US Open: Tay vợt 18 tuổi chấm dứt sự hiện diện gây tranh cãi của Stefanos Tsitsipas

“Đệ tam anh hào” của làng quần vợt nam thế giới - Stefanos Tsitsipas, đã phải chấm dứt sự hiện diện gây tranh cãi của mình ở US Open 2021. “Ứng cử viên nặng ký thứ 4” cho ngôi vô địch Giải Mỹ mở rộng năm nay đã bất ngờ bị loại bởi một tay vợt mới 18 tuổi người Tây Ban Nha, Carlos Alcaraz. Ít nhất, ở New York năm nay, Tsitsipas không còn cơ hội đi vào nhà vệ sinh nữa.

Alcaraz có trận đấu hay nhất sự nghiệp khi mới 18 tuổi
Alcaraz có trận đấu hay nhất sự nghiệp khi mới 18 tuổi

Tay vợt hạng 55 thế giới quê ở El Palmar (Murcia) đã có màn trình diễn hay nhất trong sự nghiệp của anh này - khi đả bại Tsitsipas với điểm số là 6-3, 4-6, 7-6 (7-2), 0-6, 7-6 (7-5), và giới mộ điệu buộc phải ngả mũ khâm phục cuộc chiến đầy gan dạ của tay vợt mới sinh năm 2003. Cuộc chiến đầy gan dạ của chàng trai trẻ Alcaraz có đến “2 phân đoạn” rất đáng chú ý…

Ở phân đoạn đầu tiên, trong ván đấu thứ 3, thời điểm bị dẫn 2-5 và đối diện với 3 nguy cơ thua break-point, Alcaraz đã hóa giải cả 3 nguy cơ rồi tận dụng cơ hội thắng break-point để thu ngắn cách biệt xuống còn 3-5. Tiếp theo đó, sau khi tận dụng tiếp break-point để gỡ hòa 5-5, Alcaraz có cơ hội nâng điểm số lên thành 6-5 khi cầm giao bóng.

Tsitsipas cố gắng tấn công rất mạnh vào các cú giao bóng của Alcaraz trong game đấu này và có đến 2 cơ hội thắng break-point, nhưng Alcaraz đã cứu cả 2 nguy cơ này, an toàn vượt lên dẫn 6-5. Để rồi sau đó, khi Tsitsipas thắng game thứ 12 và cân bằng điểm số 6-6, thì trong loạt đánh tie-break, Alcaraz lại thủ thắng để nâng tỷ số trận đấu lên thành 2-1.

Phân đoạn thứ 2, diễn ra ngay sau khi ván đấu thứ 4 kết thúc. Ván đấu thứ 4, có thể nói là thảm họa với Alcaraz khi anh liên tục để thua các break-point ở game thứ 2, thứ 4 và thứ 6 (lần lượt bị dẫn 0-2, 0-4 và cuối cùng chấp nhận thua “cú bagel”, không thắng được game danh dự nào). Bị gỡ hòa 2-2 sau ván thua thảm họa, nhưng Alcaraz không sa sút tinh thần, mà bước vào ván đấu thứ 5 quyết định với sự quyết tâm cao độ đến khó tin.

Ở đây, sau khi đấu giằng co với đối thủ hơn mình đến 52 bậc trên bảng điểm xếp hạng của ATP, cứu nguy cơ thua break-point duy nhất ở game đấu thứ 6, Alcaraz lại buộc Tsitsipas phải bước vào loạt tie-break và giành chiến thắng thêm lần nữa. Lần này, anh thắng với điểm số chung cuộc là 7-5, sau khi tận dụng được cơ hội thắng match-point thứ 3.

Alcaraz, tay vợt trẻ tuổi nhất đánh bại một đại biểu thuộc tốp 3 thế giới ở một kỳ giải Grand Slam, kể từ thời Michael Chang lần lượt loại Ivan Lendl (khi đó đang là số 1) và Stefan Edberg (khi đó đang là số 3) tại Roland Garros 1989 ở tuổi 17, hào hứng cho biết: “Tôi nghĩ, nếu không có đám đông trên khán đài, tôi không có khả năng thắng trận đấu này. Tôi đã bị dẫn trước thê thảm trong ván đấu thứ 4, vì thế, rất cảm ơn đám đông đã cổ vũ để đẩy cao tinh thần của tôi. Với tôi, đây là một cảm giác vô cùng tuyệt vời”.

US Open: Tay vợt 18 tuổi chấm dứt sự hiện diện gây tranh cãi của Stefanos Tsitsipas ảnh 1 Alcaraz vừa giành chiến thắng rất tuyệt vời
Trước đây, thành tích cao nhất của Alcaraz chỉ là đánh bại David Goffin (hạng 14 thế giới) ở giải Great Ocean Road Open hồi tháng 2. Giờ đây, cảm xúc khi đánh bại tay vợt hạng 3, đương nhiên là thăng hoa hơn rất nhiều: “Chiến thắng này, đối với bản thân tôi, có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây là trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của tôi. Đánh bại Stefanos Tsitsipas là một giấc mơ trở thành sự thật”.

Tay vợt trẻ tuổi nhất lọt vào vòng 4 ở một giải đấu thuộc đấu trường Grand Slam, kể từ thời của Andrei Medvedev tại kỳ Roland Garros 1992 (khi mới 17 tuổi), và cũng là người trẻ tuổi nhất lọt đến vòng 4 của US Open kể từ thời của Chang hồi năm 1989, sẽ đấu với Peter Gojowczyk (Đức) để tìm suất vào tứ kết.

Riêng đối với Tsitsipas, anh này vẫn bàng hoàng khi bị loại bởi một gã “trẻ măng, mặt búng ra sữa”. Thất bại “tâm phục khẩu phục”, tay vợt người Hy Lạp chia sẻ: “Cậu ấy có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh các danh hiệu Grand Slam. Cậu ấy có lối chơi để đạt được cái vị thế đó. Tốc độ đánh bóng của cậu ấy thật khó tin. Tôi chưa bao giờ thấy một ai đó lại có những cú đánh mạnh đến như vậy"

"Phải có thời gian tôi mối có thể điều chỉnh lối chơi và phát triển cách đánh của mình xung quanh phong cách đánh bóng của cậu ấy. Trong một trong những trận đấu kiểu như thế này, và với một trong những cảm giác tưởng như là bạn đã kiểm soát trận đấu ở một thời điểm, thật sự mọi chuyện cuối cùng lại không diễn ra theo cách bạn muốn”.

US Open: Tay vợt 18 tuổi chấm dứt sự hiện diện gây tranh cãi của Stefanos Tsitsipas ảnh 2 Tsitsipas bất ngờ với cách Alcaraz chơi bóng
“Cậu ấy còn trẻ. Cậu ấy chiến đấu đến cùng, cậu ấy không bao giờ đầu hàng. Tôi đã có những cơ hội của mình trong ván 3 nhưng tôi đã bỏ lỡ. Tôi cảm giác tôi có thể thắng ván 3 đó, tôi chỉ không biết tâm lý có đi cùng với thái độ hay không. Còn như những gì mà bạn đã thấy trong ván 4 rồi đó, đơn giản tôi bay bổng theo đúng nghĩa đen. Tôi vốn không mong chờ cậu ấy lại nâng cao đẳng cấp thi đấu, đặc biệt sau khi thua ván 4 theo kiểu đó. Nhưng cậu ấy đã trở thành một tay vợt hoàn toàn khác biệt trên sân đấu”.

Ở trận đấu muộn nhất diễn ra vào rạng sáng 4-9 (theo giờ Việt Nam), Frances Tiafoe đã khiến đám đông khán giả Mỹ mừng rỡ như điên khi ngược dòng đánh bại “Tay súng trẻ người Nga” Adnrei Rublev với điểm số ngoạn mục là 4-6, 6-3, 7-6 (8-6), 4-6 và 6-1.

Trận đấu kịch tính dài 3 giờ 46 phút chỉ kết thúc khi đồng hồ địa phương chỉ sang con số 2 giờ 14 phút sáng thứ Bảy (là một trong những trận đấu kết thúc muộn nhất trong lịch sử của US Open), tuy nhiên, đám đông không nề hà thời gian quá muộn màng khi có cơ hội chứng kiến tay vợt đồng hương con cưng tạo ra màn trình diễn để đời và chói sáng. 

“Tôi yêu thích những trận đấu như thế này. Đó là lý do tại sao tôi làm việc, tập luyện. Đó là lý do tại sao bạn tận dụng thời gian để chống lại những tay vợt giỏi nhất thế giới. Đây là những trận đấu mà tôi đã dày công chuẩn bị. Tôi muốn đấu với những gã trai này, tôi muốn lưu giữ trận đấu thế này vào sơ yếu lí lịch của mình. Tôi đã bước ra sân đấu ngày hôm nay và có cảm giác giống như là: “Tôi sẽ đánh bại anh ta”. Tôi trưởng thành cùng với những gã này và không hề e ngại họ. Hãy cứ tiến lên”, Tiafoe chia sẻ.

US Open: Tay vợt 18 tuổi chấm dứt sự hiện diện gây tranh cãi của Stefanos Tsitsipas ảnh 3 Tiafoe tự hào với màn trình diễn của mình

Tin cùng chuyên mục