Vai trò Glycogen trong thi đấu thể thao

Mọi hoạt động sống của cơ thể đều cần năng lượng từ thức ăn, nước uống nạp vào hàng ngày. Năng lượng trong cơ thể được dự trữ dưới nhiều dạng, nhiều nhất là chất béo chiếm tới 10 - 25% trọng lượng cơ thể, dạng Glycogen chỉ chiếm khoảng 1% trọng lượng…

Glycogen là một dạng đường dự trữ của cơ thể, chủ yếu tập trung trong cơ bắp, một phần nhỏ ở gan, nhưng lại là nguồn năng lượng quan trọng nhất cho vận động, đặc biệt là trong hoạt động thể thao. Bất cứ hoạt động nào của cơ thể cũng đều sử dụng và làm hao hụt Glycogen. Cường độ vận động càng cao, thời gian hoạt động càng dài đòi hỏi càng nhiều dự trữ Glycogen để liên tục tổng hợp và cung cấp đủ năng lượng cực lớn cho cơ thể. Có thể nói lượng dự trữ Glycogen trong cơ có liên quan với thành tích thể thao.

Phục hồi dự trữ Glycogen trong cơ thể

Khi tập luyện, thi đấu Glycogen trong các cơ hoạt động bị hao hụt dần, do vậy lượng Glycogen dự trữ cần được phục hồi trước mỗi đợt tập luyện hoặc thi đấu. Nếu dự trữ Glycogen chưa được phục hồi, tập luyện thi đấu với lượng Glycogen thấp, chắc chắn chất lượng tập luyện, thi đấu sẽ giảm sút. Nếu việc hồi phục dự trữ Glycogen không được thực hiện liên tục sau nhiều buổi tập luyện, thi đấu làm cạn kiệt Glycogen trong cơ. Khi đó người chơi chỉ vận động nhẹ nhàng đã thấy khó khăn, cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ, hoặc không phục hồi sức lực giữa các đợt tập luyện, thi đấu.

Việc phục hồi dự trữ Glycogen hết sức quan trọng, phụ thuộc vào lượng bột đường trong chế độ ăn và thời gian nạp chất bột đường. Glycogen trong cơ tiêu hao toàn bộ sau 2 - 3 giờ hoạt động liên tục ở cường độ khá cao, và sẽ cạn kiệt chỉ trong 15 - 30 phút khi hoạt động ở cường độ quá cao. Trong khi đó, tốc độ dự trữ glycogen trong cơ chỉ khoảng 5% mỗi giờ, vì vậy sau đợt vận động hết sức, phải mất 20 giờ để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, trong 2 giờ đầu sau vận động tập luyện, thi đấu, Glycogen tổng hợp với tốc độ nhanh hơn rất nhiều vì vậy vận động viên (VĐV) cần được nhận đủ lượng bột đường trong thời gian này, nghĩa là phải chú ý bữa ăn ngay sau tập luyện, thi đấu.

Dinh dưỡng giúp dự trữ đầy đủ Glycogen và phục hồi dự trữ Glycogen

VĐV được dự trữ đầy đủ Glycogen cũng như phục hồi nhanh chóng sau luyện tập thi đấu, giúp tăng cường năng lực vận động, hạn chế chấn thương, giúp đạt thành tích cao. Muốn vậy cần nạp đủ bột đường trước, trong và sau tập luyện thi đấu.

Để đủ Glycogen cho thành tích và hồi phục sức khỏe tốt sau tập luyện và thi đấu, VĐV thể thao cần lưu ý:

- Tăng dự trữ Glycogen trước thi đấu, tập luyện bằng chế độ ăn giàu chất bột đường 8 - 10g/kg cân nặng/ngày, ngay trước trận đấu (1-4 giờ) cần cung cấp 1-4g/kg cân nặng.

- Bổ sung Glycogen trong thời gian tập luyện, thi đấu (1g chất bột đường/kg cân nặng/giờ) bằng nước uống thể thao có chứa 4-8% đường.

- Tái dự trữ Glycogen ngay sau tập luyện thi đấu: 1g chất bột đường/kg cân nặng mỗi 2 giờ trong vòng 6 - 8 giờ bằng nước có đường và thức ăn giàu bột đường.
Kho dự trữ Glycogen dồi dào bằng chế độ ăn hợp lý, sẽ góp phần quyết định thành tích cao trong thể thao cũng như đảm bảo sức khỏe, sức bền, phòng tránh chấn thương hiệu quả.

Phú Quốc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.