Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận”

Sự nghiệp từng rất lẫy lừng của “The Matrix” Vasyl Lomachenko hiện đang đi vào ngõ cụt, sau khi “El Brooklyn” Teofimo Lopez nhiều lần từ chối tái ngộ trao cơ hội báo thù vào tay của quyền thủ người Ukraine. Tuy vậy, ngay vào lúc này, có lẽ Lomachenko còn có một mối bận tâm lớn hơn, khi  Oscar Valdez, một “cựu thù” của anh, đòi phục hận trận thua trong quá khứ…
Valdez chớm người tung đấm đối thủ
Valdez chớm người tung đấm đối thủ

Oscar Valdez vừa lật đổ “Bọ cạp” Miguel Berchelt

Tên đầy đủ của “cựu thù” của Lomachenko là Óscar Rafael Valdez Fierro. Đây là một võ sĩ nổi tiếng gan lỳ người Mexico, vốn cũng từng là nhà vô địch hạng lông của WBO, với 6 trận bảo vệ thành công đai vô địch trong suốt giai đoạn từ cuối năm 2016 cho đến cuối năm 2019. Không những thế, trước khi chuyển sang chơi quyền Anh chuyên nghiệp, Valdez từng là một võ sĩ đánh quyền nghiệp dư nổi tiếng với những tính cách “vô cùng xấu xa”, đó là “nhớ lâu”, rồi “thù dai”.

Tuy nhiên, Valdez mới chỉ được giới mộ điệu quyền Anh chuyên nghiệp chú ý đến kể từ cuối tuần trước, khi anh bất ngờ lật đổ và đấm KO “Bọ cạp” Miguel Berchelt ở hiệp đấu thứ 10 trong trận tranh đai siêu lông của tổ chức WBC, trận đấu mới diễn ra tại sàn đài MGM Grand Conference Center (thành phố Paradise - bang Nevada, Mỹ), vào tối hôm thứ Bảy rồi, giờ địa phương.

Chiến thắng của Valdez, ở trong trận “Nội chiến của Mexico” (Berchelt cũng là một võ sĩ người Mexico), được đánh giá là một kết quả gây chấn động, vì trước khi cuộc chiến này xảy ra, chẳng ai dám “nằm cửa” của Valdez. Đơn giản, “Bọ cạp” Berchelt được xem là “một con quái vật ở hạng cân dưới nhẹ”.

Trước khi đấu với Valdez, “Bọ cạp” sở hữu thành tích thắng 38/39 trận đấu (trong đó có 33 trận thắng bằng KO, 3 trận thắng điểm, 1 trận thắng do đối thủ bị loại, ngoài ra anh này còn có 1 trận thắng KO nhưng không được công nhận vì Ủy ban quyền Anh Mexico không phê chuẩn thi đấu). “Bọ cạp” đã giữ đai vô địch hạng siêu lông của WBC suốt từ năm 2017 cho đến nay và luôn xuất trận với phong cách tấn công đánh máu lửa, đấm “chết bỏ”.

Tuy vậy, chính phong cách này cũng đã làm hại “Bọ cạp” khi anh mặt đối mặt với Valdez hôm thứ Bảy rồi. Trong trạng thái “say đòn và say máu”, “Bọ cạp” chấp nhận ra quyền ăn miếng trả miếng, mạnh được yếu thua, mà không hề tránh né hay di chuyển chiến thuật lùi về sau, trong suốt 10 hiệp đấu.

Ở hiệp đấu thứ 4, vì lối đánh quá mạo hiểm, Berchelt dính đòn nặng nề, anh này loạng choạng suýt ngã và phải dựa vào dây đài. Trọng tài cho tạm dừng trận đấu, tính tình huống knock-down và cũng đã đếm đến 8. Tuy vậy, dù là Belchelt gượng đứng với tư thế “chân nam đá chân chiêu”, trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục (??).

Đến hiệp 9, Valdez lại một lần nữa đấm gục Berchelt, lúc này liên tục lao lên như một con thiêu thân với hy vọng gỡ gạc những lần dính đòn mất điểm trước đó. Tuy vậy, bằng cách nào đó thì, “Bọ cạp” vẫn được tiếp tục thi đấu. Nhưng đến hiệp đấu thứ 10, hồi chuông cuối cùng của “Bọ cạp” Berchelt đã điểm...

Trong lúc đang lao theo truy kích Valdez một cách vô vọng, và tung ra có liên hoàn 3 quyền tất cả đều rơi vào khoảng không, Berchelt bị dính cú phản đòn duy nhất bằng tay trái của đối thủ. “Bọ cạp” bất tỉnh ngay lập tức và đổ gục xuống sàn đài như một con mồi bất kỳ khi bị trúng nọc độc của loài bọ cạp. Thắng - bại đã được phân định bằng kết quả KO.

Video trận Valdez hạ KO "Bọ cạp"

“Kẻ thù dai” hả hê gửi thông điệp

Valdez hào hứng sau chiến thắng quá đỗi bất ngờ: “Không có thứ gì tuyệt vời hơn trong đời khi chứng minh rằng người ta đã sai. Tôi có cả một danh sách những kẻ hoài nghi tôi. Ngay cả những thần tượng của tôi, những chuyên gia phân tích quyền Anh, đều nghi ngờ tôi. Tất cả từng người trong số bọn họ đều nói rằng Berchelt sẽ KO tôi. Vì thế, tôi có một thông điệp muốn gửi cho tất cả mọi người, rằng: “Đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng, bạn có thể hay không thể”.

Thành công của “Kẻ thù dai” cũng nhờ sự góp sức không nhỏ của HLV Eddie Reinoso, vốn là “sư phụ” của quyền thủ khét tiếng người Mexico - Canelo Alvarez. Reinoso đánh giá rất cao “tân đệ tử” của mình: “Công việc này vốn là thách thức đối với tôi. Oscar Valdez là một võ sĩ tuyệt vời. Một trong những mục tiêu của tôi khi làm việc với cậu ấy là biến cậu ấy thành một quyền thủ không có điểm yếu"

"Tôi tin rằng, Oscar này sẽ khiến tôi phải thể hiện chất lượng tốt nhất trong tư cách của một HLV, có tôi, cậu ấy sẽ phóng thích thứ sức mạnh như là một nhà vô địch thế giới và là một trong những quyền thủ tiêu biểu nhất trong làng đánh quyền chuyên nghiệp của Mexico”.

“Mối hận Mediolanum” xa xưa với Lomachenko, khi còn chơi nghiệp dư

Trước khi trở thành nhà vô địch thế giới ở 2 hạng cân: Hạng lông và hạng siêu lông, Valdez cũng từng là một võ sĩ nghiệp dư khét tiếng ở Mexico. Hồi năm 2007, anh đăng quang ngôi VĐQG ở hạng dưới 57 kg. Khi đó, anh chỉ mới 17 tuổi.

Một năm sau, Valdez giành HCV ở Giải vô địch trẻ thế giới (diễn ra tại thành phố Guadalajara) sau khi hủy diệt hàng loạt đối thủ, đặc biệt, trong trận chung kết, anh đã hạ gục Maxim Dadashev (Nga) với điểm số 12-0. Dadashev chính là "quyền thủ xấu số" đã qua đời hồi năm 2019 vì bị chấn thương não sau một trận đấu thuộc hệ thống của IBF…

Năm 2009, anh tham gia Giải vô địch thế giới của lứa tuổi trưởng thành. Dù mới lần đầu tiên tham dự giải đấu “người lớn”, nhưng Valdez đã trình diễn cực kỳ ấn tượng. Valdez cho thấy anh không chỉ là võ sĩ có những cú ra quyền uy lực, mà còn có những chiêu thức rất kỹ thuật, đặc biệt là các cú đấm thọc với tốc độ cực cao.

Anh lần lượt thắng Clive Atwell (Guinea) 14-3 ở vòng 1; thắng David Joyce (Ailen) 16-11 ở vòng 2; thắng Joe Min Jae (Hàn Quốc) 9-6 ở vòng 3, thắng Azat Hovhannisyan (Armenia) 14-9 ở vòng 4. Ở bán kết, khi đối đầu với một Lomachenko đã thành danh và đầy kinh nghiệm, Valdez chấp nhận thua 1-12. Tuy nhiên, anh đã “ghi hận” câu chuyện thất bại này.

Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 1 Valdez và Lomachenko từng đấu nhau hồi năm 2009
Đó là lý do, dù giải đấu hồi năm 2009 đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Valdez, khi anh trở thành võ sĩ Mexico đầu tiên giành huy chương (giành được tấm HCĐ) ở một giải đấu quyền Anh đẳng cấp vô địch thế giới, nhưng Valdez vẫn nhớ mãi “Mối hận Mediolanum” hồi 12 năm về trước (giải đấu VĐTG 2009 diễn ra tại Nhà thi đấu Mediolanum): “Hồi năm 2009, chúng tôi vẫn còn là võ sĩ nghiệp dư. Còn giờ đây, chúng tôi đã là những kẻ chuyên nghiệp. Bất kể chuyện gì cũng có thể xảy ra, nhưng tôi vẫn muốn quyết đấu với Lomachenko để phục hận”.

Một số hình ảnh trận Valdez vs "Bọ cạp"

Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 2
Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 3
Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 4
Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 5
Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 6
Vasyl Lomachenko hãy coi chừng: “Kẻ thù dai” Oscar Valdez rất mạnh, muốn tìm anh “phục hận” ảnh 7

Tin cùng chuyên mục