Vấn đề chính ở cầu thủ trẻ là kinh nghiệm trận mạc

Kinh nghiệm thi đấu chính là vấn đề đáng lo nhất của bóng đá trẻ hiện nay. Dù VFF đã chủ động tăng cường thêm nhiều giải đấu, nhưng tôi nghĩ là vẫn chưa đủ. 

Hiện nay bóng đá Việt Nam đã có được tân Giám đốc kỹ thuật đến từ Nhật Bản. Nhân vật này sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham mưu với VFF, hoạch định chiến lược đào tạo, tầm nhìn xa để duy trì sự ổn định trên các tuyến của bóng đá Việt Nam hiện nay. Nhất là bóng đá trẻ, điều mà chúng ta nên sớm bắt tay làm việc để xây dựng một khuôn mẫu chung.

Vấn đề chính ở cầu thủ trẻ là kinh nghiệm trận mạc ảnh 1 Thầy trò ông Park trên sân tập

Giai đoạn đào tạo cơ bản thường từ lứa U11 đến U15, nhưng hiện tại thì các trung tâm thường không theo một khuôn mẫu chung, mỗi nơi thường làm một kiểu. Khi cầu thủ đến lứa U18 thì chúng ta đã hoàn tất giai đoạn đào tạo, phát triển năng khiếu để bước sang phần nâng cao, tiếp cận đến bóng đá chuyên nghiệp. Lứa này cần rất nhiều trận đấu để va chạm, nâng cao trình độ. 

Trong thời gian qua VFF đã cố gắng tạo nhiều giải đấu cho các em cọ xát, nhưng tôi nghĩ là vẫn chưa đủ. Hệ quả là nhiều cầu thủ U22 hiện nay khi tập trung vẫn còn phải chỉnh sửa lại những động tác cơ bản. VFF, VPF và các lò đào tạo cần sớm ngồi lại để cùng có những đánh giá chuẩn xác và thống nhất lộ trình đào tạo trong thời gian tới, nếu không thì bóng đá trẻ chúng ta sẽ gặp khó khăn là điều khó tránh.

Vấn đề chính ở cầu thủ trẻ là kinh nghiệm trận mạc ảnh 2 U22 Việt Nam cần nhiều trận đấu để tăng cường cọ xát 

Cần thiết, chúng ta có thể tái vận hành lại giải đấu cho đội hình B ở các CLB chuyên nghiệp, đây là điều mà tôi nhớ chúng ta đã làm từ hơn 15 năm trước, nhưng tiếc là không đủ điều kiện để duy trì. Các CLB tham dự V-League cần phải có thêm đội hình B để đá giải phụ, có thể đá vào buổi sáng cùng ngày thi đấu hay ở trận mở màn. Mục đích chính là cho các em nâng cao kinh nghiệm, và việc đi đá cùng các đàn anh sẽ giúp các cầu thủ trẻ phấn đấu.

Hẳn nhiên là kinh phí cho các đội lại sẽ gia tăng, nhưng tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết. Kinh nhiệm thi đấu đang thiếu, đó lý giải nguyên nhân ông Park Hang-seo có đề nghị VFF và VPF bố trí lịch thi đấu gian đoạn còn lại của mùa bóng năm nay để ông cùng các trợ lý có thêm thời gian để đi quan sát, có thể từ đó sẽ hy vọng thêm những phát hiện mới.

Vấn đề chính ở cầu thủ trẻ là kinh nghiệm trận mạc ảnh 3 Thế hệ hiện nay sẽ gánh trọng trách bảo vệ tấm HCV SEA Games 

Với đội hình U22 Việt Nam hiện nay, mục tiêu giành HCV SEA Games 31 sẽ gặp nhiều thử thách. Nhưng tôi nghĩ là nếu khó thì khó đều với các quốc gia thôi, bởi đã là giải trẻ thì mỗi năm là mỗi thay đổi nên hơn nhau ở sự ổn định từ tính kế thừa. Về vấn đề này, chúng ta cần thận trọng ở bóng đá Thái Lan. Họ đã tích cực làm lại các hệ thống trẻ để sớm quay lại chinh phục đỉnh cao trong khu vực sau khi thất bại trên nhiều mặt trận trong thời gian qua. Một số cầu thủ U19 của họ đang thành danh ở Thai-League.

Tin cùng chuyên mục