Valencia - Barcelona 1-1: Thoát chết trên Mestalla

Bị thủng lưới trước, nhưng với pha làm bàn của Jordi Alba vào thời gian cuối trận, Barcelona đã “thoát chết” ở Mestalla để ra về với 1 điểm.

Messi (10) bị từ chối bàn thắng. Ảnh: Getty Images.
Messi (10) bị từ chối bàn thắng. Ảnh: Getty Images.

Thú vị xen tranh cãi

Điều thú vị đầu tiên, có lẽ đến thời điểm này, nếu có danh hiệu bầu chọn cho HLV có khả năng lắp ghép đội hình bậc nhất La Liga, chắc chỉ Zinedine Zidane là đối thủ lớn nhất với Ernesto Valverde. Đầu mùa tới giờ, chiến lược gia người Tây Ba Nha thử nghiệm mọi cá nhân ở những vị trí cùng và trái sở trường khác nhau.

Chạm trán Valencia lần này cũng vậy, Barca mất đi 2 trụ cột quan trọng ở hàng thủ. Gerard Pique nhận án treo giò, trong khi Javier Mascherano gặp chấn thương gân kheo, đẩy hàng thủ gã khổng lồ xứ Catalan vào khủng hoảng. Chính điều này buộc HLV Valverde phải sử dụng “phế nhân” Thomas Vermaelen. Với việc góp mặt trong đội hình chính, trung vệ người Bỉ đã mất 624 ngày mới có được trận đấu đầu tiên ở La Liga. Khía cạnh về chuyên môn, có thể lần trở lại này khiến Vermaelen gặp khó khi thích nghi. Tuy nhiên những gì cựu trung vệ Arsenal thể hiện cũng ở mức chấp nhận được.

Kế đến, HLV Valverde tiếp tục cho thấy khả năng phát huy đỉnh cao của sơ đồ 4-4-2. Bề mặt, điều này không lạ khi từ đầu mùa tới giờ, Barca vẫn chơi với chiến thuật này. Nhưng không, ở đây muốn nhấn mạnh 4-4-2 của Barca đã áp chế hoàn toàn 4-4-2 của Valencia vốn được đánh giá cao trong thời gian đầu trận đấu, cho đến trước khi Rodrigo Moreno ghi bàn mở tỉ số cho Valencia ở phút 60.

Tuy nhiên, mọi thứ không khó khăn như vậy nếu trọng tài công nhận pha kết thúc thành bàn của Lionel Messi ở phút 30. Xem lại quay chậm, rõ ràng bóng đã qua khỏi vạch, nhưng trọng tài không công nhận đã dẫn đến sự tranh cãi lớn.

Song, cũng nhờ như thế, người ta càng thấy rõ khả năng ứng phó khó khăn từ Barca tốt như thế nào. Sau khi nhận bàn thua, HLV Valverde tung Gerard Deulofeu, Denis Suarez vào sân. Thời điểm trở về sau, Barca chuyển sang chơi 4-3-3, mục đích đẩy mạnh khả năng tấn công biên. Điều này phát huy hiệu quả khi chính pha dâng cao tham gia tấn công, Alba đã mang về bàn gỡ 1-1 sau đường kiến tạo của Messi.

Valencia - Barcelona 1-1: Thoát chết trên Mestalla ảnh 1 Nhưng Barca vẫn ra về với 1 điểm. Ảnh: Getty Images. 

Công nghệ VAR phải chi áp dụng sớm

“Đây là trận đấu tuyệt vời cho màn trình diễn của Barca. Rất may khi chúng tôi rời khỏi đây mà vị trí của mình trên BXH không tồi tệ hơn. Bàn thắng không được công nhận đã làm hỏng kết quả của cả đội, đó là quyết định sai của trọng tài”, HLV Valverde thất vọng nói sau trận đấu.

Không riêng gì thuyền trưởng Barca, Alba cùng Sergio Busquets cũng bày tỏ sự thất vọng chẳng kém. Ở đây, chẳng phải chỉ có Barca chịu thiệt vì những quyết định sai lầm từ trọng tài. Real Madrid cũng vậy, đặc biệt là gần đây nhất trong trận derby thành Madrid với Atletico.

Lúc này người ta đặt ra câu hỏi, phải chi công nghệ VAR đến sớm hơn so với dự kiến là đầu mùa sau từ chủ tịch La Liga - Javier Tebas. Cần biết, La Liga đã chậm trễ hơn Bundesliga và Serie A cho vấn đề này.

Một số kết quả khác. Trên sân nhà, Villarreal đã để thua Sevilla với tỉ số 2-3. Riêng Sociedad hòa Las Palmas với tỉ số 2-2, và Deportivo cũng hòa Athletic Bilbao với kết quả tương tự.

Tin cùng chuyên mục