Vasiliy Lomachenko vs George Kambosos Jr: Võ sĩ người Ukraine buộc phải rút lui vì muốn ở lại quê nhà chiến đấu

Trận Vasiliy Lomachenko vs George Kambosos Jr hòng tranh các đai WBA (Super), WBO, IBF và The Ring hạng nhẹ, sẽ không thể diễn ra trong thời điểm tới, đơn giản chỉ vì sự can đảm và tận tâm của võ sĩ người Ukraine với nước nhà vốn đang chìm trong khói lửa của bom đạn. Võ sĩ đã từng là kình địch của Teofimo Lopez muốn ở lại quê nhà để chiến đấu, anh đã quyết định rút lui không chạm trán với tay đấm có biệt danh là “Hoàng đế”, ngay tại đất nước Australia.

Lomachenko ở lại chiến đấu cho nước nha
Lomachenko ở lại chiến đấu cho nước nha

Ông bầu của Kambosos - Lou DiBella - đã thông tin với BoxingScene vào buổi chiều hôm thứ Hai (theo giờ phương Tây) rằng, Egis Klimas - ông bầu của Lomachenko - ra thông báo cho biết võ sĩ của ông này sẽ không rời khỏi đất nước Ukraine ngay vào lúc này, để đi bất cứ nơi nào tập luyện - hòng chuẩn bị cho trận thượng đài dự kiến diễn ra vào ngày 6-5, tại Melbourne.

Trước đó, hồi cuối tháng 2, cả 2 ông bầu, DiBella và Klimas, cùng “ông bầu lão làng” Bob Arum (đại diện cho phía đơn vị tổ chức trận đấu là “Top Rank”) đã cùng đi đến thống nhất tất cả các điều khoản để cho Lomachenko thượng đài thách đấu các đai vô địch hạng nhẹ mà Kambosos đang sở hữu (ngoài 3 đai WBA - Super, IBF và WBO, còn có thêm đai The Ring), trong trận đấu dự kiến dài 12 hiệp đấu diễn ra tại SVĐ Marvel - và sẽ được ESPN phát sóng trực tiếp…

Tuy vậy, Lomachenko sẽ không thể “ôm găng phó hẹn” trong lần này. Võ sĩ đang giữ thành tích 16 trận thắng (trong đó có 11 trận thắng bằng KO) và 2 trận thua đã bay về Ukraine từ Hy Lạp ngay từ những ngày đầu chiến sự để giúp đỡ gia đình, đồng thời gia nhập lực lượng phòng vệ của Ukraine. Anh cùng với “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk (hay thậm chí cả cựu tay vợt chuyên nghiệp Sergiy Stakhovski) được nhiều người ngợi khen vì sự can đảm, về nhà bảo vệ đất nước.

Giữa tình huống đó, 2 ông bầu DiBella và Arum từng hy vọng rằng, Lomachenko sẽ suy nghĩ đến trận đấu được ký kết giữa các bên, và sẽ quyết định rời khỏi Ukraine đi tập luyện chuẩn bị cho trận đấu vào ngày hôm qua, thứ Hai 21-3. Dù vậy, khi thông tin võ sĩ 34 tuổi quyết ở lại quê nhà, cả 2 ông bầu đều thấu hiểu và dành sự tôn trọng cho quyết định dũng cảm của anh.

Ông bầu DiBella cho biết cụ thể: “Tôi đã nói chuyện với Egis Klimas, ông ấy xác nhận Loma sẽ không thể đấu George. Cậu ấy gửi lời cám ơn tôi, cám ơn Kambosos vì đã cho cậu ấy nhiều thời gian, nhiều cơ hội để đưa ra quyết định của mình và cũng cám ơn chúng tôi vì đã chấp nhận thỏa thuận ngay từ đầu. Ngày hôm trước, chúng tôi vẫn nghi hoặc trước tin chính phủ Ukraine OK với việc Lomachenko ra nước ngoài thi đấu, nhưng chúng tôi không nghe được lời khẳng định từ chính Lomachenko, chúng tôi có cảm giác rằng điều này có thể xảy ra. Cũng vì như vậy, chúng tôi không sốc”.

“Hôm nay, khi Egis chính thức xác nhận Lomachenko sẽ ở lại Ukraine, chúng tôi ngợi khen cậu ấy. Chúng tôi nghĩ cuộc chiến mà cậu ấy đang chiến đấu còn lớn hơn cả quyền Anh. Hiện tại, tất cả những suy nghĩ, cầu nguyện của chúng tôi đều dành cho cậu ấy và gia đình của cậu ấy và với mọi người dân Ukraine. Những gì họ đang trải qua có ý nghĩa hơn bất kỳ trận đấu nào!”.

Không có Lomachenko, DiBella buộc phải tìm kiếm đối thủ mới cho trận đấu ngày 5-6 và Devin Haney của Las Vegas (đang giữ đai WBC hạng nhẹ) trở thành đối thủ mà Kambosos nhắm tới. Trận đấu “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nhẹ” sẽ diễn ra ngay vào tháng 6, tại sao lại không? Để nâng cao cơ hội đàm phán, DiBella thậm chí kêu gọi “Gã khổng lồ” live-stream thể thao là DAZN nhảy vào cuộc chơi - để dàn xếp cho trận thượng đài “Kabosos vs Haney”.

“Chúng tôi vẫn luôn khẳng định rằng chúng tôi sẽ đấu quyền ở SVĐ Marvel vào tháng 6 năm nay - giờ đây chúng tôi sẽ săn đuổi cơ hội có trận đấu lớn nhất thế giới, trận đấu với Haney. Đó cũng là những gì chúng tôi nói từ khi khởi đầu. Đó cũng là những gì mà Goerge hướng dẫn cho tôi. Một lời đề nghị, giờ đây đã được gửi đến cho DAZN và Devin Haney sẽ được trao cơ hội chiến đấu theo những điều kiện mà Lomachenko từng được hưởng”, ông DiBella cho biết.

Tin cùng chuyên mục