Van Dijk sai lầm khi thắc mắc chiến thuật của Louis van Gaal ở tuyển Hà Lan

Ngôi sao Liverpool mới đây thổ lộ là anh không mấy hâm mộ của những thay đổi gần đây của Van Gaal đối với đội hình của tuyển Hà Lan.
Van Dijk trong màu áo Da cam
Van Dijk trong màu áo Da cam

Hà Lan đã đánh bại Đan Mạch 4-2 trong trận giao hữu hôm thứ Bảy giúp HLV Louis van Gaal tiếp tục chuỗi trận bất bại kể từ khi ông nắm quyền dẫn dắt đội bóng màu Da cam năm ngoái.

Cựu HLV Bayern Munich đã triển khai đội hình 4-2-3-1 lạ lẫm trước Đan Mạch. Bất chấp chiến thắng, quyết định của HLV Hà Lan đã gây ra tranh cãi giữa các nhà quan sát, những người tin rằng HLV phải tuân theo một kế hoạch A đã thiết lập trước World Cup.

Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, trung vệ Virgil van Dijk thừa nhận anh thích chơi với sơ đồ 4-3-3 hơn.

“Cho đến hôm nay, chúng tôi đã tập luyện chăm chỉ, với rất nhiều chiến thuật và rất nhiều cuộc họp. Có những thời điểm tốt nhưng cũng có những điều cần cải thiện”,

Trung vệ Liverpool nói với NOS: “Chúng tôi sẽ phân tích điều này. Tất nhiên, chúng tôi đang chơi trong một hệ thống mới, với nhiểu hòi hỏi khác nhau cho cầu thủ. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã thể hiện rất nhiều điều tốt đẹp.

“Tôi có thích hệ thống này không? Chà, tôi vẫn ủng hộ sơ đồ 4-3-3 nhưng tôi không phải là HLV trưởng đội tuyển quốc gia và HLV trưởng có quan điểm rất cứng rắn về điều đó”.

Van Dijk sai lầm khi thắc mắc chiến thuật của Louis van Gaal ở tuyển Hà Lan ảnh 1 Van Dijk và HLV Van Gaal
Van Dijk quen thi đấu trong sơ đồ 4-3-3 dưới trướng Jurgen Klopp tại Liverpool, nơi anh tỏa sáng và được xem là trung vệ hàng đầu thế giới. Van Dijk đã lên tiếng phản đối chiến thuật của Van Gaal trước đó, và nhà cầm quân cũng chỉ trích thái độ của anh.

Ai cũng biết Van Gaal là nhà cầm quân kỳ tài, người đã kết thúc triều đại hùng mạnh của bóng đá Tây Ban Nha ở Wolrd Cup 2014. Van Gaal đã đưa ra đội hình 5-3-2 chống lại tiki-taka của HLV Del Bosque, nhưng chính vị trí hậu vệ trái Daley Blind lại là người kiến tạo từ tuyến sau để Robin van Persie và Arjen Robben ghi bàn mang về chiến thắng không tưởng 5-1. Chiến thuật là yếu tố quyết định trong các vòng chung kết và Van Gaal trong lần thứ 3 nắm tuyển Ha Lan có lý do để yêu cầu các cầu thủ của mình thử nghiệm. 

Van Dijk sai lầm khi thắc mắc chiến thuật của Louis van Gaal ở tuyển Hà Lan ảnh 2 Pha ăn mừng lịch sử của Van Persie và Van Gaal trong trận thắng Tây Ban Nha 5-1
Van Dijk đúng là đang chơi tốt trong hệ thống 4-3-3 ở Anfield, nhưng tuyển Hà Lan không phải là Liverpool và việc sao chép chiến thuật của Klopp có thể khiến đội bóng Da cam bị các đối thủ bắt bài ỡ Qatar 2022.

Van Gaal cũng lên tiếng chỉ trích cậu học trò: “Tôi biết cậu ấy có thói quen đó, cậu ấy luôn nói điều này một cách công khai”.

“Chúng tôi đã có cuộc tranh luận khi tôi tiếp quản đội tuyển. Người cầm quân quyết định chiến thuật!”.

Hà Lan sẽ đối mặt với Đức trong trận giao hữu tiếp theo của họ vào thứ Ba, kết quả trận đấu sẽ chẳng nói lên điều gì khi mà mục tiêu vẫn là thành công ở World Cup vào tháng 11 tới ở Qatar.

Tin cùng chuyên mục