Vận động viên trên... thương trường

Vận động viên giải nghệ kinh doanh đã đành, không ít nhà vô địch SEA Games, Asiad của thể thao Việt Nam vẫn vừa tập luyện, thi đấu, vừa bán sản phẩm trên mạng, giao hàng trực tiếp… để kiếm thêm thu nhập, chuyên nghiệp không hề thua kém giới kinh doanh thứ thiệt. Nhờ có đông đảo lượng cổ động viên và followers (người theo dõi trên facebook và mạng xã hội), họ có thêm khoản thu nhập kha khá…

Hào hứng với nghề tay trái

Ban đầu có phần ngạc nhiên, nhưng sau hơn nửa năm chứng kiến nhà vô địch nhảy xa Asiad 2018 Bùi Thị Thu Thảo tích cực bán… khoai lang và trứng gà, trứng vịt trên tài khoản facebook “Thảo Bò Vàng”, bạn bè cũng như đồng nghiệp và thậm chí là người hâm mộ đã trở thành khách hàng thường xuyên của Thảo. “Có chút ngại ngùng lúc mới bắt đầu, nhưng giờ thì tôi quen rồi, thậm chí còn thấy hào hứng nữa vì đã giới thiệu được loại khoai lang rất nổi tiếng Tri Lai - Đồng Thái - Ba Vì đến với nhiều người”, Thảo tâm sự.

Vận động viên trên... thương trường ảnh 1 VĐV Bùi Thị Thu Thảo tích cực bán… khoai lang sau giờ tập luyện
Thật ra, với lịch tập luyện và thi đấu kín mít, chưa kể còn phải chữa trị chấn thương và chăm sóc gia đình nhỏ của mình, thời gian không phải là thứ dư dả đối với Bùi Thị Thu Thảo. Thế nhưng, Thảo vẫn tranh thủ lúc rảnh rỗi là phụ mẹ bán khoai, thứ sản vật ngon ngọt và thơm bùi ở quê nhà. Cô gái vàng của điền kinh Việt Nam thừa nhận phát hiện ra những điều thú vị, biết được rằng nhiều người vẫn dành cho cô sự cảm mến, không chỉ vì bảng vàng thành tích ở đấu trường SEA Games, Asiad, châu Á, mà còn vì bị cuốn hút bởi cái duyên bán hàng nữa. “Những phản hồi tích cực trên trang cá nhân giúp tôi có thêm động lực cùng phụ gia đình bán những món ngon của vùng đất Ba Vì. Trước khi nghỉ Tết Kỷ Hợi, tôi đã bán được đến hơn 1,5 tấn khoai lang rồi đấy”, Thảo vui vẻ khoe.

Cô và chồng mình, ngoài giờ tập luyện cùng đội tuyển điền kinh ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, thậm chí còn trở thành shipper giao hàng đến tận nhà cho khách theo đơn đặt trên mạng từ trước. Tất nhiên, đấy là thời điểm đội tuyển chưa chuẩn bị cho những giải đấu quốc tế quan trọng. Còn lúc này, khi đang bước vào giai đoạn chạy đua cùng thời gian để đến với đấu trường SEA Games 30 và chiến dịch săn tìm vé dự Olympic Tokyo 2020, Bùi Thị Thu Thảo tạm gác lại “sự nghiệp” kinh doanh của mình để dồn toàn tâm ý cho đường đua và khát vọng chiến thắng luôn cháy bỏng trong tim…

Những người đẹp…buôn giày

Sở hữu gương mặt xinh xắn, lại rất biết cách PR hình ảnh của mình trên facebook, nhà vô địch các cự ly ngắn Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội) lâu nay còn được biết đến như một nhà phân phối các loại giày thể thao đến các thỏi son môi, quần áo thời trang tới đồng nghiệp và bạn bè khắp đất nước.

Tài khoản “Cô Nàng Họ Nguyễn” trở nên nổi tiếng và thu hút được hơn 3.700 người theo dõi, vì ngoài đồng nghiệp trong giới điền kinh của Oanh còn có fan mộ điệu, bạn bè làm quen sau các cuộc giao dịch bán hàng trên mạng, hay ngoài đời thực. “Chẳng việc gì phải ngại, phải xấu hổ vì đây là trào lưu rất thịnh hành ở thời đại công nghệ số hiện nay. Điều này cho phép tôi có thêm khoản thu nhập tương đối, ngoài mức lương mà tôi hưởng ở Sở VH-TT Hà Nội”, Oanh bày tỏ.

Vận động viên trên... thương trường ảnh 2 Tài khoản “Cô Nàng Họ Nguyễn” thu hút nhiều bạn hàng
Cũng nổi tiếng trong giới… bán hàng online không kém Oanh là nhà vô địch 400m châu Á Nguyễn Thị Huyền, người chuyên cung cấp các sản phẩm giày, nón và trang phục dành cho vận động viên chuyên nghiệp và cả người đam mê luyện tập môn chạy bộ. Giá cả tốt, đa dạng về mẫu mã, vì vậy tài khoản “Huyen Nguyen” bán rất chạy, chưa kể những lời rao nhí nhảnh của Huyền đại loại như “Đôi Falcon thần thánh, lên chân thì cực kỳ tuyệt vời, vừa nữ tính vừa cá tính. Với những dải màu táo bạo mà ăn ý cho nàng vẻ đẹp năng động, trẻ trung và ngầu vô cùng, đảm bảo nổi bần bật giữa đám đông! Giảm 70% quá sâu chỉ còn 1.250k…” luôn kéo mọi người gần lại với mình.

“Doanh nhân” Nguyễn Tiến Minh

Ở làng cầu lông Việt Nam, Nguyễn Tiến Minh đương nhiên là cái tên nổi tiếng nhất. Tay vợt từng xếp hạng 5 thế giới và 3 lần dự Olympic không chỉ giỏi ở lĩnh vực thể thao, mà khi thử sức với kinh doanh, anh cũng tỏ ra có duyên không kém.

Sau 2 năm khai trương cửa hàng Tiến Minh Sport ở đường Triệu Quang Phục (quận 5, TPHCM), các sản phẩm liên quan đến môn cầu lông như giày chuyên dụng, quần áo thể thao, vợt thi đấu của anh đã được biết đến rộng rãi. Do bận lịch tập luyện và thi đấu, Tiến Minh ít khi có mặt ở cửa hàng, nhưng anh đã nâng cấp quản lý cửa hàng bằng phần mềm chuyên dụng, giúp kiểm soát rất hiệu quả mọi khâu.

Vận động viên trên... thương trường ảnh 3 “Doanh nhân” Nguyễn Tiến Minh và cửa hàng Tiến Minh Sport
Không chỉ Tiến Minh, làng thể thao Việt Nam còn chứng kiến rất nhiều tuyển thủ “bén duyên” với nghề tay trái là kinh doanh, không ngoài mục đích cải thiện thu nhập, đồng thời tạo mối giao lưu với người hâm mộ thông qua các trang facebook, twitter, zalo cá nhân. Có người đơn giản chỉ làm để hỗ trợ cho gia đình, nhưng không ít người lại coi đấy là niềm đam mê khác bên cạnh thể thao.

Tin cùng chuyên mục