Vì sao các trọng tài lên tiếng về chuyện chế độ SEA Games 31

Trọng tài của một số môn thể thao gần như lên tiếng về câu chuyện chế độ của mình tại SEA Games 31 bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, phía sau câu chuyện dường như không hẳn ở việc chế độ của cá nhân bị ảnh hưởng...

Đại diện Tổng cục TDTT cho biết các chế độ cho trọng tài tham gia SEA Games 31 đều được minh bạch về tài chính. Ảnh: D.P
Đại diện Tổng cục TDTT cho biết các chế độ cho trọng tài tham gia SEA Games 31 đều được minh bạch về tài chính. Ảnh: D.P

Sau một số trường hợp trọng tài của môn jujitsu thì mới nhất thêm ý kiến từ một trọng tài của môn quyền Anh (boxing) chưa nhận đúng chế độ SEA Games 31 như quy định. Tuy nhiên, đại diện Vụ thể thao thành tích cao 1 – Tổng cục TDTT (thuộc Tiểu ban chuyên môn của SEA Games) và phụ trách bộ môn quyền Anh (Tổng cục TDTT) khẳng định tới bây giờ, các trọng tài đã nhận đầy đủ tiền làm nhiệm vụ trong các ngày thi đấu chính thức và tiền được đơn vị phụ trách tài chính chi trả thẳng vào tài khoản cá nhân do cá nhân cung cấp.

“Đối với chế độ ăn, theo quy định tại Thông tư số 34/2021/TT-BTC ngày 19-5-2021 của Bộ Tài chính, Ban tổ chức đã bố trí các bữa ăn tập trung, không phát tiền mặt. Ở môn quyền Anh, công tác bố trí và thực hiện ăn đã tổ chức tại khách sạn, nơi các trọng tài lưu trú trong thời gian làm nhiệm vụ SEA Games 31. Nhóm trọng tài (có 7 người) do Liên đoàn quyền Anh Việt Nam đề cử, đề nghị tự ăn bên ngoài nên chúng tôi đã làm việc với khách sạn và họ đồng ý về việc này”, ông Thịnh cho biết. Đại diện cơ quan cũng đưa các văn bản và ý kiến sau khi được trao đổi cụ thể đối với cá nhân trọng tài đã lên tiếng phản ứng trên.

Về thực tế, các ý kiến phản ánh đều được giải quyết và dựa trên văn bản quy định cụ thể dành cho công tác chuẩn bị và thực hiện của SEA Games 31 đã cụ thể rõ ràng. Rất khó xảy ra việc có sự khuất tất ở công tác chi trả các khoản tiền cho những trọng tài hay thành viên tham gia công tác công việc khi SEA Games 31 diễn ra do tiền trả vào tài khoản từ đơn vị phụ trách tài chính chức không phải bằng tiền mặt.

Tới lúc này, người làm chuyên môn thể thao, đặc biệt là môn quyền Anh luôn kỳ vọng nội bộ ở công tác quản lý cần một sự đoàn kết, tránh những việc trong nhà chưa tỏ mà ngoài ngõ đã thông. Sắp tới, Liên đoàn quyền Anh Việt Nam đang chuẩn bị cho công tác Đại hội đại biểu nhiệm kỳ lần thứ 2 khi mà nhiệm kỳ của khóa 1 đã hết hạn từ năm 2019. Câu chuyện nhân sự quản lý và ban chấp hành ra sao vẫn là một dấu hỏi cho người làm nghề.

Trong khi đó, chuyện của môn jujitsu không đơn thuần chỉ là sự khúc mắc của trọng tài phản ánh về chế độ. Nhiều người làm chuyên môn hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên sự vụ xảy ra bởi SEA Games 31 đã kết thúc gần 5 tháng và công tác quyết toán được thực hiện, chế độ trọng tài được chi trả theo quy định nhưng bây giờ bất ngờ có người lên tiếng dù đã nhận được chế độ.

Trao đổi mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Đặng Hà Việt khẳng định “công tác về tài chính về SEA Games 31 được ngành thể thao nỗ lực giải quyết tốt nhất và không để trường hợp nào bị ảnh hưởng. Các đơn vị liên quan đều có văn bản công khai minh bạch”.

Tin cùng chuyên mục