US Open: Novak Djokovic khó khăn vượt qua 1/2 chặng đường săn “Calendar Grand Slam”

Chật vật đánh bại Cựu Á quân US Open - tay vợt kỳ cựu người Nhật Bản Kei Nishikori, với điểm số ngược dòng là 6-7 (4-7), 6-3, 6-3, 6-2; “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic đã đi được 1/2 chặng đường của tham vọng săn cú “Calendar Grand Slam”, và cũng là săn ngôi vô địch Grand Slam lần thứ 21, để qua mặt 2 đàn anh: Là Roger Federer - Rafael Nadal. Anh đã lọt vào vòng 4 và sẽ đấu với một tay vợt “con cưng” của nước chủ nhà, đó là Jenson Tyler Brooksby.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Djokovic đã trải qua 2/3 trận đấu mở màn khá khó khăn ở US Open 2021. Ngoại trừ trận thắng 3 ván đấu trước Tallo Griekspoor (Hà Lan) ở vòng 2, trong 2 trận đấu còn lại, Đương kim số 1 thế giới người Serbia đều cần đến 4 ván đấu để “thủ thắng”. Ở vòng 1, anh cũng khó nhọc vượt qua Holger Vitus Nodskov Rune (Đan Mạch) với điểm số 6-1, 6-7 (5-7), 6-2 và 6-1. Tính đến thời điểm này, Djokovic đã thua 2/2 loạt đánh tie-break tại New York. Một kết quả và tín hiệu không khả quan…

Djokovic thừa nhận sau quãng thời gian chật vật khác của mình tại Giải Mỹ mở rộng năm nay (lần này kéo dài trong 3 giờ 32 phút đồng hồ, nơi anh mắc đến 52 cú đánh bóng hỏng, để “bù trừ” cho 45 cú đánh ăn điểm trực tiếp của chính mình, và chỉ số thi đấu hiệu quả chỉ là -7): “Tôi không nghĩ tôi đã khởi đầu tốt. Tôi thi đấu hoàn toàn bị động. Tôi đã lùi lại phần sân nhà rất sâu, rất xa so với lưới. Trong khi đó, đối thủ đã sai khiến cục diện trận đấu. Tôi thì vẫn cố gắng tìm kiếm nhịp điệu, âm tiết thi đấu của mình. Rõ ràng, so với các đối thủ ban đầu, thì Nishikori chơi bóng nhanh hơn và chủ động công kích hơn. Vì thế, tôi phải tốn thời gian để thích nghi”.

“Tôi nghĩ rằng, bắt đầu từ ván đấu thứ 2, tôi mới cảm nhận lại được con đường mòn cần đi của mình. Tôi đã tìm lại nhịp điệu thi đấu quen thuộc. Tôi rất hài lòng với sự tập trung của chính bản thân mình. Có lẽ, ở một số thời điểm, tôi không đạt được trạng thái đỉnh phong (có lẽ… “trong suốt trận đấu” thì đúng hơn), nhưng xét về toàn cục, tôi vẫn thi đấu rất quyết tâm. Tôi đã tập trung trong phần còn lại của trận đấu, không cần quan tâm bất kỳ thứ gì”, Djokovic nhận định.

Đây là trận thắng thứ 2 liên tiếp của Djokovic trước “người quen cũ” Nishikori trong năm 2021. Trước đó, anh cũng đánh bại tay vợt Nhật Bản, lần này chỉ sau 2 ván đấu (và “mất” 2 game đấu), ở Olympic Tokyo. Nishikori gây rất nhiều khó khăn, nhưng chưa đủ tạo ra lật đổ, vì ngay cả ở thời “thịnh vượng”, anh này cũng hiếm khi đánh bại đối thủ người Serbia. Tính cả trận đấu này, Novak đã thắng Kei ở 16/18 lần giáp mặt, kể từ năm 2022 cho đến nay. Đó là các chiến thắng từ thời “xưa lơ xưa lắc”, ở Basel Open 2011 và US Open 2014. Giờ đây, tình thế đã khác nhiều.

Đối thủ của Djokovic ở vòng 4 là một bất ngờ thú vị của nước chủ nhà. Brooksby sinh ngày 26-10-2000, đến nay mới chỉ vừa 20 tuổi (sẽ tròn 21 tuổi vào tháng 10 tới đây). Cậu trai này hiện xếp hạng 99 thế giới, chỉ được tham dự US Open 2021 nhờ vào một suất wild-card do Liên đoàn quần vợt Mỹ (USTA) cung cấp. Nhưng cậu đang gây ra “sóng gió ba đào” ở New York. Ở vòng 1, Brooskby loại Mikael Ymer (Thụy Điển) 7-5, 6-2, 5-7, 6-3. Ở vòng 2, cậu đả bại “đàn anh đồng hương” Taylor Fritz 6-7 (7-9), 7-6 (12-10), 7-5 và 6-2. Còn trong kết quả mới nhất, cậu đã đánh bại “Biến số quái lạ người Nga” - Aslan Karatsev 6-2, 3-6, 2-6, 6-3, và 6-3.

“Tay vợt Mỹ trẻ tuổi nhất” lọt đến vòng 4 của US Open, kể từ thời “tiền bối” Andy Roddick (hồi năm 2002) cho biết: “Trận đấu hôm nay rõ ràng là cuộc kịch chiến. Tôi không biết nó dài bao lâu, nhưng tôi đã khởi đầu rất chắc chắn. Dù vẫn có một số thứ tôi có thể làm được tốt hơn. Tôi chỉ đánh mất năng lượng tâm lý hơi nhiều trong ván đấu thứ 2 và thứ 3. Để quay trở lại với trận đấu thật sự không dễ dàng, nhưng tôi tự nhủ với bản thân cứ cố gắng trụ lại trên sân, duy trì nhịp thở, duy trì sự lạc quan, tập trung vào những gì tôi tìm kiếm ở ngoài đó. Và chuyện đó đã được thể hiện bằng cách xoay chuyển cục diện ở trong trận đấu ngày hôm nay”.

US Open: Novak Djokovic khó khăn vượt qua 1/2 chặng đường săn “Calendar Grand Slam” ảnh 1 Jenson Brooksby
Như vậy, đây là lần thứ 2, “Trận đại chiến Nga - Mỹ” tại US Open lại xoay ra cục diện thắng bất ngờ dành cho các tay vợt chủ nhà, dù rằng những đối thủ đến từ “Xứ sở bạch dương” được đánh giá cao hơn. Brooksby loại “Biến số quái lạ” Karatsev, hay là trước đó, Frances Tiafoe đánh bại “Tay súng trẻ người Nga” Andrey Rublev, đó là những kết quả - cục diện rất phấn khởi cho quần vợt Mỹ, ở “thời đại” mà họ vẫn đang đi tìm “Thần tượng mới” cho mình.
Ngoài Brooksby và Tiafoe, người Mỹ còn một đại diện nữa ở vòng đấu 16 tay vợt mạnh nhất tại Grand Slam ở Grand Slam quê nhà - đó là tay vợt cao 2 mét 11 Reilly Opelka, người từng chia sẻ khá tếu táo là: “Có lẽ tôi sẽ… chơi hay như Rublev nếu thấp con như cậu ấy, có điều tôi quá cao”. Opelka, liệu có trở thành “Tòa tháp tương lai của nước Mỹ”, thế chỗ John Isner hay không? Trước mắt, anh vừa thắng Nikoloz Basibashvili (Georgia) 7-6 (7-5), 6-3 và 6-4 để giành quyền vào đến tứ kết. 
Reilly Opelka

Tin cùng chuyên mục