Vấn đề giảm cân ở vận động viên

Một người khỏe mạnh cần có vóc dáng cân đối, cơ thể săn chắc, các thành phần cấu trúc cơ thể ở mức hài hòa. Một vận động viên sẽ đạt những thành tích tốt nhất nếu chọn môn thể thao phù hợp nhất với năng khiếu, niềm đam mê, sự luyện tập nghiêm túc và có sức khỏe tốt.

Khi nào cần giảm cân?

Tổ chức Y tế thế giới sử dụng chỉ số BMI (Body Mass Index), gọi là chỉ số khối cơ thể để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của người lớn. Cách tính BMI: BMI = cân nặng (kg) / chiều cao (m) x chiều cao (m)

Khi BMI nằm ở mức thừa cân, béo phì, thường là do cơ thể tích lũy mỡ quá mức, không tốt cho sức khỏe, với vận động viên thể thao còn ảnh hưởng rất lớn đến thành tích, cần đặt vấn đề giảm cân.

Lưu ý với vận động viên của một số môn phát triển cơ bắp nhiều thì chỉ số BMI không chính xác, cần sử dụng thêm các công cụ khác như đo tỷ lệ mỡ cơ thể, đo nếp mỡ dưới da…

Biện pháp giảm cân

Việc giảm cân cần hết sức khoa học, đảm bảo sức khỏe, đảm bảo chỉ giảm mỡ cơ thể chứ không phải là tình trạng mất nước hay sụt giảm khối lượng cơ.

Cách hữu hiệu nhất để giảm cân là giảm năng lượng đưa vào qua ăn uống và tăng năng lượng tiêu hao qua vận động. Tùy mức độ dư thừa cân nặng mà mức năng lượng đưa vào giảm nhiều hay ít, trung bình để giảm 0,5 - 1 kg mỗi tuần, tương ứng mức năng lượng giảm từ 500 - 1000Kcal/ngày, và không nên giảm cân quá 1 kg/tuần sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Với vận động viên thể thao, nếu giảm cân không đúng cách có thể dẫn đến giảm sút thành tích, sức mạnh, tốc độ, sự phối hợp, sự phán đoán; giảm cân nhanh có thể làm giảm sức lực, mệt mỏi, giảm khả năng chống đỡ với bệnh tật, dễ mắc bệnh, nguy cơ thếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất… và cũng dễ tăng cân nhanh trở lại khi ăn uống tăng lên.

Song song với chế độ ăn giảm năng lượng cần tăng cường vận động, ước tính mỗi ngày chạy bộ nhanh 30 phút, có thể giúp giảm 200 - 250g cân nặng/tuần.

Chế độ ăn giảm cân

Hạn chế thực phẩm giàu calo (như chất béo, ngọt), tăng thực phẩm ít calo (như rau, trái cây ít ngọt)

Hãy chọn thực phẩm thông minh và ăn đa dạng thực phẩm:

- Chọn thịt cá nạc, thịt gà, trứng, không ăn da, mỡ, phủ tạng động vật

- Sữa không đường, tách béo

- Rau màu xanh đậm, màu vàng cam, các loại đậu hạt.

- Trái cây ít ngọt: cam, bưởi, táo, ổi,…

- Ăn vừa phải gạo, bánh mì, ngũ cốc, nui, khoai...

Lời khuyên cho vận động viên cần giảm cân

- Nên kiểm tra cân nặng mỗi tuần

- Biết năng lượng của các loại thực phẩm để chọn lựa phù hợp

- Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no trong một bữa

- Uống đủ nước

- Ăn giảm so với thường ngày, ăn 1/2 - 2/3 khẩu phần hàng ngày (chừa lại 1/3 – 1/2 lượng thức ăn đã được dọn ra.

- Tập luyện nhiều để tiêu hao năng lượng.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.