US Open: “Nữ hoàng WTA” Ashleigh Barty rút lui, HLV của Serena nói Mỹ mở rộng không thể trở thành Giải vô địch quốc gia

“Đương kim Nữ hoàng WTA” - tay vợt nữ 24 tuổi người Australia Ashleigh Barty là tên tuổi lớn nhất buộc phải đưa ra quyết định rút lui khỏi US Open 2020, vì e ngại dịch Covid-19. Trước sự nghi ngại của khá nhiều tay vợt, dù rằng có nhiều người vẫn cam kết sẽ tham gia thi đấu, ông Patrick Mouratoglou - HLV của Serena Williams nói rằng, US Open năm nay không thể trở thành Giải vô địch quốc gia riêng của nước Mỹ, khi mà nhiều tay vợt nước ngoài từ chối tham dự…

Vì e ngại dịch Covid-19, Barty sẽ không tham dự US Open năm nay
Vì e ngại dịch Covid-19, Barty sẽ không tham dự US Open năm nay

Cô gái vốn đang là ĐKVĐ Giải Pháp mở rộng (cô đăng quang Roland Garros 2019 sau khi đánh bại Marketa Vondrousova của CH Czech trong trận đấu chung kết với điểm số áp đảo 6-1, 6-3) đã đưa ra quyết định rút lui khỏi US Open năm nay, dù cô là hạt giống số 1 của giải đấu. Quyết định của Barty (từng vô địch đôi nữ ở US Open, nhưng chưa bao giờ lọt quá vòng 4 ở nội dung đánh đơn) đã được đưa ra sau khi cô và đội của cô chứng kiến con số người chết vì virus corona ở Mỹ đạt mức 150 ngàn người. Đến giờ, Barty chính là tên tuổi lớn nhất ra quyết định rút lui.

Barty chia sẻ với báo giới quê nhà: “Đội của tôi và tôi đã đưa ra quyết định là chúng tôi sẽ không bay đến Mỹ để tham dự giải Western & Southern Open và cả US Open trong mùa giải năm nay. Tôi yêu mến cả 2 giải đấu này, vì thế, đây là một quyết định đầy khó khăn, nhưng vẫn có những rủi ro quá lớn lao liên quan đến tình trạng dịch bệnh Covid-19 và tôi tôi không cảm thấy thoải mái khi đặt đội của tôi và tôi vào tình thế đó. Tôi cầu chúc tất cả mọi thứ tốt đẹp nhất đến với USTA và trong chờ được quay trở lại đây vào mùa giải năm sau”.

Quyết định của Barty không gây ra nhiều bất ngờ với giới mộ điệu. Cô gái sinh ra ở Ipswich (Queensland) vốn từng thể hiện sự quan ngại với US Open và dịch Covid-19 trên đất Mỹ từ hồi tháng trước, và giờ đây, quyết định “nhạy cảm” của cô được dư luận, đặc biệt là dư luận của Úc ủng hộ hết mình. Hiện tại, vẫn chưa rõ Barty có ý định bảo vệ ngôi vô địch Roland Garros (sẽ diễn ra ngay sau US Open, bắt đầu từ ngày 27-9) hay là không. Barty nói: “Tôi sẽ đưa ra quyết định về French Open và các hệ giải đấu của WTA trên đất châu Âu trong vài tuần lễ sắp tới”.

Với việc Barty tuyên bố rút lui, Angelique Kerber không chắc sẽ tham dự, Petra Kvitova ra tiên đoán nhiều tay vợt sẽ không tham gia, hay cả Novak Djokovic vẫn chưa nói rõ sự hoài nghi của mình, viễn cảnh US Open vụt biến thành Giải vô địch quốc gia của riêng nước Mỹ, đang dần xuất hiện. Tất nhiên, vẫn có một số tay vợt ngoại quốc đã xác nhận tham gia thi đấu ở New York - nhưng sự xuất hiện của đa số các VĐV chủ nhà, khiến giải đấu trở nên thu nhỏ, như Giải vô địch nước Mỹ "mở rộng ra một chút".cHLV Mouratoglou không hề muốn điều này sẽ xảy ra.

Ông phát biểu với Reuters, BTC US Open phải sớm giải quyết những vướng mắc các mối lo ngại về tình trạng sức khỏe của các tay vợt nước ngoài tham dự giải đấu, và phải xử lý xong ngay trong tuần tới: “Nếu có kiểm dịch bắt buộc (khi các tay vợt rời khỏi nước Mỹ và quay về châu Âu), điều đó có nghĩa là họ sẽ không thể thi đấu ở Madrid, ở Rome (cái giải đấu đẳng cấp Masters 1.000 trên sân đất nện tại châu Âu). Và nếu họ không thể tham gia các giải đấu ở Rome và ở Madrid, buộc phải cách ly, điều đó còn có nghĩa là họ phải ngồi trong căn hộ của mình suốt 2 tuần ngay trước khi tham dự giải Grand Slam trên mặt sân đất nện. Như vậy hơi điên rồ”.

“Hiện tại, tôi đã thấy tình trạng ở New York (nơi tổ chức US Open) đang tốt dần lên. Nhưng mà cùng lúc đó, tôi nghĩ rất nhiều về sự hạn chế di chuyển. Có rất nhiều câu hỏi mà tôi đặt ran gay vào lúc này, nhưng vẫn chưa được trả lời. Điều đó đã thật sự đặt US Open vào một sự nghi ngại không nhỏ. Nếu USTA có thể đưa ra những câu trả lời thích đáng cho những câu hỏi này, dù tôi hiểu đó là rất khó khăn, có lẽ, cơ hội để tổ chức US Open sẽ cao hơn. Các tay vợt từ phía Nam Mỹ sẽ như thế nào? Họ có được phép đến Mỹ hay là không? Cả những người từ Australia nữa? Bạn không thể có một giải Grand Slam nhưng thu hút đối tượng tham gia như Giải vô địch quốc gia vậy, đúng không? Vì thế, có những thứ, chúng ta cần phải biết”, ông Mouratoglou nói.

Trong số rất nhiều tin tức bi quan về US Open, vẫn có vài tin tức lạc quan. Đó là “Nữ hoàng khóc nhè” Naomi Osaka - vô địch US Open 2018, xác nhận sẽ tham dự giải đấu năm nay dù trước đó, có một số nguồn tin cho biết cô đã rút lui khỏi giải đấu vì quan ngại dịch Covid-19. Trong một email gửi cho Reuters, đội quản lý của Osaka nói cô chấp nhận thi đấu dưới giao thức an toàn sinh học nghiêm ngặt ở US Open 2020, và trước đó, cô cũng sẽ tham dự Western & Southern Open (cũng được tổ chức tại New York, thay vì tại Cincinnati như mọi khi).

Tin cùng chuyên mục