US Open: Tân vô địch đơn nam Grand Slam sẽ là Alexander Zverev hoặc Dominic Thiem

Lần đầu tiên kể từ Australian Open 2017, nhà vô địch đơn nam ở đấu trường Grand Slam sẽ không phải là 1 tron7 3 cái tên: Roger Federer, Rafael Nadal hoặc Novak Djokovic. Điều này người ta vốn đã được biết sau khi Djokovic bị BTC US Open 2020 loại khỏi giải đấu vì hành vi đánh bóng trúng một trọng tài, nhưng đến hôm nay, người ta mới có thể xác định 1/2 tay vợt sẽ “kế nhiệm” Bộ 3 Titan… Đó sẽ là, hoặc Alexander Zverev, hoặc Dominic Thiem.

Dominic Thiem
Dominic Thiem

Zverev chật vật vượt qua Pablo Carreno Busta sau trận bán kết đơn nam đầu tiên dài đến 5 ván đấu với điểm số 3-6, 2-6, 6-3, 6-3, 6-4, 6-3. Đó là một màn trình diễn quá ngoạn mục của tay vợt trẻ người Đức gốc Nga, sau khi lội ngược dòng nước đánh bại đối thủ, từ chỗ bị thua 0-2, đã thắng lại chung cuộc 3-2. Trong khi đó, trong trận bán kết đơn nam thứ 2, Thiem đã gặp lợi thế khi đối thủ của anh - “Tay trung trẻ người Nga” Daniil Medvedev không còn là một Medvedev “rực lửa chiến đấu” như hồi cách đây 1 năm nữa, và giành chiến thắng chỉ sau 3 ván đấu, dù 2/3 ván là các loạt tie-break, với điểm số 6-2, 7-6 (9-7) và 7-6 (7-5).

“Next Gen đệ nhất nhân một thời” hạnh phúc cho biết sau khi trải qua trận đấu kịnh tích nơi anh tung ra đến… 71 cú winner, nhưng cũng mắc phải 57 lỗi đánh bóng hỏng: “Tôi đã lọt vào trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, đó mới là tất cả những gì quan trọng nhất. Tôi biết tôi phải thi đấu tốt hơn. Chưa bao giờ tôi đối mặt với việc bị dẫn trước 2 ván đấu, mà vẫn ngược dòng giành lấy chiến thắng. Đây là kiểu chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Nhưng tôi hạnh phúc khi làm được chuyện này ở vòng đây, ở bán kết của đấu trường Grand Slam. Tôi không thể hạnh phúc hơn, nhưng vẫn còn 1 bước chân”.

Với chiến thắng sau 3 giờ 23 phút trước Carreno Busta, Zverev đã trở thành tay vợt đầu tiên kể từ thời của Djokovic tại bán kết US Open 2011, để thua trước 2 ván đấu nhưng vẫn lật ngược thế cờ và và giành chiến thắng sau 5 ván (chỉ tính trong kỷ nguyên mở). Ở bán kết US Open 2011, Djokovic thậm chí còn cứu 2 nguy cơ thua match-point khi đối đầu với Federer, trước khi giành lấy chiến thắng sau 5 ván đấu và giành quyền lọt vào trận đấu chung kết. Cuối cùng, thừa thế xông lên, anh đã giành luôn ngôi vô địch ở Flushing Meadwos. Liệu Zverev có thể tái hiện kỳ tích này của bậc đàn anh người Serbia ở US Open mùa này???

US Open: Tân vô địch đơn nam Grand Slam sẽ là Alexander Zverev hoặc Dominic Thiem ảnh 1 Zverev vỡ òa khi lọt vào chung kết
Zverev sẽ phải xin phép tay vợt “Đại ca của lứa Next Gen”, “Hoàng tử sân đất nện Thiem”. So với những tay vợt “Next Gen”, tay vợt 27 tuổi người Áo, độ tuổi mà anh cũng nên “sớm rời khỏi nhóm Next Gen”, để tự phát triển bản thân như là một tay vợt trưởng thành thật sự, Thiem đang là tay vợt có phong độ tốt nhất ở đấu trường Grand Slam, khi lọt đến chung kết kỳ giải Grand Slam gần nhất - US Open hồi tháng Giêng, và chỉ chịu thua Djokovic ở trận chung kết. Anh cũng vừa đánh bại tay vợt có phong độ tốt thứ nhì trong lứa “Next Gen” - chàng trai người Nga Medvedev, người từng lọt đến chung kết US Open 2019.

Đó là trận đấu mà Medvedev đã khởi động rất chậm chạp, sớm để thua 2 ván đầu tiên, và ở ván đấu thứ 3, khi người ta nghĩ rằng anh sẽ bắp kịp nhịp điệu, tìm cách quay trở lại với trận đấu, thì anh lại bỏ lỡ cơ hội dẫn điểm của mình. Đã có lúc, Medvedev vượt lên dẫn trước đối thủ với điểm số là 4-1, rồi 5-2, nhưng anh đã lãng phí thời cơ khi để thua break-point ở ván 9, giúp đối thủ rút ngắn điểm số xuống còn 4-5. Kể từ đó trở đi, ván đấu đã không còn nằm trong tầm kiểm soát của Medvedev, cho đến khi anh bị Thiem lôi đến loạt tie-break, dù cố gắng cứu 2 nguy cơ thua match-point, nhưng anh vẫn thất bại chung cuộc ở đây.

“Tôi yêu thích những trận đấu lớn như thế này”, Thiem hào hứng cho biết sau khi lọt vào trận chung kết Grand Slam thứ 4 (ngoài trận chung kết Australian Open 2020, Thiem còn góp mặt ở 2 trận chung kết Roland Garros gần đây), “Đối mặt với những gã trai giỏi nhất thế giới, đó là những gì tôi nỗ lực tập luyện ở nhà và trong giai đoạn mùa giải gián đoạn để có thể đạt được. Sau ván đấu đầu tiên, cả 2 chúng tôi đều thể hiện thứ quần vợt tuyệt vời. Tôi hoàn toàn có thể bị đánh bại và bị dẫn ngược lại 1-2 sau 3 ván đấu. Vì thế, tôi hạnh phúc khi vượt qua được trận đấu chung kết . Đây quả là một trận đấu bán kết quả tuyệt vời”.

Hướng đến trận đấu chung kết thứ 4, và là lần đầu tiên không phải đối diện với “những quái vật thuộc Bộ 3 Titan”, mà là một tay vợt thuộc lứa “Next Gen”, Thiem cảm thấy xúc động đến nổi cả da gà: “Đó sẽ là trận đấu được ăn cả, ngã về không. Chắc chắn, đó sẽ là một trận đấu mở, không thận trọng, không chậm chạp. Chúng tôi có một tình bằng hữu tuyệt vời, những cũng là kình địch trên sân của nhau. Thật tuyệt vời khi chúng tôi được đối mặt với nhau ở chung kết một kỳ giải đẳng cấp Grand Slam. Rạng sáng thứ Hai, 14-9, hãy chờ xem, Zverev hay là Thiem, vinh dự trở thành một nhà tân vô địch Grand Slam không thuộc 3 cái tên Federer - Nadal - Djokovic.

Tin cùng chuyên mục