US Open: Hạ gục Rublev trong trận “nội chiến nước Nga”, Medvedev mạnh mẽ vào bán kết

Daniil Medvedev đã giành quyền lọt vào trận bán kết US Open lần thứ 2 liên tiếp sau khi đánh bại tay vợt đồng hương vốn cũng là một người bạn thân của anh - Andrey Rublev trong trận đấu tứ kết được ví von là “nội chiến nước Nga” vừa diễn ra vào rạng sáng nay. Với kết quả này, “Tay súng trẻ người Nga” sẽ đối đầu với “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem ở bán kết…

Medvedev lọt vào bán kết US Open lần thứ 2 liên tiếp
Medvedev lọt vào bán kết US Open lần thứ 2 liên tiếp

Nếu nhìn vào thời lượng của trận đấu tứ kết đơn nam thứ 3 của US Open 2020, ai cũng nghĩ là Medvedev đã trải qua quãng thời gian 2 giờ 27 phút khá dễ dàng khi đấu với người bạn thân từ thủa thiếu thời là Rublev. Còn nếu nhìn vào số ván thắng, thậm chí người ta phải nghĩ đó là… chuyện “đơn giản hơn rất nhiều”, khi Đương kim Á quân US Open chỉ cần dùng 3 ván đấu để loại bỏ đối thủ cùng quê Moscow.

Tuy vậy, thực chất Medvedev đã phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, khi thắng 2/3 ván đấu đều nhờ vào loạt tie-break nghẹt thở (trong các ván đấu đầu tiên và thứ 3). Nghĩa là, điểm số thắng 7-6 (8-6), 6-3, 7-6 (7-5) của Medvedev vốn trông không hề dễ dàng như vẻ ngoài.

Chính Medvedev cũng phải thừa nhận sau khi thắng 12/13 trận đấu gần đây ở Trung tâm Quần vợt Quốc gia USTA Billie Jean King (thuộc Flushing Meadows - New York): “Mọi thứ diễn ra đầy khó khăn cho đến khi trận đấu kết thúc. Có lẽ, đây là lần đầu tiên sau gần 1 năm, tôi phải ăn mừng chiến thắng của mình, vì nó diễn ra sau những diễn biến quá khó khăn. Tôi cũng cảm thấy như là, có thể tôi đã ở trong một rắc rối lớn và tôi thật sự hạnh phúc khi giành được chiến thắng ở trong 2 loạt đấu tie-brea. 1 điểm quyết định ở 2 ván đấu. Thật sự trận đấu vô cùng khó khăn”.

“Trong những khoảnh khắc này… bạn cảm giác như là mình phải chiến đấu cho từng điểm số. Cùng lúc đó, bạn kiểu như là “OK, tôi có thể thua ván đấu này”. Khi bạn bị dẫn 1-5 ở loạt tie-break, cơ hội bạn để thua ván đấu vốn lớn hơn rất nhiều so với cơ hội bạn có thể giành được chiến thắng (ám chỉ loạt tie-break ván đầu tiên, có thời điểm Rublev vượt lên dẫn trước đến 5-1, Medvedev cố gắng rút ngắn điểm số xuống còn 3-6 trước khi thắng toàn bộ 5 điểm cuối cùng). Rồi tôi bị dẫn 3-6 khi cầm giao bóng, tôi nghĩ tôi sẽ đi đến cú giao bóng 2… Còn khi điểm số là 5-6, tôi quyết định không đi đến cùng, nhưng đối thủ lại đánh ra ngoài một chút. Tôi nghĩ, hôm nay là một trận đấu mang đậm tính chiến thuật, và tôi hạnh phúc khi giành được chiến thắng cuối cùng và vượt qua vòng đấu tứ kết”, Medvedev chia sẻ.

Với kết quả này, Medvedev tiến vào trận bán kết US Open thứ 2 liên tiếp, nơi anh đối đầu với Dominic Thiem, người đã loại Alex de Minaur với điểm số 6-1, 6-2 và 6-4. Đối mặt với đối thủ được xưng tụng là “Hoàng tử sân đất nện”, Medvedev có đánh giá khá thẳng thắn: “Vâng, Thiem là một đối thủ khó nhằn, đặc biệt và đương nhiên là ở trên… mặt sân đất nện. Tôi đã có cái cảm giác đó ở Barcelona năm ngoái (Medvedev đã thất thủ dễ dàng trước Thiem sau 2 ván đấu ở trận chung kết của Barcelona Open, anh chỉ thắng vỏn vẹn 4 game đấu). Đối đầu với anh ấy trên sân cứng sẽ dễ dàng hơn một chút, theo cách riêng của nó. Ở đây, tôi nói “dễ dàng hơn”, là bởi vì anh ấy vừa lọt đến chung kết Australian Open. Thế nên, với tôi, đấu với anh ấy trên sân cứng dễ dàng hơn trên sân đất nện. Anh ấy sẽ cố xoay chuyển với cú thuận tay và sẽ dựa vào nó. Tôi nghĩ, bạn cũng chẳng thể làm gì nhiều ngoài việc cố gắng đối mặt với nó và chờ xem liệu bạn có thể làm được gì”.

Về phần mình, Thiem cũng đánh giá cao “Tay súng trẻ người Nga”: “Tôi muốn nói rằng, anh ấy đã tiến lại rất gần với Tốp 3 nếu anh ấy có thể chơi thứ quần vợt đẳng cấp cao nhất, không cần biết trong bao lâu. Do vậy, trận bán kết này sẽ là thật sự, thật sự khó khăn. Nhưng tôi trông chờ trận đấu này. Tôi nghĩ, đó sẽ là một đấu trường lớn, dù không có khán giả. Đó sẽ là một trận đấu chung kết rất tuyệt vời”.

*Ở giải đơn nữ, hai “bà mẹ 1 con” là Serena Williams và Victoria Azarenka đã chính thức “hẹn hò cùng với nhau” ở bán kết, sau khi đánh bại các đối thủ của mình ở tứ kết. Trong khi Serena đã đánh bại một “bà mẹ 1 con khác” là Tsvetana Pironkova với điểm số 4-6, 6-3 và 6-2, thì Victoria Azarenka cũng đã giành chiến thắng trước Elise Mertens với điểm số áp đảo 6-1 và 6-0. Người chiến thắng trong cặp đấu giữa Serena - Azarenka sẽ đấu với người thắng trong cặp đấu giữa Naomi Osaka và Jeniffer Brady.

Tin cùng chuyên mục