

Điều này đã chạm vào tự ái của lò SLNA có truyền thống cung cấp các nhân tài cho bóng đá Việt Nam.

Ông Troussier giải thích: “Dựa vào thể thức Giải U19 quốc gia 2020, tôi chia làm hai đợt tập trung theo vòng loại và VCK. Đợt 1, tôi gọi các cầu thủ nằm trong các đội bị loại ngay từ vòng loại. Viettel và Hà Nội là hai đội mạnh bị loại từ vòng loại và tôi đánh giá hai đội này đóng góp 40% cầu thủ cho đội tuyển.

Đợt 2, tôi gọi các cầu thủ từ các đội tham dự VCK để có sự đồng đều, rõ ràng, trong đó có 8 cầu thủ SLNA. Thế nhưng ở đợt 3 này, vì muốn có sự hòa hợp nên tôi dành chỗ cho các cầu thủ mới, chưa từng làm việc.

Vì sao lò SLNA ‘hụt hơi’ ở đội tuyển U19 Việt Nam? ảnh 1 Đội U19 SLNA.

Tôi dự kiến 80% cầu thủ hiện tại sẽ tham dự VCK Giải U19 châu Á. Nếu không gọi thêm thì tôi xem các cầu thủ hiện tại phù hợp cho giải đấu. Nhưng điều này không có nghĩa là các em không phù hợp với các chiến dịch sắp tới của các đội tuyển quốc gia, ví dụ vòng loại World Cup 2026 chẳng hạn”.

HLV người Pháp cho biết một số gương mặt trong 8 cầu thủ SLNA ở đợt hội quân tháng 7 đã được chấm. Thế nhưng khi sang đợt 3 và phải rút gọn danh sách, ông Troussier chỉ quyết định chọn Trần Mạnh Quỳnh.  

Ông Troussier nói thêm: “Một lý do nữa khi tôi tập trung cầu thủ lên đội tuyển U19 Việt Nam là không phải đến từ đội bóng nào. Tiêu chí của tôi là năng lực cá nhân, sự hòa nhập trong lối chơi tập thể và sau đó mới tìm hiểu từ CLB chủ quản. Với tôi, một đội tuyển mạnh không phải đến từ CLB tốt nào đó mà là sự đa dạng về tập thể, xây dựng tập thể.

Hiện có một em tên Trần Mạnh Quỳnh thuộc quản lý của SLNA nhưng đang cho PVF mượn nên danh sách không có cầu thủ nào thuộc SLNA. Nhưng trong mắt tôi không có Quỳnh nào thuộc sự quản lý của PVF hay SLNA. Tôi gọi vì em ấy có năng lực tốt”.

Tin cùng chuyên mục