Valeri Karpin được bổ nhiệm làm tân HLV trưởng Sbornaya, kiêm nhiệm FC Rostov

Cựu tuyển thủ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS hay SNG), cựu tuyển thủ của tuyển Nga, cựu ngôi sao của Spartak Moscow và Celta Vigo ở Tây Ban Nha, và hiện đang là HLV của FC Rostov (đang chơi ở giải RPL) - ông Valeri Karpin, được bổ nhiệm vào “chiếc ghế nóng đang bỏ trống” vốn từng thuộc về ông Stanislav Cherchesov. Đó là chiếc ghế HLV trưởng Sbornaya.

Valeri Karpin
Valeri Karpin

Ông Cherchesov đã bị Liên đoàn bóng đá Nga sa thải ngay lập tức, sau “Chiến dịch Euro 2020 quá tệ hại” của Sbornaya, nơi tuyển Nga chỉ giành được 3/9 điểm tuyệt đối, bị loại ngay ở vòng đấu bảng và được liệt kê vào hàng ngũ các đội tuyển tệ nhất. Chỉ sau 3 năm ngắn ngủi, từ vị thế “Người hùng ở World Cup tại quê nhà”, ông Cherchesov đã trở thành “Tội đồ ở Euro”. Nhưng bóng đá, nghiệp HLV, vốn vô tình và tàn khốc giống như vậy…

Sau thời gian cân nhắc chọn lựa, LĐBĐ Nga (RFU) đã quyết định chọn Karpin, thay vì bất cứ cái tên nước ngoài nào, đơn cử như là Laurent Blanc (Pháp), Stefan Kuntz (từng làm HLV trưởng tuyển U21 Đức, hiện đang nắm đội Olympic Đức, mới thua Olympic Brazil 2-4 ở Thế vận hội tại Nhật Bản). Tuy vậy, Karpin chỉ ký hợp đồng ngắn hạn với RFU, thời hạn hợp đồng có giá trị đến hết ngày 31-12-2021. Mục tiêu chủ yếu của Karpin ở ở Vòng loại World Cup, nếu ông giúp tuyển Nga giành vé đến Qatar thành công, mới tính tiếp.

Đây cũng xem như là bước lùi của cả 2 phía để đạt được thỏa thuận. Ở phía ngược lại, RFU vốn không đồng ý bới đề xuất “kiêm nhiệm 2 cương vị” của Karpin, vừa làm HLV trưởng Sbornaya, vừa tiếp tục dẫn dắt FC Rostov ở giải RPL. Tuy vậy, trước mắt, họ đành đồng ý với phương án “nước đôi”, vì Karpin cũng chỉ được ký bản hợp đồng ngắn hạn chưa tới 6 tháng. Theo giới thạo tin, mức lương của Karpin và các cộng sự xấp xỉ 700 ngàn EUR. Nhưng ông sẽ nhận đủ 1,3 triệu EUR - nếu tuyển Nga lọt vào VCK World Cup…

Karpin cho biết sau khi chính thức trở thành HLV trưởng thứ 14 của Sobrnaya: “Tôi muốn nói lời cám ơn đến LĐBĐ Nga vì sự tin tưởng của họ dành cho tôi, cho cả 2 cương vị, là cầu thủ trước đây và là HLV trưởng ngày hôm nay. Lời mời làm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia là một vinh dự lớn lao và là sự đánh giá cao dành cho công tác huấn luyện của tôi. Với tôi, đây là một giai đoạn vô cùng trách nhiệm và rất là hứng thú trong sự nghiệp huấn luyện. Giờ đây, đội tuyển đang đối mặt với nhiệm vụ giành quyền đến VCK World Cup tại Qatar. Mỗi một con người chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để giải quyết vấn đề này”.

Giới chuyên môn Nga đang có những phản ứng trái chiều với thực tế này. Cựu HLV trưởng tuyển Nga, ông Yuri Semin (nắm tuyển Nga vỏn vẹn 7 trận trong giai đoạn năm 2005) cho biết: “Trong trường hợp này, đây là sự lựa chọn tốt. Trường hợp này là trường hợp nào? Là khi tuyển Nga đang gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ giành vé vượt qua vòng loại (họ đang tạm xếp vị trí thứ 2 ở bảng H với 2 trận thắng và 1 trận thua, vị trí có khả năng dự play-off). Karpin là người có cá tính cứng cỏi. Cầu chúc ông ấy sẽ nhiều may mắn”.

Trong khi đó, nhà báo thể thao Vasily Utkin lại có những bình luận khá tiêu cực: “Tôi xem xét việc bổ nhiệm Valeri Karpin làm HLV trưởng tuyển Nga là sai lầm. Karpin là một người rất dũng cảm và do vậy, ông ta không thể từ chối thách thức này. Làm việc ở Đội tuyển quốc gia là công việc mang tính lâu dài và tùy thuộc rất nhiều vào ông ta, nhưng thời gian lại không có bao nhiêu. Và tôi cũng muốn nhắc cho các bạn nhớ rằng, đó là ông ta còn đang làm kiêm nhiệm 2 công việc, ở đội tuyển và ở FC Rostov nữa chứ…”.

Cựu thủ môn của Zenit Saint Petersburg và tuyển Nga, ông Vyacheslav Malafeev tỏ ý ủng hộ, nhưng cũng  chỉ với tình thế ngắn hạn: “Nếu như bản hợp đồng chỉ được ký 6 tháng, thì tôi thừa nhận rằng, song song đó, RFU vẫn đang tìm kiếm và tiến hành đối thoại với các chuyên gia có khả năng làm việc với đội tuyển lâu dài. Hoặc RFU lại tạo cơ hội cho các chuyên gia nước nhà chứng tỏ bản thân. Trên thực tế, Karpin biết rất rõ về bóng đá Nga và các cầu thủ Nga, tôi nghĩ ông ấy có thể nhận ra tiềm năng của mình ở đội tuyển trong một thời gian ngắn, anh ấy có thể tập hợp và chuẩn bị tốt cho đội thật là nhanh chóng!”.

Tin cùng chuyên mục