“Vào mùa” làm ăn World Cup 2014

Đến hẹn lại lên, World Cup 2014 sẽ làm đảo lộn nhịp sinh hoạt của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo tại Việt Nam với một kỳ giải “nghiệt ngã” nhất về giờ giấc. Thế nên, nhiều hoạt động kinh doanh liên quan đến World Cup cũng có không ít sự khác biệt so với những kỳ giải trước.

        “Khổ” vì FIFA

Để triệt để khai thác quyền lợi thương mại của World Cup, càng ngày FIFA càng siết chặt hoạt động quản lý tiếp thị. Chỉ có những đơn vị được FIFA cấp phép mới có quyền sử dụng hình ảnh, thậm chí cả cụm từ “World Cup 2014” cũng được đăng ký bản quyền. Thế nên, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam dù có tung chương trình quảng cáo trong dịp World Cup cũng phải tìm cách “lách”.

Ví dụ như sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo chỉ dám nói chung chung là “64 trận đấu đỉnh cao” chứ tuyệt nhiên không đề cập gì đến World Cup. Nhiều thương hiệu mì gói, sản phẩm thường bán chạy mùa đá bóng, hầu như không tung chương trình quảng cáo vì cản trở nói trên. Ngược lại, dù chẳng liên quan gì đến bóng đá, nhưng hàng loạt ngân hàng lại treo quảng cáo thoải mái nhờ thương hiệu thẻ thanh toán toàn cầu Visa, một trong 6 đối tác chiến lược của FIFA.

Tại Việt Nam, FIFA giao quyền quản lý hình ảnh cho đài truyền hình VTV trên các phương tiện di động, internet và radio. VTV “chơi khó” bằng cách yêu cầu đơn vị nào muốn dùng hình ảnh, phải xin phép FIFA trước. Điều này khiến một số tụ điểm xem World Cup có thu phí đành phải bỏ ý định kinh doanh vì thủ tục.

Theo thống kê của chúng tôi, có ít nhất 3 chương trình roadshow xuyên Việt đã phải hủy bỏ giờ cuối vì không thể sử dụng hình ảnh World Cup 2014 trong hoạt động của mình. Một thương hiệu sơn trang trí đã phải bỏ chương trình xây dựng Fanzone hoành tráng tại TPHCM và Đà Nẵng vì không xin được sóng truyền hình phát miễn phí. Nhìn chung, giới tiếp thị tại Việt Nam khá bối rối khi xây dựng chương trình cho khách hàng nên đến thời điểm này, hoạt động quảng cáo liên quan đến World Cup khá trầm lắng. Tại Việt Nam, hiện mới có 6/14 thương hiệu là đối tác và nhà tài trợ của FIFA đang hoạt động kinh doanh nhưng cũng chỉ có Coca Cola, Visa, Castrol và Sony là tổ chức hoạt động khuyến mãi.

        Chậm chạp và chờ đợi

Dạo quanh những thị trường kinh doanh quen thuộc mùa World Cup như siêu thị điện máy, quán cà phê, quán nhậu thì đều có chung một điểm: trầm lắng. Đến nay, rầm rộ nhất vẫn là hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim với chương trình dự đoán bóng đá trúng xe Limousine với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6,3 tỷ đồng. Theo một đại diện của Nguyễn Kim, ngân sách tiếp thị World Cup 2014 cao gấp đôi so với kỳ trước. Trong khi đó, các siêu thị điện máy khác chỉ “lợi dụng” World Cup để tung chương trình giảm giá sản phẩm như các dịp lễ, tết chứ không có chương trình “khủng” dành riêng cho dân ghiền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính giờ giấc thi đấu đa số diễn ra vào lúc nửa đêm về sáng đã khiến hoạt động kinh doanh các sản phẩm như tivi, máy lạnh... không có doanh thu. Các quán nhậu cũng chịu chung số phận khi nhiều lắm cũng chỉ phục vụ được trận đấu sớm lúc 23 giờ.

Đây là lý do mà dù là nhà tài trợ của FIFA nhưng hãng bia Budweiser không tổ chức chương trình khuyến mãi nào trong dịp này. Các hãng khác cũng “ngó lơ”. Nhiều khả năng thắng lớn chính là các quán cà phê, đặc biệt là kiểu cà phê ghế gỗ đang mọc lên như nấm hiện nay nhờ lợi thế bán hàng từ sáng sớm, có thể phục vụ người xem từ 3 giờ cho đến sáng.

Ngược lại, không thể không nhắc tới cơ hội kinh doanh của VTV, đơn vị độc quyền phát sóng World Cup 2014. Để bù lại số vốn 7 triệu USD mua bản quyền phát sóng, đơn vị này đã đưa ra mức quảng cáo “khủng” nhất từ trước tới nay. Cụ thể, để phát được spot 30 giây trong trận chung kết, doanh nghiệp phải bỏ ra 350 triệu đồng và từ 250 - 300 triệu đồng cho các trận đấu trước đó. Các chương trình đồng hành cũng có giá “khủng”, như bình luận vòng loại 105 triệu đồng/30 giây, bình luận vòng chung kết 210 triệu đồng/30 giây. Hiện VTV chào bán đến gần 30 gói tài trợ, quảng cáo khác nhau cho hàng chục chương trình suốt mùa World Cup trên các kênh VTV3 và VTV6.

Trong mùa World Cup 2014, ngành du lịch lại không khai thác được nhiều cơ hội do Brazil và Nam Mỹ không phải là thị trường quen thuộc với khách Việt Nam. Theo đại diện của Công ty Du lịch Hoàn Mỹ thì giá phòng và giá dịch vụ tại Brazil thay đổi từng ngày, gây trở ngại đến việc thiết kế tour. Hiện tại, giá tour đến Brazil dao động từ 160 - 280 triệu đồng/khách, quá cao đối với dân ghiền bóng đá đơn thuần.

Hiện chỉ mới có Vietravel công bố “tour độc” tới Brazil nhưng đã kèm theo các điểm tham quan nổi tiếng tại Mỹ để tăng tính khả thi cho chương trình.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất