US Open: Gã trai 18 tuổi Carlos Alcaraz tiếp tục gây náo nhiệt ở New York

Peter Gojowczyk (Đức, hạng 141 thế giới) đã trở thành nạn nhân tiếp theo của “Gã trai 18 tuổi” Carlos Alcaraz, người đang tạo ra hàng loạt bất ngờ thú vị và náo nhiệt tại US Open 2021. Không thể nổi tiếng như là “nạn nhân hạng 3 thế giới” - Stafanos Tsitsipas, nhưng cái tên Gojowczyk lại được nhắc đến rất, rất nhiều, để “làm nền” cho một chiến thắng lịch sử khác của chàng trai sinh năm 2003 tại El Palmar (Murcia)…

Alcaraz tiếp tục làm nên lịch sử
Alcaraz tiếp tục làm nên lịch sử

Với chiến thắng ngược dòng đầy kịch tính có điểm số 5-7, 6-1, 5-7, 6-2 và 6-0 sau 3 giờ 26 phút đồng gồ, Alcaraz đã trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất lọt vào vòng đấu “bát cường” trong lịch sử phát triển của Grand Slam trên đất Mỹ (bắt đầu từ “Kỷ nguyên mở”, tính từ năm 1968 cho đến nay), Alcaraz - người từng được Rafael Nadal nhiệt liệt ngợi khen: “Rất có tương lai!” - đang là tay vợt đáng xem nhất ở giải Mỹ mở rộng năm nay…

Gã trai 18 tuổi đã tung ra 35 cú đánh thắng điểm trực tiếp (nhiều hơn 5 “cú winner” so với đối thủ Đức) và “chỉ mắc” 45 lỗi đánh bóng hỏng (trong khi chỉ số đánh bóng hỏng của Gojowzyk đã lên đến… 84 cú). Đặc biệt, trong ván đấu cuối cùng, khi chiến thắng cũng đã là “một lựa chọn không tồi”, bất chấp điểm với số nào, thì Alcaraz vẫn có đủ tâm tư để thắng “cú bagel”, không để cho đối thủ gỡ gạc dù chỉ là 1 game đấu danh dự.

US Open: Gã trai 18 tuổi Carlos Alcaraz tiếp tục gây náo nhiệt ở New York ảnh 1 Alcaraz đang chơi rất ấn tượng
“Tôi cảm thấy siêu phấn khích khi lần đầu tiên lọt đến tuần thứ 2 ở giải đấu thuộc đấu trường Grand Slam”, Alcaraz hào hứng chia sẻ sau chiến thắng, “Đây là một thành tích quá tuyệt vời. Thật khó để chơi những kiểu trận đấu này, phải phân định thắng - thua ở ván đấu thứ 5… Sao cũng được, tôi hy vọng mình có thể chơi thêm nhiều tuần lễ thứ 2 ở các kỳ Grand Slam, có thể hiện diện và thi đấu ở nhiều trận tứ kết khác của các giải đấu lớn như thế này. Tôi chưa từng kỳ vọng sẽ lọt đến vòng tứ kết ở đây. Vì thế, tôi nghĩ rằng, màn trình diễn mấy trận vừa qua của tôi tuyệt vời!”.

Đối thủ của anh là gã trai trẻ Felix Auger-Aliassime (21 tuổi, hạng 15 thế giới). Đương nhiên, Felix “già dặn hơn” và lịch duyệt hơn Alcaraz rất nhiều. Felix vừa có chiến thắng then chốt trước “con cưng của nước chủ nhà” - Frances Tiafoe. Đó cũng là một chiến thắng nhọc nhằn và kịch tính, có điểm số ngược dòng 4-6, 6-2, 7-6 (8-6) và 6-4. Với chiến thắng này, Felix trở thành tay vợt đầu tiên lọt đến tứ kết ở 2 kỳ US Open liên tiếp, kể từ thời của Juan Martin del Potro tại US Open 2008 và 2009.

Tay vợt sinh năm 2000, người đã tung ra 55 “cú winner” (trong đó có 24 “cú ace”), đạt tỷ lệ giao bóng 1 thắng điểm lên đến 83%, nhưng lại chỉ tận dụng 3/15 cơ hội thắng break-point, có chia sẻ: “Đây là một trận đấu mà tôi đã khởi đầu rất khó khăn và đầy lo toan. Sau khi tối có hồi phục, tôi cảm giác mình có thể break ngược lại đối thủ ngay trong ván 1".

"Nhưng mọi chuyện vẫn là như vậy, bạn phải chấp nhận điều đó. Tôi đã chơi một ván 2 rất tuyệt vời. Ván 3 lại giống như là trò chơi đồng tiền sấp ngửa. Tôi cảm thấy tôi cũng có thứ để giành chiến thắng như trong ván đấu mở màn và chỉ phải cầm giao bóng thật mạnh mẽ cho đến cuối cùng. Tôi thật sự cảm thấy rất hạnh phúc vì đã giành vé lọt vào vòng đấu tứ kết”.

US Open: Gã trai 18 tuổi Carlos Alcaraz tiếp tục gây náo nhiệt ở New York ảnh 2 Felix Auger Aliassime
Đây sẽ là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Felix đấu với Alcaraz. Dù chỉ cách nhau 3 năm tuổi đời và vỏn vẹn… 1 năm tuổi nghề (Felix gia nhập làng quần vợt chuyên nghiệp vào năm 2017, đúng 1 năm sau, Alcaraz cũng “dấn thân”), nhưng Felix trải qua những trải nghiệm nhiều gấp mấy lần của đối thủ người Tây Ban Nha. Đây là lần thứ 2 anh góp mặt ở tứ kết US Open. Nếu tính ở đấu trường Grand Slam nói chung, đây là lần thứ 3 anh lọt đến vòng đấu “bát cường”. Trước đó, ở Wimbledon hồi tháng 7 rồi, Felix cũng đã lọt đến tứ kết.

“Cậu ấy là một tay vợt tuyệt vời”, Felix đánh giá cao đối thủ quá trẻ, “Ở một số thời điểm nào đó, tuổi tác cũng chỉ là con số. Cậu ấy hiện đang có cảm giác như là mình là một tay vợt đã chứng tỏ tên tuổi. Cậu ấy đang chơi những thứ quần vợt rất tuyệt vời vì thế, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta sẽ được xem cậu ấy thi đấu rất nhiều”.

Trong một kết quả rất đáng chú ý, Daniil Medvedev cũng giành quyền vào tứ kết khi thắng áp đảo Daniel Evans 6-3, 6-4, 6-3. Tay vợt được đánh giá là người có khả năng chận đứng Novak Djokovic nhiều nhất đã cho biết: “Hôm nay, tôi thích những cú giao bóng của mình hơn. Cũng có một cú đánh khác của tôi rất ấn tượng, đó là các cú trả giao bóng thuận tay, nó cũng xứng đáng để chúng ta lựa chọn và cân nhắc".

US Open: Gã trai 18 tuổi Carlos Alcaraz tiếp tục gây náo nhiệt ở New York ảnh 3 Daniil Medvedev
"Nhưng tôi vẫn thích cú giao bóng của mình hơn. Tôi từng có những kỷ niệm đẹp ở đây hồi năm 2019 (để thua Nadal trong trận đấu chung kết), khi đến đây hồi năm ngoái, thứ đầu tiên mà tôi nhớ đến chính là kỷ niệm này. Giờ đây, tôi muốn quay lại với trận đấu chung kết US Open để có thêm chút gì để nhớ, nhưng lần này, hy vọng là những kỷ niệm còn đẹp đẽ hơn”.

Tin cùng chuyên mục