Vasyl Lomachenko: Thượng đài với Campbell vào tháng 8, nhưng vẫn luyện Muay Thái dằn mặt võ sĩ MMA

Đối thủ tiếp theo, hay nạn nhân tiếp theo (!??) của “Đệ nhất quyền thủ” Vasyl Lomachenko đã được xác định. Đó là võ sĩ người Anh Luke Campbell. Trận đấu giữa quyền thủ khét tiếng người Ukraine và “Cool Hand Luke” sẽ diễn ra vào ngày 31-8 tại Nhà thi đấu O2 (London, nơi tổ chức các kỳ giải ATP Finals danh tiếng). Đây sẽ là trận đấu tranh đai WBC hạng nhẹ đang bỏ trống.

Vasyl Lomachenko
Vasyl Lomachenko

Trận đấu vào cuối tháng 8 này sẽ chính là nỗ lực mới nhất để “Đệ nhất quyền thủ” trong mùa giải 2018 (“pound-for-pound”, theo tiêu chí không kể cân), do Boxingtalk phong tặng, tìm cách “nhất thống giang hồ” ở làng quyền hạng nhẹ. Vào thời điểm hiện tại, Lomachenko đang sở hữu các đai vô địch của WBA (Super), WBO và The Ring, anh chỉ còn thiếu đai WBC (đang bỏ trống) và đai IBF (vốn đang thuộc quyền sở hữu của Richard Commey của Ghana).

Lomachenko hiện đang có một phong độ rực lửa. Anh có tổng thành tích là 13 trận thắng - và 1 trận thua (trong đó có đến 10 trận thắng bằng knock-out) và đang sở hữu chuỗi 12 trận thắng liên tiếp. Nếu chỉ tính từ năm 2015 đến nay, quyền thủ còn có biệt danh “No Mas-Chenko” (“Đừng thêm nữa, Chenko”, vì các đối thủ đối đầu với anh có khuynh hướng không muốn dính thêm quyền, sớm phải bỏ cuộc) có 8/9 trận thắng bằng KO hoặc đối thủ bỏ cuộc.

Riêng trong giai đoạn từ tháng 11-2006 cho đến tháng 12-2017, Lomachenko đã giành chiến thắng ở trong 4 trận đấu liên tiếp theo một cách cực kỳ “cũ kỹ”, anh ra quyền chính xác và hóc hiểm đến nỗi, các đối thủ của anh đều không thể trụ vững quá 9 hiệp đấu, và đều khiến góc khán đài của họ buộc phải tung khăn trắng đầu hàng. Đây là thành tích “độc nhất vô nhị” trong làng quyền thế giới. Thắng 4 trận knock-out liên tiếp thì người ta thấy nhiều, còn thế này thì…

Rất có thể, “Cool Hand Luke” (biệt danh của võ sĩ người Anh từng giành HCV ở Olympic London 2012 được đặt theo nhân vật “Cool Hand Luke” trong bộ phim nổi tiếng “Kẻ trơ tráo” do diễn viên lừng danh Paul Newman thủ vai chính) cũng sẽ nếm trải một kịch bản tương tự, hoặc cũng có thể khác hơn đôi chút là chịu thua knock-out, vì đến thời điểm này, Campbell chưa từng sở hữu một đai vô địch thế giới tuyệt đối nào, và cũng đã chịu thua 2 trận trong sự nghiệp.

Vasyl Lomachenko: Thượng đài với Campbell vào tháng 8, nhưng vẫn luyện Muay Thái dằn mặt võ sĩ MMA ảnh 1 Lomachenko sẽ đấu với "Cool Hand Luke" vào ngày 31-8
Lomachenko đang rất thảnh thơi hướng đến trận đấu vào ngày 31-8. Đó là lý do, dù đã lên lịch thượng đài, anh vẫn chưa thiết lập trại tập huấn, mà đang bận tập môn Muay Thái, để dằn mặt một võ sĩ MMA “nhiều chuyện” là Henry Cejudo (cũng từng giành HCV Olympic, tại Beijing 2008 nhưng trong môn đấu vật tự do). Cejudo hiện đang là võ sĩ của đấu trường UFC, anh vừa thắng knock-out kỹ thuật Marlon Moraes hôm 8-6 để giành đai UFC Championship hạng gà.

Mọi chuyện bắt nguồn từ câu bình luận mang tính khiêu khích của võ sĩ năm nay 32 tuổi có biệt danh là “Sứ giả” trên Twitter ngay sau khi chứng kiến chiến thắng của Artem Lobov trước Paulie Malignaggi ở môn đấu quyền không găng cực kỳ tàn khốc: “Cựu võ sĩ UFC Artem Lobov đã thắng cựu võ sĩ quyền Anh từng vô địch thế giới Paulie Malignaggi bằng điểm số. Vậy anh nghĩ rằng, một nhà vô địch UFC và vô địch Olympic có thể làm gì với môn quyền Anh đây hả Vasyl Lomachenko (tên của Lomachenko được tag trực tiếp vào bình luận)?”.

Lomachenko ngay lập tức đáp trả, khi đăng tấm hình Cejudo ngồi gục đầu trên sàn đài sau trận thua knock-out Demetrious Johnson ngay ở hiệp 1 trong trận tranh đai hạng nhẹ của UFC. Thế thì, Cejudo cũng cho đăng tấm hình Lomachenko thất bại trước Orlando Salido vào hồi tháng 3-2014 và “chua” thêm 1 câu ở dưới: “Tất cả chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra ở trong lần cuối cùng anh đấu với một chiến binh người Mexico. Ai mới là người được trọng tài kéo cao tay báo hiệu chiến thắng nào?”.

Rất điềm tĩnh, Lomachenko trả lời bằng dòng bình luận ngắn gọn, với tấm hình anh đang ôm mặt thể hiện việc… không thể thốt nên lời: “Chú chẳng hiểu cái quái gì gì về boxing cả”. Sau đó, Lomachenko đã cố ý đăng tải đoạn clip anh đang tập các đòn đá của Muay Thái dưới sự giám sát của “sư phụ” Triple C, và viết: “Những bài tập Muay Thái đầu tiên, thật là thú vị”. Đoạn clip ngắn này nhận được sự thích thú từ rất nhiều người, trong đó có không ít võ sĩ, và quan trọng hơn, nó đến vào thời điểm anh nên chuyên tâm luyện quyền, nhưng vẫn dành thời gian để “luyện cước”.

Nhưng mà, câu chuyện vẫn chưa thể dừng lại ở đó, Cejudo tiếp tục viết bình luận để khiêu khích quyền thủ người Ukraine: “Vasyl Lomachenko, tôi biết chiến đấu và biết cách giành chiến thắng. Tôi biết anh biết môn đấu vật, sambo, và biết cách… đá như thế nào. Tôi cũng biết anh rất thích chiếc đai vàng của UFC trên vai của tôi, nhưng nó đang thuộc về tôi, và tôi cũng có hơn 9 kg vàng. Nếu anh thích thì hãy cứ đá lấy nó. Anh có hiểu cái gì không (Cejudo đã viết câu này theo tiếng Nga)?”.

Vasyl Lomachenko: Thượng đài với Campbell vào tháng 8, nhưng vẫn luyện Muay Thái dằn mặt võ sĩ MMA ảnh 2 Cejudo đang sở hữu đai hạng gà của UFC
Tuy vậy, mới đây nhất, Lomachenko đã tạm ngừng cuộc so quyền cước trên mạng xã hội, để tập trung vào nhiệm vụ chính của mình. Về phần Cejudo, đây được nhận diện là “chiêu trò” của các võ sĩ MMA, đặc biệt là các võ sĩ đang thượng đài trên lồng bát giác của UFC, để thách thức quyền Anh, môn giao chiến vẫn giữ vị thế số 1 thế giới, cả về danh tiếng lẫn tiền tài, tự quảng bá bản thân mình rộng rãi. Con đường Cejudo đang đi, không khác gì “chiêu trò” mà Conor McGregor vạch ra, và võ sĩ người Ailen đã trải nghiệm điều gì, chắc Cejudo phải nhớ.

Tin cùng chuyên mục