VĐV điền kinh hay nhất thế giới năm 2017: Huyền thoại Usain Bolt không được đề cử

Trong năm giã từ sự nghiệp thi đấu, “tia chớp” Usain Bolt cũng rớt luôn khỏi danh sách đề cử “VĐV điền kinh nam xuất sắc nhất năm 2017” vừa được IAAF công bố. Giải thưởng này sẽ được công bố và trao vào ngày 24-11 tại Monaco…

Mutaz Essa Barhsim nổi bật ở đề cử nam.
Mutaz Essa Barhsim nổi bật ở đề cử nam.

Đến hiện tại, chỉ còn 3 cái tên lọt vào danh sách được chọn cuối cùng cho danh hiệu cao quý nhất năm dành cho VĐV nam, gồm Mutaz Essa Barhsim (Qatar, nhảy cao), Mo Farah (Anh, 5.000m và 10.000m) và Wayde van Niekerk (Nam Phi, 400m).

Huyền thoại Usain Bolt không lọt vào danh sách đề cử năm nay.
Huyền thoại Usain Bolt vốn đang nắm giữ danh hiệu này từ năm ngoái, nhưng ở năm kết thúc sự nghiệp, anh đã không tạo được ấn tượng đáng kể nên không được chọn vào danh sách 10 đề cử, thành thử đành nhìn các đồng nghiệp chạy đua đến ngôi vị cao nhất.
3 VĐV nam lọt vào danh sách cuối cùng.
Điều bất ngờ là trong số 3 cái tên cuối cùng, nhà vô địch nhảy cao đến từ châu Á - Barhsim (Qatar) được đánh giá nổi trội hơn so với 2 gương mặt còn lại nhờ bảng thành tích ấn tượng trong năm 2017. Barhsim bất bại ở 11 giải đấu năm nay, trong đó có ngôi vô địch thế giới (thành tích 2m35) và các danh hiệu ở Diamond League. Thành tích tốt nhất trong năm của Barshim là 2m40, còn cách không xa kỷ lục thế giới của huyền thoại nhảy cao Sotomayor (Cuba, 2m45).

Trong khi đó, cả Mo Rafah lẫn Van Niekerk đều có màn trình diễn xuất sắc ở hệ thống giải thế giới và châu lục năm nay, nhưng theo nhận định của các nhà chuyên môn thuộc IAAF, họ sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn nếu muốn vượt qua được VĐV đến từ châu Á để giành danh hiệu chung cuộc.

3 VĐV nữ lọt vào đề cử cuối cùng.
Ở đề cử dành cho nữ, 3 cái tên cuối cùng lọt vào “vòng chung kết” gồm Almaz Ayana (Ethiopia, 10.000m), Ekaterini Stefanidi (Hy Lạp, nhảy sào) và Nafissatou Thiam (Bỉ, 7 môn phối hợp) cũng được đánh giá là màn đua tranh khó lường. Almaz Ayana đang là người giữ danh hiệu ở giải nữ.
Almaz Ayana (dẫn đầu) đang giữ danh hiệu nữ năm 2016.
Đáng tiếc là 2 gương mặt quen thuộc Sally Pearson (Australia, 100m rào) và Caster Semenya (Nam Phi, 800m và 1.500m) không lọt vào danh sách cuối. Pearson chính là nữ VĐV được nhận giải xuất sắc nhất năm 2011.

Tin cùng chuyên mục