US Open: Venus, Clijsters đồng loạt bị loại, Sabalenka đại chiến Azarenka ở “trận derby Belarus”

Ngoại trừ Serena Williams, những tay vợt thuộc thế hệ xưa cũ, như là Venus Williams, hay Kim Clijsters - với “sự nghiệp thứ 3 của mình”, đều chơi không thành công ở US Open năm nay. Cả Venus lẫn Clijsters đều bị loại ngay ở vòng đấu đầu tiên của giải đấu. Trong khi đó, một tay vợt “hơi xưa xưa” là Victoria Azarenka đã tiếp nối mạch thành công của mình.

Azarenka sẽ đấu với Sabalenka ở "trận derby Belarus"
Azarenka sẽ đấu với Sabalenka ở "trận derby Belarus"

Cả Venus lẫn Clijsters đều từng dấn thân vào WTA Tour từ những năm 1990 của thế kỷ trước và là những thế lực đang nể trong giai đoạn cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Cùng với nhau, họ đã sở hữu đến 14 danh hiệu Grand Slam. Nhưng thời của họ đã không còn. Việc Venus cố gắng trụ lại với quần vợt chuyên nghiệp, hay Clijsters quay lại thi đấu lần thứ 2, gây ra những tranh cãi cũng như cái cách Serena cố “mặt dày” tìm kiếm danh hiệu Grand Slam thứ 24 vậy.

Hôm qua, Venus đã thúc thủ trước Karolina Muchova với điểm số 3-6 và 5-7 chỉ sau 1 tiếng 48 phút đồng hồ. Đây chỉ mới là lần đầu tiên sau 22 kỳ giải US Open, Venus để thua ngay ở vòng 1. Thành tích quá tệ cho thấy cô thật sự đã hết thời, ở tuổi 40 (Venus sinh năm 1980, trong khi đối thủ người CH Czech sinh năm 1996, trẻ hơn cô những 16 tuổi), và đã đến lúc nên nghĩ đến việc dừng lại, nhường sân chơi cho lứa trẻ giàu sinh khí hơn, và nhiệt huyết hơn…

US Open: Venus, Clijsters đồng loạt bị loại, Sabalenka đại chiến Azarenka ở “trận derby Belarus” ảnh 1 Venus bị loại ngay vòng 1 lần đầu tiên
Dù vậy, Venus vẫn cố bám víu vào “vinh quanh mờ ảo”: “Thành thật mà nói, tôi hạnh phúc với lối chơi của mình. Tôi không nghĩ tôi chơi tệ trong trận đấu tối nay. Tôi chỉ cần khởi đầu nhanh hơn so với những gì tôi từng thể hiện. Tôi hạnh phúc với cái cách mà mình thi đấu. Đơn giản, cô ấy chơi hay hơn một chút thôi. Tôi yêu môn thể thao này, tôi giỏi với thứ tôi làm. Rất dễ duy trì động lực, hào hứng làm những thứ thật tuyệt vời. Không có nhiều người như vậy”.

Cũng như Venus, Clijsters bị loại ngay ở vòng 1, thời điểm mà cô đang hy vọng US Open sẽ mang về những ký ức tươi tắn ngày nào (Clijsters từng đăng quang US Open 2009, thời điểm cô vừa tái xuất hiện sau khi tuyên bố giải nghệ lần đầu tiên, ngoài ra, cô còn đăng quang ở Flushing Meadows trong các năm 2005 và 2010, 3/4 danh hiệu Grand Slam mà Clijters giành được đều là trên đất Mỹ). Cô đã để thua với điểm số Ekaterina Alexandrova 6-3, 5-7 và 1-6.

Dù đánh bại đàn chị và là một huyền thoại tên tuổi, Alexandrova vẫn thể hiện sự ngưỡng mộ tối đa: “Thật là tuyệt vời. Cô ấy là một huyền thoại, và sự thật là, đánh bại cô ấy có ý nghĩa rất nhiều đối với tôi. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời và đơn giản là tôi rất hạnh phúc". Ý nghĩa với Alexandrova, trải nghiêm tuyệt vời và niềm hạnh phúc của cô gái người Nga, nhưng lại là sự thất vọng lớn lao với Clijsters, người đã có biểu hiện tăng cân, thân hình nặng nề.

Clijsters lý giải về thất bại của mình: “Đã lâu rồi tôi không được chơi 1 trận đấu nào. Quãng thời gian vừa qua là quá dài và chỉ toàn là tập luyện, rồi ở trong Khu cách ly thi đấu suốt 2 tuần lễ mà không trải qua 1 trận đấu nào. Vì thế, tôi đã rất thích thú khi được bước ra sân đấu và chơi bóng. Rõ ràng, đã là buổi tối muộn, nhưng vẫn rất vui. Tôi thật sự thích thú. Đối thủ của tôi là 1 tay vợt tuyệt vời. Chúng tôi đã chơi 1 số thứ quần vợt ấn tượng. Tất cả là như vậy”.

US Open: Venus, Clijsters đồng loạt bị loại, Sabalenka đại chiến Azarenka ở “trận derby Belarus” ảnh 2 Clijsters có biểu hiện tăng cân, nặng nề...
Trong khi đó, với chiến thắng 7-6 (7-1) và 6-4 trước Oceane Dodin, Aryna Sabalenka đã giành quyền vào vòng 2, nơi cô sẽ đối đầu với “đàn chị đồng hương” Victoria Azarenka (thắng Barbara Haas với điểm số 6-1, 6-2 trong một trận đấu vòng 1 khác). Đây chính là “trận derby Belarus” rất được mong chờ giữa một Vika đang hồi sinh mạnh mẽ và một Sabalenka đang có sự tự tin mạnh mẽ và phong độ ổn định thời gian gần đây.

“Thành thật mà nói, tôi rất hào hứng trước thách thức này!”, Azarenka nói với các phóng viên sau chiến thắng quá dễ dàng trong đúng 1 tiếng đồng hồ, “Chúng tôi cũng từng trải qua 1 trận đấu thật sự tuyệt vời hồi mùa giải năm ngoái (Azarenka đã để thua Sabalenka với điểm số 6-3, 3-6, 4-6 ngay ở vòng 1 của US Open 2019). Đó là trận đấu có chất lượng rất cao. Nhưng nó đã không diễn ra theo hướng mà tôi mong muốn. Còn năm nay, tôi cảm thấy đây là một cơ hội tuyệt vời, kiểu để thấy đẳng cấp của tôi so với đẳng cấp của cô ấy ở mức nào. Đó sẽ là một thách thức thật sự. Cô ấy là một đấu sĩ tuyệt vời. Cô ấy đang thể hiện thứ quần vợt tuyệt vời. Tôi thật sự mong chờ mọi thứ sẽ kết hợp như thế nào”.

US Open: Venus, Clijsters đồng loạt bị loại, Sabalenka đại chiến Azarenka ở “trận derby Belarus” ảnh 3 Sabalenka từng thắng Azarenka ở US Open năm ngoái

Tin cùng chuyên mục