Vấn đề nổi cộm nào Real cần phải sửa trước Liverpool?

Real Madrid đã đặt chân vào chung kết Champions League, nhưng không thể phủ nhận đoàn quân HLV Zinedine Zidane vẫn tồn tại nhiều vấn đề nổi cộm cần khắc phục trước đại chiến với Liverpool.

Zidane còn quá nhiều việc phải làm trước đại chiến với Liverpool. Ảnh: Getty Images
Zidane còn quá nhiều việc phải làm trước đại chiến với Liverpool. Ảnh: Getty Images

Đầu tiên về lịch thi đấu. Ở La Liga hiện tại, Barcelona đã đoạt chức vô địch, nên chẳng có lý do gì để Real phải cố gắng trong 4 trận đấu còn lại. Tuy nhiên, góc độ nào đó cần nhìn nhận, Real chí ít cũng phải chiến hết mình với gã khổng lồ xứ Catalan trong trận El Clasico tới đây. Bởi với Real, đấy là thể diện sau khi để thua ở trận lượt đi.

Mặt khác, dù không giành được vị trí thứ hai từ tay Atletico, nhưng Real cũng phải giữ vững vị trí thứ ba trước sức ép từ phía sau của Valencia. Trước tình thế này, đòi hỏi các học trò HLV Zidane phải căng sức cho 4 trận đấu còn lại ở La Liga. Và phần nào khiến thể lực các cầu thủ Real tiêu hao. Cho nên, vấn đề với HLV Zidane từ giờ cho đến trận chung kết là toan tính “bài toán nhân sự” sao cho tốt nhất để tránh các trụ cột rơi vào mệt mỏi.

Thứ hai từ Casemiro. Nếu trước đây Casemiro là chốt chặn tin cậy nhất của Real, và từng có thời điểm tiền vệ người Brazil được ví von như “tấm khiên và mũi giáo”  trong sơ đồ chiến thuật của Real. Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác. Theo phân tích của tờ AS, Casemiro cần phải lấy lại phong độ và niềm tin từ HLV Zidane. Bởi ở trận bán kết lượt về Champions League với Bayern, Casemiro đã phải dự bị cho Mateo Kovacic. Vì vậy, để tăng cường “chất thép” hàng tiền vệ, đòi hỏi HLV Zidane phải đưa Casemiro trở lại đúng phong độ trước đây.

Thứ ba, giảm áp lực cho Toni Kroos. Không một cầu thủ nào trong đội hình Real thi đấu nhiều như Kroos. Tính tới hiện tại, tiền vệ người Đức đã “nuốt” tổng cộng gần 2.900 phút cho Real. Nên với tầm quan trọng của Kroos ở tuyến giữa, từ giờ đến cuối mùa, HLV Zidane phải giảm tải cho cậu học trò nếu muốn Kroos sung sức nhất khi đối đầu với Liverpool.

Thứ tư, vấn đề từ Marco Asensio. Trong 87 phút có mặt trên sân ở cuộc đối đầu với Bayern, Asensio đã không thể hiện được điều gì nổi bật. Ở đây, không phải chỉ dựa vào 1 trận đấu để gán toàn bộ đánh giá lên tiền vệ người Tây Ban Nha. Nhưng chí ít, HLV Zidane cần phải xem lại nếu chọn Asensio đã chính trước Liverpool.

Vấn đề nổi cộm nào Real cần phải sửa trước Liverpool? ảnh 1 Real cần phải xem lại cách phòng ngự ở hai biên. Ảnh: Getty Images 

Thứ năm, vị trí hậu vệ biên. Vị trí hậu vệ biên là điều đáng quan tâm với Real vào lúc này. Với việc Dani Carvajal gặp chấn thương và nghỉ từ 1 tuần đến hơn 10 ngày, sự trở lại của Nacho phần nào giải quyết vấn đề hàng thủ. Tuy nhiên, HLV Zidane phải lưu ý, nếu trước Bayern, họ bị hành hạ ở hai biên rất vất vả thì trước Liverpool mức độ tăng gấp đôi với những cầu thủ đầy tốc độ.

Cụ thể, hai cánh của Real đã để Bayern thực hiện 38 đường chuyền vào vòng cấm, và 11 pha phạt góc so với 6 của Los Blancos. Cho nên, vấn đề cấp bách nhất với Real vào lúc này là cải thiện khả năng phòng ngự ở hai biên.

Thứ sáu, tập chống áp lực và kiểm soát tốt thế trận. Trước Bayern, Real rất vất vả trong việc thoát khỏi áp lực từ đối phương. Nhưng với Liverpool, mức độ tăng lên bội phần khi HLV Juergen Klopp lúc nào cũng chỉ đạo các học trò chơi gegenpressing cực tốt. Vì thế, nếu không thể thoát ra khỏi sự bủa vây của Liverpool, rất khó để Real có thể triển khai lối chơi như ý muốn.

Kế đến, Real cũng cần phải xem xét lại khâu kiểm soát bóng. Trước Bayern, Real chỉ sở hữu trung bình 40,1% so với 59,9% của đối thủ. Đây điều mà Real dường như chưa bao giờ để xảy ra trước đây.

Tin cùng chuyên mục