Valverde tiết lộ 2 nhân tố thay thế Iniesta ở Barca

Andres Iniesta đã quyết định rời Barca vào cuối mùa, vậy ai sẽ thay thế vị trí của anh trong sơ đồ chiến thuật tấn công hiện thời. HLV Ernesto Valverde trưa nay tiết lộ là Barca sẽ thích ứng với việc Iniesta ra đi và nhiệm vụ thay thế ngôi sao tài hoa này mùa tới được giao cho Philippe Coutinho và Carles Alena.


Philippe Coutinho sẽ cô`1 gắng lấp vào khoảng trống mà Iniesta để lại
Philippe Coutinho sẽ cô`1 gắng lấp vào khoảng trống mà Iniesta để lại

Coutinho đã gia nhập Barca với bản hợp đồng kỷ lục hồi tháng 1 và được Valverde thử nghiệm nhiều vị trí trên sân. Trong lúc Carles Alena là cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia và hiện đang giúp đội Barcelona B chiến đấu trụ hạng ở giải Segunda (Giải hạng Nhất Tây Ban Nha). Trước trận đấu cuối mùa với Levante, HLV Valverde tiết lộ: “Ai sẽ thay vị trí của Iniesta mùa tới? Chúng tôi có Coutinho, người có thể giúp chúng tôi giải quyết ván bài ở cánh trái, và Alena ở Barca B”.

Không may cho Valverde, Iniesta là cầu thủ không thể thay thế và chính ông thừa nhận điều này: “Xin đừng đùa nhau nữa, Iniesta là một cầu thủ không thể thay thế được. Cậu ấy là cầu thủ mang nhiều đặc tính, có nghĩa là bạn không thể tìm ra bất cứ ai khác có thể làm điều gì đó tương tự Iniesta. Đó là sự thật”.

"Khi một cầu thủ ở cấp độ đó rời khỏi đội, bạn phải tìm số thấy sự cân bằng trong đội hình theo cách khác. Chúng ta biết Barca có phong cách chơi bóng rất rõ ràng, nhưng điều Iniesta mang đến cho Barca, bạn sẽ không có được từ bất kỳ cầu thủ nào khác”.

Biểu tượng của Barca, Andres Iniesta đã ở Camp Nou từ năm 1996 khi trưởng thành từ đào tạo La Masia. Cầu thủ 34 tuổi này đã chơi đội hình chính từ năm 2004 và thường chơi cho Barca hơn 40 trận mỗi mùa. Tầm ảnh hưởng của Iniesta là không thể bàn cãi, nhưng Valverde buộc phải tìm ra giải pháp. “Ý tưởng đầu tiên là tìm trong số những người mà chúng tôi có và  Philippe Coutinho là người có thể chơi được vị trí của Iniesta. Tôi nghĩ Alena có thể thích ứng phần nào khi cậu ấy dù sao cũng tập với chúng tôi suốt mùa giải này”.

Valverde tiết lộ 2 nhân tố thay thế Iniesta ở Barca ảnh 1 Carles Alena là cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia
Đối với Barca, mất một cầu thủ như Iniesta không phải là “tận thế”. Mất mát này là rất lớn nhưng nó không lớn hơn và cũng không gây sốc hơn việc mất Neymar hồi mùa hè vừa qua. Từ hệ thống tấn công mạnh bạo 4-3-3 với bộ ba tấn công MSN, Valverde phải  chuyển sang chơi 4-4-2 với chỉ Luis Suarez và Leo Messi trên tuyến đầu. Từ lối chơi dồn bóng cho hàng công, ông phải chuyển sang kiểm soát bóng nhiều hơn, một phiên bản của tiki taka thuở trước.

Valverde thổ lộ: “Hồi mùa hè, chúng tôi mất một cầu thủ rất quan trọng (Neymar). Tình thế giống như là thảm họa và chúng tôi phải thích ứng với hoàn cảnh nhanh chóng”.

Giờ đây, khi Barca đã tấn công nhuần nhuyễn trong sơ đồ 4-4-2, Valverde đã có những toan tính tìm người thế vai Iniesta trong thời gian dài. “Chúng ta đều biết Iniesta chơi biến hòa như thế nào và việc thay thế anh ấy khó khăn ra sao, nhưng chúng tôi vẫn có thể vận hành hệ thống khi anh ấy vắng mặt. Sử dụng cầu thủ từ Học viện bóng đá là điều cần thiết nếu đội hình không quá lớn. Từ 20 đến 22 cầu thủ là tốt cho tôi vì bản thân tôi thường rất gần gũi với đội ngũ của mình”.

Valverde tiết lộ 2 nhân tố thay thế Iniesta ở Barca ảnh 2 Coutinho nhiều lần thay thế Iniesta mùa này.
Valverde sẽ cho Messi được nghỉ trận cuối mùa với Levante nhưng mục tiêu vẫn là duy trì thành tích bất bại: "Kết thúc mùa giải bất bại, về nguyên tắc, không bao giờ là mục tiêu, nhưng sau khi giành chức vô địch, chúng tôi phải tìm kiếm các lợi thế liên quan đến dấu ấn mà mình có thể lưu lại trong mùa giải và đây là một động cơ rõ ràng".

"Trải qua một mùa giải bất bại là điều biết bao nhà vô địch không làm nổi trong lịch sử nhưng bây giờ chúng tôi có khả năng làm điều đó. Chúng ta sẽ xem liệu mình có thể làm được không khi đó là một dấu ấn lịch sử quan trọng. Nhìn vào suốt mùa giải của Levante, tôi luôn nghĩ rằng họ lẽ ra phải xếp cao hơn vị trí thứ 16 hiện thời. Họ thắng 7 trong 9 trận gần đây là điều không thể tin được đối với tôi. Bây giờ họ đang chơi với trạng thái tự tin tuyệt vời. Chúng tôi sẽ phải chiến đấu chống lại họ để hoàn thành mùa giải bất bại”.

Tin cùng chuyên mục