Vết xe đổ...

Một bàn của Lukaku ở phút 37 rồi một bàn nữa của Rashford chỉ sau đó 2 phút, thế là Man.City bị Man.United đánh bại 2-0 trong trận derby Manchester đầu tiên tổ chức ở một sân bóng nước ngoài - sân NRG tại Mỹ. 
Thủ thành Ederson (trái) với pha ra băng ra đáng thất vọng, tạo cơ hội cho Lukaku ghi bàn.
Thủ thành Ederson (trái) với pha ra băng ra đáng thất vọng, tạo cơ hội cho Lukaku ghi bàn.
Đành rằng đây chỉ là một trận giao hữu tập huấn, nhưng vẫn có đủ lý do để người hâm mộ Man.City lo lắng... 

Ederson, anh nghĩ gì? 
Đó là câu hỏi mà nhật báo Daily Telegraph đã đặt ra cho thủ môn Man.City khi anh ta lao ra khỏi vòng cấm địa. Lúc đó, Man.United đang phát một đường chuyền dài lên trên cho Lukaku đua tốc độ với 2 trung vệ Kompany và Adarabioyo. Giá mà Ederson cứ ở nguyên trong khu vực của anh ta thì có lẽ đã chẳng sao - ít ra thì Kompany cũng có thể bắt kịp được, quấy rối được Lukaku trong khi Adarabioyo cũng có thể kịp thời vào vị trí bọc lót. Tiếc thay, sự can thiệp không đúng lúc đúng chỗ, không ngăn được bóng mà cũng chẳng chặn được người của Ederson đã làm phá sản mọi giải pháp phòng ngự và khiến cho cầu môn không còn ai bảo vệ. Dùng đầu đẩy nhẹ bóng qua Ederson, sải thêm vài bước chân, Lukaku ghi bàn. 
Đành rằng đây mới là trận đầu tiên của Man.City sau khi kết thúc mùa bóng 2016-2017, cũng là trận đầu tiên của Ederson từ lúc đầu quân với giá 34,7 triệu bảng Anh, nhưng không thể vin vào đó để bào chữa. Trước bàn thua ở phút 37, Ederson cũng đã chệch choạc trong một vài pha đấm bóng. Sau bàn thua ấy chỉ 2 phút, anh ta tiếp tục bị đánh bại. Lần này là một cú sút của Rashford từ cánh phải, đối xứng với vị trí ghi bàn của Lukaku. Một cú sút mà Ederson lẽ ra phải chặn hoặc đẩy được. 
Hỡi ôi, vị trí thủ môn vốn đã là một cơn đau đầu kinh niên của Man.City trong suốt mùa giải trước. Quá nhiều tình huống lớ nga lớ ngớ, quá nhiều pha vụng về của Claudio Bravo đã làm cho HLV Guardiola dù rất cố gắng nâng đỡ nhưng cuối cùng cũng hết kiên nhẫn với anh này. Với tân binh Ederson, những tưởng Man.City rồi sẽ tống khứ được nỗi ám ảnh cũ, tìm ra được chỗ dựa thực sự trong khung thành. Tuy nhiên, trận đấu trình làng vừa qua lại cảnh báo rằng Ederson có thể chỉ là... “người kế thừa” Bravo mà thôi - nhật báo Guardian bình luận. 
Hậu vệ trái: cũng là nhu cầu bức bối 
Bên cạnh đó, theo báo Telegraph, trận thua 0-2 ấy còn phơi bày một mối lo khác nữa: khu vực phòng ngự cánh trái. Clichy đã ra đi và Kolarov đang chờ bán cho Roma nên Guardiola phải trám bằng tiền vệ Fernandinho ở hiệp đầu và trung vệ Mangala trong hiệp nhì trận đấu với Man.United. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với Man.City sẽ không đơn giản là tìm một hậu vệ trái thực thụ cho đủ quân số. 
Đã có nhiều tình huống Man.United triển khai tấn công nhanh vào cánh trái của Man.City như chốn không người - bàn thứ nhì là một pha như thế. Qua đó, nhu cầu hiện nay sẽ càng rõ rệt hơn, bức bách hơn: Guardiola phải tìm ngay một hậu vệ cánh đủ tầm cỡ để đương đầu với những đối thủ tương tự trong mùa bóng sắp tới. Một hậu vệ có tư duy tốt để dự báo những tình huống bị phản công, có kỹ thuật tốt để xử lý tranh chấp và cũng phải có tốc độ thật tốt để đeo bám không rời - thay vì bỏ trống hoàn toàn như nhiều lúc Fernandinho hoặc Mangala đã làm. 
Như báo chí Anh đã đưa tin, Guardiola đã chấm được một hậu vệ trái ưng ý chứ chẳng phải không. Đó là Benjamin Mendy của AS Monaco, nơi đã bán tiền vệ nhạc trưởng Bernado Silva cho Man.City với giá 61 triệu bảng cách đây một vài tháng. Man.City mới chỉ đề nghị 44,5 triệu cho Mendy nên bị từ chối. Nhưng với những gì vừa diễn ra ở trận thua Man.United, có lẽ họ không còn cách nào khác hơn là trả luôn hơn 50 triệu như Monaco yêu cầu - đã đến lúc không thể “tiết kiệm” được nữa rồi. Vả lại, nếu Man.City đã chấp nhận trả 50 triệu cho Tottenham để mua hậu vệ phải Kyle Walker thì lẽ nào lại cò kè với trường hợp Mendy! 

Xem lại phương hướng tuyển mộ 
Nhìn chung, Man.City rõ ràng còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện lực lượng cho chiến dịch 2017-2018, đặc biệt nhất là hoàn thiện khu vực phòng thủ. Giới truyền thông Anh quốc bảo rằng Guardiola muốn mua thêm hậu vệ phải Danilo từ Real và chuyên gia tấn công Alexis Sanchez của Arsenal. Thế nhưng, thực tế đang chứng tỏ Danilo và Sanchez rõ ràng không phải là những mục tiêu thiết thực trong tình hình hiện tại. Nếu hoả lực tấn công dày đặc mà phòng vệ lại thưa thớt lỏng lẻo thì cũng lại đi vào vết xe đổ của mùa trước mà thôi...

Tin cùng chuyên mục