Xe đạp

Về nhà sau phẫu thuật, Bakelants chưa chắc quay lại đường đua

Tính đến thời điểm này, dù đã được quay trở về ngôi nhà ngọt ngào của mình sau phẫu thuật, cua-rơ ngươi Bỉ Jan Bakelants (thuộc đội đua Ag2r-La Mondiale) vẫn còn cảm thấy bàng hoàng về vụ tai nạn ở đường đua Giro di Lombardia và anh chưa chắc sẽ quay lại thi đấu, ít nhất là trong tương lai gần.
Jan Bakelants cùng với bạn gái và con gái ở Tour de France 2017
Jan Bakelants cùng với bạn gái và con gái ở Tour de France 2017
Một lần đo đường, gãy 7 xương sườn
Cú ngã trên đường đua Giro di Lombardia (hay còn có tên gọi khác là II Lombardy) 2017, hồi cách đây 2 tuần lễ, đã khiến Bakelants nhập viện trong một tình trạng cực kỳ tồi tệ. Anh bị gãy 7 xương sườn, ngoài ra còn gãy 2 xương vai mặt lưng và xương thắt lưng. Bakelants thừa nhận đã may mắn không phải nhận thêm chấn thương nghiêm trọng nào. Thậm chí, theo nhiều người, Bakelants cũng may mắn không mất mạng khi cú đâm ra ngoài hàng rào của anh không khiến anh lăn xuống vực, vốn là một con sông chảy bên dưới. Chiếc xe đua của Bakelants đã vướng lại trên cành cây, càng khiến cho ca tai nạn của anh thêm lạnh người.
Về nhà sau phẫu thuật, Bakelants chưa chắc quay lại đường đua ảnh 1 Chiếc xe đua của Bakelants vướng trên cành cây
“Tôi có thể nói rằng, tôi đã may mắn khi không phải nhận thêm chấn thương nghiêm trọng nào sau ca tai nạn. Tất cả những điều kiện trên đường đua ở vào thời điểm đó, đều có thể khiến cho tình trạng của tôi trở nên nguy hiểm hơn. Cũng khi tôi ở trên đường đua đó, có ai đó chạy chiếc xe tay ga đã đánh mất kiểm soát tay lái, tôi nghĩ rằng anh ta có thể giữ thăng bằng, nhưng thay vào đó lại chạy xe cán qua chân tôi. Tôi nghĩ, chắc anh ta tưởng chuyện đó là chuyện bình thường ở một giải World Tour chẳng hạn. Tôi cũng ngạc nhiên khi không có trực thăng cấp cứu, chỉ có xe cứu thương bình thường. Tôi đã rất lo lắng. Tôi bị sốc và rất đau trong quá trình di chuyển, nhưng xe cứu thương vẫn phải chạy một chặng đường rất dài. Nó rất tốn thời gian", Bakelants tâm sự.
Tai nạn đã xảy ra khi Bakelants, cũng như Laurens De Plus, Simone Petilli và Daniel Martinez (đều gặp tai nạn ở Giro di Lombardia), không kiểm soát được tốc độ và lao ra khỏi đường đua, đâm ra ngoài khu vực hàng rào khi xuống dốc ở Sormano. “Tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra, tôi chỉ đến cái khúc cua nơi De Plus đã té và tôi cho rằng ai đó đã đột ngột dừng xe lại. Tôi ở ngay phía sau anh ta và ngay phía trước cả một tốp đông. Tôi có thể thấy họ, nhưng tất cả những gì tôi nhớ là tôi bay lộn qua hàng rào đường đua và té xuống đất. Tôi lăn đâu đó khoảng 6, 7 mét, lưng đập vào đá. Ngay lập tức, tôi nhận ra tình hình là rất nghiêm trọng. Tôi cảm thấy tôi không thể đứng lên, nhưng tôi vẫn có thể di chuyển 2 cẳng chân của mình, điều đó khiến tôi cảm thấy tốt hơn”.
Về nhà sau phẫu thuật, Bakelants chưa chắc quay lại đường đua ảnh 2 Bakelants nằm bên dốc đường sau vụ tai nạn
Suy nghĩ về việc quay trở lại
Sau khi được bác sĩ khám bệnh và chẩn đoán, Bakelants đã được đưa vào phòng phẫu thuật với tâm trạng khá căng thẳng. Anh được tiết lộ là 1 tháng sau ca phẫu thuật, anh sẽ biết rằng ca phẫu thuật có có thành công hay là không, rằng liệu anh có thể quay lại đường đua hay là không. “Các bác sĩ rất tự tin. Nhưng đương nhiên, họ không thể đua ra đảm bảo 100%. Giờ đây, hy vọng là cơ thể tôi được hồi phục. Chỉ khi đó, tôi mới có thể bắt đầu lên kế hoạch về những gì xưa cũ và quen thuộc của tôi”, Bakelants cho biết trên Sporza.
Sau ca phẫu thuật khoảng 2 tuần, Bakelants đã được cho về nhà. Anh đã đăng tải tấm hình anh nằm trên giường, dưới chân là con chó cưng, phía dưới giường là cái nôi của cô con gái. Bakelants viết: “Thật tuyệt khi được về nhà”. Những cảm giác kinh hoàng đã qua, sự ngọt ngào ấm áp của gia đình đã quay trở lại. 
Về nhà sau phẫu thuật, Bakelants chưa chắc quay lại đường đua ảnh 3 Bakelants yên bình khi quay về nhà
Nhưng Bakelants vẫn sẽ ám ảnh, ngay cả khi anh đủ điều kiện cầm lại ghi đông: “Tôi đã tập các bài tập vật lý trị liệu trong bệnh viện. Đương nhiên, tôi có thể đạp vài vòng trong một nhà thi đấu, nhưng chưa cần thiết. Đạp xe không ảnh hưởng đến điều kiện hiện tại của tôi. Tôi nghĩ, điều quan trọng hơn là dành thêm nhiều thời gian, vì đây là một chấn thương nhạy cảm. Tôi rất sung sướng khi được trao cho cơ hội thứ 2, dù sự khác biệt chỉ là rất rất nhỏ. Tôi nhận ra, tôi đã thoát khỏi điều tồi tệ nhất. Đầu tiên, rất khó để tiếp nhận điều này, nhưng tôi đã vượt qua. Tôi cũng nhận ra rằng, đua xe đạp không phải là tất cả mọi thứ trong cuộc đời nữa. Sẽ rất luyến tiếc nếu không được cầm ghi đông, nhưng bạn gái tôi, con gái tôi, và gia đình tôi, đó mới là những thứ quan trọng hơn cả”.

Tin cùng chuyên mục