VĐV 15 tuổi có cơ hội vô địch giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc

Bóng bàn thành tích cao trong nước còn giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc là cuộc tranh tài chuyên nghiệp cuối cùng ở năm 2017. Ngày 15-11, giải sẽ tranh tài tại Đắk Lắk.

Để thành công như lúc này, Nguyễn Anh Tú từ 1 VĐV trẻ được cọ xát nhiều nên đã dầy dạn hơn. Ảnh: N.T.Lâm
Để thành công như lúc này, Nguyễn Anh Tú từ 1 VĐV trẻ được cọ xát nhiều nên đã dầy dạn hơn. Ảnh: N.T.Lâm

Lần đầu trong lịch sử thi đấu giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc, chương trình thi đấu năm nay sẽ thay đổi hoàn toàn không như cũ.

Thay vì quy tụ 12 tay vợt nam, 12 tay vợt nữ xuất sắc trong năm được góp mặt để tranh tài, Ban tổ chức đã mở rộng hơn đối tượng và tăng số VĐV lên thành 16 nam, 16 nữ.

“Chúng tôi đã có bàn thảo về chuyên môn và việc gia tăng số VĐV là thúc đẩy thêm sự phát triển, đưa nhiều trận đấu tranh tài hơn. Mục đích chính là phát triển hơn cho VĐV trẻ để có chương trình dài hơi tương lai”, - trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) – ông Phan Anh Tuấn xác nhận.

Theo điều lệ giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2017, ngoài 8 VĐV nam, 8 VĐV nữ có kết quả tốt nhất tại giải bóng bàn VĐQG 2017 được góp mặt, các suất được trao thêm cho các tay vợt (nam, nữ) đã đứng vị trí nhất, nhì giải thiếu niên, trẻ toàn quốc; nhất, nhì giải các đội mạnh toàn quốc; VĐV xếp nhất giải các lứa tuổi trẻ 14, 15 toàn quốc... Qua đó, tổng số VĐV là 16 nam, 16 nữ.

Điều này đồng nghĩa, VĐV trẻ lần đầu được trực tiếp thi đấu giải quan trọng trước các đàn anh, đàn chị nổi tiếng của bóng bàn trong nước. Cũng như, nếu thi đấu hiệu quả, 1 VĐV trẻ nhóm tuổi 14, 15 hoàn toàn đủ khả năng lọt vào trận cuối tranh ngôi vô địch.

“Chúng tôi cũng thay đổi cách thức thi đấu. Giải sẽ không tranh tài giống đấu vòng tròn 1 lượt như cách bố trí của 12 VĐV nam, 12 VĐV nữ trước đây. BTC giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2017 sẽ phân VĐV vào 2 bảng. Thi đấu hết giai đoạn 1, VĐV đã có thứ hạng. Sau đó tiếp tục vào giai đoạn 2 đấu chéo để tranh huy chương, phân định vị trí chung cuộc”, ông Phan Anh Tuấn cho biết thêm.

Trước đây, giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc từng chứng kiến không ít bất ngờ về thứ hạng vô địch chung cuộc. Bởi lẽ, cách thi đấu cũ là với 12 VĐV nam, 12 VĐV nữ góp mặt thì 1 người phải đánh vòng tròn đủ 11 trận và đạt kết quả cao nhất sẽ giành vô địch. Không ít VĐV tên tuổi từng “ngã ngựa” do thành tích tổng chung cuộc không cao nhất.

Năm ngoái, bất ngờ đã xẩy ra ở giải nữ khi Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) vượt qua Mai Hoàng Mỹ Trang (Petrosetco TPHCM) đoạt HCV. Trong giải nam, Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) đấu hiệu quả và xếp nhất.

Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) đang là đương kim vô địch nữ giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc. Nguồn: bongban.org

Kết thúc giải bóng bàn VĐQG 2017, trong nội dung đơn, 2 vị trí đứng đầu của nam là Đinh Quang Linh (Quân đội) và Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) còn nhất, nhì nữ lần lượt Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Khoa Diệu Khánh (cùng Petrosetco TPHCM). Vì thế, họ được giới chuyên môn dự liệu là những ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2017.

Theo danh sách của Ban tổ chức, nhiều VĐV trẻ có tên tại giải Các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2017 như Đinh Anh Hoàng, Nguyễn Anh Đức (Hà Nội T&T), Võ Hữu Quốc (Đà Nẵng), Bùi Việt Long (Hải Dương), Thanh Tuấn (Hà Nội T&T), Huỳnh Anh Tuấn (CAND) về nam hay Bảo Trân, Phương Uyên, Tú Uyên (TPHCM), Uyên Nhi (Lâm Đồng), Ngọc Quí (Long An), Ngọc Lan (Hải Dương)...

Tin cùng chuyên mục