VĐV TDDC người H’Mông lọt Top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất năm 2021

Theo công bố của tạp chí Time, nữ VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Sunisa Lee, cô gái người H’Mông đầu tiên được lựa chọn vào đoàn thể thao Mỹ tham dự Olympic Tokyo 2020, đã trở thành 1 trong 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2021. 

Sunisa Lee xuất sắc giành HCV nội dung toàn năng ở Olympic Tokyo 2020. Ảnh: GETTY IMAGES
Sunisa Lee xuất sắc giành HCV nội dung toàn năng ở Olympic Tokyo 2020. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo đó, tạp chí Time năm nay công bố top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất thế giới theo 6 hạng mục bao gồm: biểu tượng (Icons), người tiên phong (Pioneers), người phi thường (Titans), nghệ sĩ (Artists), nhà lãnh đạo (Leaders) và người đổi mới (Innovators). Và Sunisa Lee đã được tạp chí Time đưa vào hạng mục “người tiên phong”.

Tại Olympic Tokyo 2020, Sunisa Lee nổi lên sau màn trình diễn xuất sắc ở nội dung toàn năng và giành được HCV Thế vận hội. Nữ VĐV 18 tuổi đã trở thành niềm hy vọng lớn nhất của TDDC Mỹ tại đấu trường danh giá sau khi Simone Biles không thể thi đấu do gặp vấn đề liên quan tới tâm lý.

Chia sẻ với Time, cựu VĐV TDDC nổi tiếng Nastia Liukin dành những lời khen cho Sunisa: “Những thể hiện của Suni có sức ảnh hưởng đến bất cứ đâu hay ở bất kỳ môn thể thao nào. Cô ấy là VĐV Olympic người Mỹ gốc H’Mông đầu tiên và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho cộng đồng người H’Mông. Cô ấy là tượng trưng cho sức mạnh và là nhân vật truyền cảm hứng với thông điệp ‘hãy giữ cho mình một mơ ước lớn và kiên trì theo đuổi mục tiêu thì mọi việc sẽ viên mãn như ý muốn’.”

VĐV TDDC người H’Mông lọt Top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất năm 2021 ảnh 1 Sunisa là VĐV trẻ nhất của đoàn thể thao Mỹ tại Olympic Tokyo
Sunisa Lee sinh năm 2003 tại St. Paul bang Minnesota, gia đình của cô chỉ là một phần trong số hàng ngàn người H’Mông di cư sang Mỹ. Nữ VĐV đến với TDDC từ năm 6 tuổi, nhưng do gia cảnh khó khăn nên ba của cô chỉ có thể tự chế một chiếc cầu thăng bằng để con gái mình có thể tập luyện.

Hai năm vừa qua là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với cô gái này. Ngay trước ngày Sunisa xuất phát đến thành phố Kansas để tham dự giải vô địch Mỹ 2019, ba của cô đã ngã thang và bị liệt hơn nửa người. Nhưng dưới sự khuyến khích của ba, cô vẫn tiếp tục tham dự cuộc thi và đạt vị trí thứ hai, chỉ sau Simone Biles. Bi kịch lại ập đến khi Sunisa mất đi cô và chú của mình vì dịch Covid-19 bùng phát năm 2020. Và rồi Sunisa suýt phải gác lại sự nghiệp thể thao khi cô bị gãy xương bàn chân trong lúc luyện tập. “Tôi cứ nghĩ mình sẽ không bao giờ có cơ hội tham gia Olympic. Mọi chuyện không tốt cứ liên tục đến với tôi”, nữ VĐV bày tỏ.

Trở thành nhà vô địch Olympic, tạo nên dấu mốc chói lọi trong sự nghiệp, Sunisa Lee bộc bạch: “Được đại diện cho cộng đồng người H’Mông, được trở thành nguồn cảm hứng và thôi thúc động lực cho họ, đó là một điều tuyệt vời với tôi”.

Tin cùng chuyên mục