Văn Lâm và Văn Hậu - những chiến binh nơi hàng thủ

Không phải ngẫu nhiên, đội tuyển Việt Nam được xếp ở nhóm những đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn nhất châu Á ở vòng loại World Cup 2022. Màn trình diễn bền bỉ, kín kẽ, chặt chẽ và đầy sức mạnh của Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu và cả thủ thành Đặng Văn Lâm đã tạo thành một vỏ bọc thực sự, giúp “chiến thuyền” Việt Nam trườn về phía trước…

Pha cản phá phạt đền của thủ thành Đặng Văn Lâm. Ảnh: MINH HOÀNG
Pha cản phá phạt đền của thủ thành Đặng Văn Lâm. Ảnh: MINH HOÀNG

Đẩy 1 quả 11m, cản phá đến 3 pha bóng nguy hiểm khác có thể chuyển thành bàn thắng, chưa kể nhiều tình huống ra vào hợp lý, chọn vị trí để chiếm ưu thế trên không đã biết thủ thành mang 2 dòng máu Việt-Nga trở thành chốt chặn chắc chắn nhất trong cuộc tiếp đón Thái Lan trên sân Mỹ Đình tối 19-11.

Thể hình tốt, phản xạ cực nhanh, bộ pháp di chuyển linh hoạt đã giúp Văn Lâm lừng lững trong khung thành của tuyển Việt Nam, vẫn cùng các đồng đội chưa nếm trải bất cứ thất bại nào kể từ đầu vòng loại World Cup 2022 đến lúc này.

Nếu như trong tình huống đấu tiên cản phá được cú sút phạt đền của Theerathon, pha đổ người nhưng kịp phá bóng bằng chân được cho là may mắn, thì các pha cản phá những cú sút như búa bổ từ xa của cầu thủ Thái Lan, cùng với việc hoá giải hoàn toàn 2 pha đá phạt góc tinh quái của Theerathon đã khẳng định phẩm chất “người gác đền” số 1 của cả khu vực Đông Nam Á, chứ không riêng gì trong đội hình của Việt Nam.

Đặng Văn Lâm chính là cầu thủ chơi hay nhất trong đội hình tuyển Việt Nam tối 19-11, khiến các cổ động viên Thái Lan khóc hận, làm người hâm mộ Việt Nam thổn thức, nhưng quan trọng hơn, anh đã xốc dậy tinh thần cho đồng đội, củng cố nó bằng tài năng của mình, và theo cách không thể ấn tượng hơn.

Một hình ảnh nữa, rất đặc biệt và đầy xúc động, chính là tình huống hậu vệ biên Văn Hậu dù đã ngã nhoài nhưng vẫn cố gắng gượng dậy, bằng mọi giá lao mình để cản cú sút của cầu thủ Thái Lan ngay sát khung thành Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam cần những nguồn động lực như thế để tiến về phía trước…

Cú rướn người đầy sức trẻ và đầy dũng cảm ấy đã góp phần giúp đội bóng của ông Park Hang-seo tránh khỏi một bàn thua, đồng thời thêm một lần khẳng định tinh thần chiến đấu kiên cường của gương mặt trẻ nhất đội tuyển Việt Nam có mặt trên sân tối 19-11…

Đoàn Văn Hậu luôn nhận được sự tin tưởng của HLV Park Hang-seo. Ảnh: MINH HOÀNG
Những khoảng khắc chiến đấu như những chiến binh của Văn Lâm, Văn Hậu, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng ở hàng phòng ngự đã tiếp thêm sức mạnh cho các đồng đội tuyến trên. Trong một trận cầu với đối thủ giàu kinh nghiệm và sở hữu nhiều gương mặt tinh khôn như Teerathon, Chanathip, Teerasil Dangda… rõ ràng, các tuyển thủ Việt Nam đã thể hiện được phẩm chất và bản lĩnh của nhà vô địch Đông Nam Á, xứng đáng với vị thế dẫn đầu bảng G mà mình đang sở hữu.
Ông Park có thể chưa hài lòng về kết quả 0-0 của trận đấu, nhưng về các học trò, đặc biệt là Văn Lâm và Văn Hậu trong buổi tối 19-11, thì chẳng thể nào không dành cho họ lời ngợi khen.

Tin cùng chuyên mục