Vận động viên thể thao TPHCM: Thích nghi để… giữ phong độ

Hơn 3 tháng qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào luyện tập thể thao cũng như công tác đào tạo đỉnh cao tại TPHCM. Ngoài việc tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, các đội tuyển thể thao vẫn duy trì huấn luyện giúp vận động viên (VĐV) ổn định phong độ và sẵn sàng tranh tài khi không khí thể thao trở lại bình thường.
Các tuyển thủ pencak silat TPHCM tập tại nhà. Ảnh: P.NGUYỄN
Các tuyển thủ pencak silat TPHCM tập tại nhà. Ảnh: P.NGUYỄN

Luyện tập online

Từ khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, nhiều VĐV đã chuyển sang tập trực tuyến tại nhà theo các bài giảng của huấn luyện viên (HLV). Hơn 3 tháng qua, dù không thể đến Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (TDTT) TPHCM tập luyện, song các võ sĩ pencak silat vẫn đều đặn “lên lớp” bằng hình thức online.

Theo anh Trần Huỳnh Thanh Quốc (Trưởng bộ môn pencak silat TPHCM), tuy áp dụng hình thức tập luyện online nhưng cả đội vẫn duy trì tác phong nghiêm túc. Các võ sĩ tập theo giáo án đã được giao và HLV sẽ giám sát tiến độ thực hiện của từng người. Đối với những VĐV trẻ, kỹ thuật chưa tốt, HLV sẽ dành 2-3 buổi/tuần để hướng dẫn riêng. Ban huấn luyện còn đặc biệt chú ý hướng dẫn các VĐV kiến thức phòng tránh chấn thương khi tập luyện tại nhà.

Dẫu rằng việc luyện tập tại nhà sẽ không hào hứng như lúc tập trực tiếp tại nhà tập luyện hay trung tâm thể thao, thế nhưng, ban huấn luyện các bộ môn luôn quan tâm và động viên các VĐV duy trì tập luyện, ổn định tinh thần. Các đội tuyển tiếp tục tập luyện theo đúng khối lượng, thời gian và giáo án nhằm giúp VĐV duy trì nền tảng thể lực, không đánh mất phong độ, sẵn sàng có thể tham gia những giải đấu khi tình hình trở lại bình thường. 
Chẳng hạn như đội tuyển cầu lông TPHCM, các VĐV sẽ quay lại clip sau mỗi buổi tập tại nhà, tiếp đó gửi lại cho HLV để chỉnh sửa kỹ thuật. “Các VĐV hiện đang tập luyện tại nhà theo giáo án của HLV. Đôi lúc có chút bất tiện nhưng các em luôn tự giác và tập thích nghi với hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài như hiện nay. Tôi hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để các VĐV có thể trở lại tập luyện tại các đơn vị, sẵn sàng cho các giải đấu”, ông Đặng Anh Đăng (Trưởng bộ môn Cầu lông TPHCM) chia sẻ.
Trong khi đó, đội tuyển bắn súng TPHCM đã thực hiện cắm trại tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM (TP Thủ Đức) từ hồi tháng 5. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội tuyển đã áp dụng kế hoạch tập luyện và sinh hoạt hoàn toàn khép kín trong khuôn viên trung tâm. Các HLV cũng thực hiện nghiêm việc quản lý chặt chẽ sức khỏe và những hoạt động của VĐV để có biệp pháp xử lý kịp thời. Các VĐV vẫn duy trì việc tập chuyên môn từ 6 - 8 giờ và tập thể lực 1giờ 30 phút mỗi ngày, áp dụng nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch. 
Sẵn sàng bắt nhịp trở lại
Việc áp dụng hình thức tập luyện online hoặc cắm trại kéo dài cũng phần nào ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của VĐV, bởi họ rất mong chờ được tham gia giải đấu sau thời gian dài tập luyện, được cống hiến và đánh giá được trình độ chuyên môn của mình đang ở đâu. Đây là một trong những khó khăn đối với ban huấn luyện của từng môn khi phải liên tục điều chỉnh, sắp xếp giáo án, lên kế hoạch hoạt động một cách linh hoạt nhất.
Vận động viên thể thao TPHCM: Thích nghi để… giữ phong độ ảnh 1 Xạ thủ Iwaki Ai tập luyện. Ảnh: P.NGUYỄN
“Theo chương trình thi đấu năm 2021, chúng tôi sẽ tham dự Giải Vô địch các câu lạc bộ pencak silat toàn quốc dự kiến diễn ra vào tháng 10 ở Hải Phòng. Tuy nhiên trong tình hình thực tế như hiện nay, các VĐV vẫn duy trì tập luyện trực tuyến và chờ đợi thông báo từ ban tổ chức giải đấu. Trước mắt, những VĐV trên 18 tuổi của đội tuyển đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, đảm bảo điều kiện sức khỏe tham gia các sự kiện sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Ban huấn luyện cũng đã lên kế hoạch kiểm tra, huấn luyện chuyên môn nếu đội tuyển được tập trung trở lại”, ông Trần Huỳnh Thanh Quốc cho biết.
Ở bộ môn thể dục nghệ thuật, giải vô địch quốc gia là sự kiện được nhiều VĐV mong chờ. Tuy nhiên, thử thách được đặt ra cho thầy và trò ở Đội tuyển Thể dục nghệ thuật TPHCM là làm sao để dàn dựng và tập nhuần nhuyễn các bài biểu diễn khi thiếu dụng cụ chuyên môn lúc tập luyện tại nhà.
Bà Phùng Lê Thy (Phụ trách môn Thể dục nghệ thuật TPHCM) cho hay: “Ở mỗi buổi tập, các em sẽ thực hiện những bài tập thể lực, ép dẻo hay các động tác cơ bản. Song, với những động tác mới thì việc hướng dẫn thông qua màn hình gặp một số hạn chế, HLV phải làm đi làm lại đến khi VĐV hiểu mới bắt đầu tập được. Ngoài ra, các em cũng khó phát huy được chuyên môn khi tập luyện trực tuyến tại nhà vì thiếu dụng cụ, không gian tập không đủ rộng… Dù vậy, cả BHL và VĐV đều nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn để duy trì phong độ, hướng đến mục tiêu đạt thành tích cao khi các giải đấu quay trở lại” .

Tin cùng chuyên mục