VĐV điền kinh Việt Nam đang thiếu các giải đấu

Các tuyển thủ của đội tuyển điền kinh Việt Nam đã chờ thêm những giải đấu để được cọ xát bởi nếu không có, phần lớn VĐV sẽ chỉ còn giải đấu cuối cùng là Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022.

VĐV của nhóm 7 môn phối hợp như Nguyễn Linh Na (dẫn đầu) vẫn đang cần nhiều giải đấu để cọ xát chuyên môn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
VĐV của nhóm 7 môn phối hợp như Nguyễn Linh Na (dẫn đầu) vẫn đang cần nhiều giải đấu để cọ xát chuyên môn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hiếm giải nên VĐV tập chay

Giải quốc tế gần nhất mà tất cả thành viên đội tuyển điền kinh Việt Nam theo các nhóm tổ chuyên môn được thi đấu là SEA Games 31 trong tháng 5 vừa qua. Đại hội thể thao của khu vực đã khép lại gần 3 tháng, và từ đó tới nay nhiều tuyển thủ của các tổ nội dung chỉ quen thuộc trong việc tập...chay tại các điểm tập huấn ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội, TPHCM, Đại học TDTT Bắc Ninh, Trung tâm HLTDTT Cần Thơ.

Có thể kế ra, VĐV nhóm nội dung của ném, nhảy xa, hay nhóm các môn phối hợp hoặc nội dung chạy ngắn, đi bộ gần như không có thêm giải thi đấu. Mới nhất, đầu tháng 8, một số gương mặt của đội tuyển điền kinh Việt Nam như Trần Nhật Hoàng, Lê Văn Thao, Lò Thị Hằng, Phạm Thị Hồng Lệ, Đoàn Thu Hằng, Vũ Thị Ngọc Hà, Ngần Ngọc Nghĩa, Lê Trung Kiên, Bùi Thị Ngân đã tham gia Đoàn thể thao sinh viên Việt Nam dự Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2022 và giành tổng 9 HCV trong các nội dung. Trong khi đó ở tháng 7, Quách Thị Lan dự giải điền kinh vô địch thế giới 2022 tại Mỹ và vào tháng 8, Hoàng Dư Ý tham dự giải vô địch U20 trẻ thế giới ở Colombia.

“Đúng là sau SEA Games 31, chúng ta chưa có thêm nhiều giải để VĐV thi đấu. Lúc này, VĐV của nhóm cự ly chạy dài và marathon được tham dự nhiều hơn giải trong nước do họ thi đấu các giải phong trào nên tích lũy được thêm chuyên môn và cả tiền thưởng. Những tổ nội dung còn lại chưa có giải đấu nên chúng tôi sẽ tính toán một số phương án phù hợp nhất”, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi.

Hiện tại, một số tuyển thủ đội tuyển đã được tới Đà Nẵng tập luyện đổi gió trong chuyên môn nhưng tất cả vẫn chỉ là tập luyện mà ít cơ hội thi đấu trực tiếp.

Thêm giải cải thiện chuyên môn?

Trong lịch hoạt động của Liên đoàn điền kinh Việt Nam, chúng ta sẽ không dự bất kỳ giải quốc tế nào ở những tháng còn lại trong năm. Với giải trong nước, giải vô địch trẻ quốc gia 2022 (bắt đầu từ 20-8) là giải cuối cùng thuộc hệ thống thi đấu quốc gia đối với các VĐV trong thời gian chờ tới khi dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 vào tháng 12.

Trên thực tế, đội tuyển quốc gia sẽ rà soát lại tổng thể con người để ra quyết định thành lập đội hình mới từ tháng 9 và nhiều người từng đoạt HCV SEA Games 31 vẫn là tuyển thủ chủ lực. Đi tới một giải pháp tăng cường thêm sự cọ xát cho VĐV của đội tuyển, ông Hùng chia sẻ Liên đoàn đang tính toán sẽ tổ chức giải vô địch các nội dung tiếp sức lần đầu tiên. Nhiều khả năng, chương trình thi đấu diễn ra trong tháng 9 tại Hà Nội. Ngoài ra, một giải marathon Việt Nam 2022 của Liên đoàn điền kinh Việt Nam tổ chức dự kiến cũng tổ chức tại Hà Nội trong tháng 10.

VĐV của nội dung rào vẫn luôn cần nhiều hơn số giải ít ỏi trong năm để tăng cường chuyên môn. Ảnh: NHẬT ANH

“Bây giờ, các địa phương đã chuẩn bị lực lượng và dồn sức rèn quân nhắm cho Đại hội thể thao toàn quốc. Tuy nhiên, nhiệm vụ tập trung tập luyện của đội tuyển quốc gia vẫn phải thực hiện theo kế hoạch. Chúng tôi không thể để các VĐV mất tập trung trong tập luyện khi chưa có thêm giải đấu cọ xát lúc này”, ông Hùng trao đổi thêm.

Cũng như ông Hùng chia sẻ, tất cả các địa phương đang nhắm mục tiêu cao nhất cho Đại hội thể thao toàn quốc nên việc làm thế nào để từng HLV, VĐV mỗi đơn vị đang tập huấn trên đội tuyển điền kinh Việt Nam giữ sự tập luyện cao độ nhất thay vì muốn trở lại đơn vị chủ quản sớm để tập quân, giấu bài sẽ khó giải quyết. Với môn điền kinh, thi đấu giải Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 cũng là kết quả của giải vô địch quốc gia.

Tin cùng chuyên mục