VFF nên chủ động tham gia vào công tác điều hành trọng tài

V-League 2020 trong các vòng đấu gần đây, chuyện trọng tài đã nổi lên như một vấn đề thời sự, còn nóng hơn cả những cuộc tranh chấp vị trí trên bảng xếp hạng. Sự việc 3 tình huống phạt 11m gây tranh cãi trong trận CLB Sài Gòn – Nam Định chưa nguôi ngoai thì đến trận CLB TPHCM – CLB Hà Nội trọng tại lại bị đội chủ nhà phản ứng khi cầu thủ CLB TPHCM cho rằng đã bỏ qua 2 tình huống phạt 11m chỉ trong hiệp đầu.

Cầu thủ Nam Định phản ứng trọng tài trong trận gặp CLB Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Cầu thủ Nam Định phản ứng trọng tài trong trận gặp CLB Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Chuyện trọng tài thực tế là không mới mẻ gì với bóng đá Việt Nam trong những mùa bóng vừa qua. Hầu như mùa nào cũng bị các đội phản ứng, và riêng mùa này thì mới đây VFF đã có văn bản đề nghị Ban trọng tài chấn chỉnh lại nhiều thứ. Theo quan điểm cá nhân tôi thì chuyện trọng tài trong thời gian vừa qua có 2 vẫn đề đáng quan tâm.

Thứ nhất, những hạn chế trong các mùa bóng vừa qua cho thấy công tác điều hành, đào tạo của Ban trọng tài chưa được tốt. Chính điều đó mà cho dù các anh em đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong thời gian qua nhưng kết quả rõ ràng là vẫn chưa như mong đợi. Bên cạnh đó chúng ta cũng chưa đảm bảo được số lượng hay chất lượng trọng tài cho mỗi mùa bóng hàng năm. Minh chứng những hạn chế về mặt chuyên môn có thể thấy qua những sai sót ở các giải trẻ trong thời gian qua, có những cái sai về luật nhưng trọng tài ấy vẫn được phân công lại được.

 
VFF nên chủ động tham gia vào công tác điều hành trọng tài ảnh 1 CLB TPHCM cũng là nạn nhân của trọng tài ở vòng 11. 
Điều thứ hai là do hoàn cảnh khách quan từ dịch Covid-19, việc hoãn giải đã làm thay đổi thể thức. Chính sự thay đổi này đã làm cho các trận đấu trở nên căng thằng và ngày càng quyết liệt hơn khi mà quỹ trận đấu thu hẹp lại nhưng áp lực càng gia tăng. Áp lực gia tăng không chỉ cho các đội bóng mà còn cả nhiều phía, từ trọng tài cho đến Ban điều hành giải.

Với đội nhũ trọng tài, những chuẩn bị tâm lý cho giải rõ ràng là chưa tốt. Nhiều anh em đã thiếu vững vàng ở những trận căng thẳng và quyết liệt, điều đó dẫn đến những sai lầm làm ảnh hưởng kết quả trận đấu. Đến nay có thể đánh giá là công tác trọng tài để điều hành các giải đấu là có quá nhiều bất cập. Số lượng thì không đảm bảo, còn về chất lượng thì đã rõ như những gì chúng ta đã thấy. Cũng từ dịch Covid-19 mà dẫn đến việc bị dồn lịch thi đấu, nhiều giải cùng đá 1 lúc như hiện nay từ V-League, hạng Nhất, hạng Nhì rồi các giải trẻ… làm cho việc bị thiếu trọng tài là dễ hiểu. Kể cả thiếu Giám sát.

VFF nên chủ động tham gia vào công tác điều hành trọng tài ảnh 2 Hình ảnh phản ứng trọng tài xảy ra ngày càng nhiều. Ảnh: VIẾT ĐỊNH
Một con số đáng chú ý là mùa bóng năm nay, chúng ta chỉ có 2 trọng tài FIFA là Hoàng Ngọc Hà và Duy Lân. Ở một giải đấu quyết liệt như LS V-League mà chỉ có 2 trọng tại chuẩn FIFA thì thực sự là điều đáng lo đó chứ. Khó khăn thì đã rõ rồi, để khắc phục thì không thể trong 1 sớm 1 chiều là hoàn thiện ngay, nhưng nếu chúng ta bắt tay từ sớm, cùng xắn tay quyết liệt củng cố thì mọi chuyện sẽ thay đổi sớm.

Việc cải tổ lại trọng tài không chỉ là chuyện của Ban trọng tài mà còn là công việc của VFF, đó là trách nhiệm vì đây là 1 Ban trực thuộc VFF rồi. Chúng ta cần ngồi lại để vạch ra chiến lược đường dài, không nên để Ban trọng tài tự điều hành, phân công trọng tài mà VFF cần phải tham gia sâu vào. Thậm chí mời những cựu trọng tài, giám sát có kinh nghiệm quy trở lại đề cùng chung sức.

Tin cùng chuyên mục