US Open: Bị la ó, Novak Djokovic đánh mất 1 ván đấu trước đối thủ hạng 145 thế giới

Novak Djokovic vừa phải trải qua màn khởi đầu không mấy dễ dàng tại US Open 2021, nơi anh đặt mộng đăng quang ngôi vô địch để giành danh hiệu Grand Slam thứ 21, và cả “cú Calendar Grand Slam”. “Nhà Vua ATP” đã phải đối mặt với… 2 luồng áp lực; thứ nhất, từ đám đông khán giả trên khán đài, những người đã liên tục la ó nhắm vào anh; và thứ 2, từ đối thủ có cái tên dài ngoằng là Holger Vitus Nodskov Rune (Đan Mạch, hạng 145 thế giới).
Novak Djokovic
Novak Djokovic

Sinh năm 2003, và mới chuyển sang chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp từ năm… 2020, Rune là một cái tên khá xa lạ với giới mộ điệu. Chàng trai quê ở Gentofte chủ yếu tham dự các hệ giải thuộc đẳng cấp ATP Challenger (thấp hơn ATP Tour 1 bậc, được ITF điều phối) và đã giành được 2 danh hiệu gần đây ở các giải đấu Biella 7 Challenger và San Marino Challenger. Tuy vậy, do thứ hạng quá thấp, anh phải tham dự US Open 2021 từ vòng đấu loại.

Ở đây, Rune đã chơi khá thành công khi lần lượt đánh bại 3 đối thủ khá đáng gờm. Anh loại bỏ Lukas Lacko (đến từ Slovakia, tay vợt từng lọt vào tốp 50 thế giới hồi năm 2013) với điểm số 6-4, 6-4; thắng Mitchell Krueger (Mỹ) với điểm số 6-4 và 6-1; trước khi hạ gục Mats Moraing (Đức) sau 3 ván đấu với điểm số 6-4, 3-6, 6-3, trở thành 1/16 tay vợt giành quyền vượt qua vòng đấu loại và tiến vào vòng đấu chính của 128 tay vợt.

Sự ổn định về nhịp điệu thi đấu, với 9 trận toàn thắng (tính từ 6 trận toàn thắng ở San Marino Challenger hồi giữa tháng 8), khiến Rune trở thành một đối thủ đầy khó chịu với Djokovic, khi mà tay vợt Đương kim số 1 thế giới người Serbia chưa từng trải qua trận đấu nào kể từ khi để thua Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha) trong trận tranh HCĐ ở Olympic Tokyo 2020. Chưa hết, áp lực trên khán đài khiến cho đại biểu của Serbia có đôi phần lúng túng.
US Open: Bị la ó, Novak Djokovic đánh mất 1 ván đấu trước đối thủ hạng 145 thế giới ảnh 1 Rune vượt qua vòng loại và có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp trước khi đấu Djokovic
Dù đã thắng dễ trong ván đấu mở màn với điểm số 6-1, Djokovic vẫn để thua ngược ở ván 2 khi thiếu đi sự sắc bén và quyết đoán cần thiết ở loạt đánh tie-break. Anh để thua với điểm số 5-7. Dù vậy, trong 2 ván đấu còn lại, Djokovic đã siết chặt tay vợt và giành lấy chiến thắng áp đảo có điểm số lần lượt 6-2, 6-1, khép lại trận đấu dài 2 giờ 15 phút đồng hồ. Tuy không phải kiểu khởi đầu mỹ mãn, nhưng nó giúp Djokovic hiểu anh đang đối mặt với áp lực gì.

“Rất khó để nói về các ván đấu thứ 3 và thứ 4, vì đối thủ của tôi di chuyển vừa đủ. Còn từ phía của tôi, tôi đã bắt đầu thi đất rất tuyệt vời. Tôi đã chơi thật sự, thật sự tốt trong ván đấu đầu tiên. Sau đó, tôi không biết, tôi dẫn 4-3 trong ván đấu thứ 2 (sau khi thắng break-point). Mọi thứ đều diễn ra rất tốt, rồi tôi lại đánh mất điểm giao bóng 1. Xin tán dương cậu ấy vì một màn chiến đấu kiên cường. Cậu ấy có đảm đông cổ vũ ở phía sau. Với tôi, rất khó khi phải thi đấu trận đầu tiên, ngay cả khi tôi có cả đống kinh nghiệm khi thi đấu trên sân đấu này. Còn với cậu ấy, đây mới là lần đầu tiên”, Djokovic thật thà chia sẻ.

“Tuy vậy, bạn vẫn thấy căng thẳng. Bạn vẫn cảm thấy một chút gì đó cồn cào, một chút gì đó hoen gỉ ở thời điểm khởi đầu trận đấu. Nhưng rõ ràng, tôi vẫn cảm thấy hài lòng với cái cách tôi hoàn tất trận đấu. Một lần nữa, đó không phải là một trận đấu công bằng ở trên sân đấu, với ca chấn thương đáng tiếc và tình trạng chuột rút của cậu ấy”, Djokovic thừa nhận một cách nhã nhặn, như để làm giảm áp lực và ác cảm mà khán giả Mỹ nhắm vào anh.

US Open: Bị la ó, Novak Djokovic đánh mất 1 ván đấu trước đối thủ hạng 145 thế giới ảnh 2 Djokovic tiếc nuối cho Rune
Đến thời điểm này, Djokovic vẫn “ngơ ngác không hiểu”, tại sao các CĐV Mỹ lại la ó anh nhiều như thế? Họ la ó vì vẫn không thích anh bấy lâu? Hay la ó vì cái cách mà anh khuyên “một thần tượng của họ” - cô Simone Biles, nên thích nghi với áp lực như thế nào ở Olympic Tokyo, rồi lại phản ứng theo chiều hướng ngược lại? Chuyện này, chỉ có khán giả Mỹ biết, còn Djokovic, chắn chắn là không hề biết!

“Thành thật mà nói, tôi cũng chẳng biết họ đang hô hào những gì. Tôi nghĩ họ đang la ó thì phải. Tôi không biết. Vâng, đó không phải là bầu không khí lý tưởng để thi đấu, tôi có thể nói với các bạn điều đó. Nhưng tôi đã ở trong những tình trạng tương tự rất nhiều lần, vì thế, tôi biết cách xử lý nó như thế nào”, Djokovic chia sẻ cảm nghĩ của mình một cách bình thản, dù ở vị thế của anh, một tay vợt khác sẽ phải lo lắng.

Djokovic nói rằng, anh ước ao người ta sẽ ủng hộ anh, nhưng anh cũng biết rằng: “Điều đó luôn luôn là không thể”. “Đó là tất cả những gì tôi có thể nói. Tôi sẽ phải tập trung vào bản thân của mình, và làm những gì mà tôi cần làm. Tôi đoán là, tôi chỉ phải xem cảm giác như thế nào ở trên sân đấu và cố gìn giữ nó. Đó cũng là tất cả những gì mà tôi có thể làm được ngay vào lúc này”, Djokovic cho biết.

Trước khi tham gia US Open 2021, Djokovic đã trả lời phỏng vấn trên tờ New York Times: “…Nhưng nếu như là bạn hỏi tôi, rằng liệu tôi có thích thi đấu ở trong một môi trường thù địch hay không, thì tôi nói là không. Tôi luôn muốn được ủng hộ, cổ vũ mọi lúc”. Không ngờ, chỉ chưa đầy 1 tuần lễ sau, Djokovic đã rơi vào tình trạng tương tự. Chẳng sao cả, US Open không phải Olympic Tokyo, ở đây, người ta đang được trông thấy một Nole kiên định, kiên cường, không quan tâm đến nghịch cảnh xung quanh…

Tự bản thân của Holger Vitus Nodskov Rune, người được đám đông khán giả trên khán đài Sân Trung tâm Arthur Ashe ủng hộ rất nhiều, cũng nghĩ rằng, có lẽ các CĐV Mỹ đang “la ó” Djokovic. Anh nói với các phóng viên khi trả lời phỏng vấn họp báo sau trận đấu: “Ở một điểm số, bọn họ cổ vũ cho tôi, ở điểm số khác, họ lại la ó. Tôi kiểu như là: “Cái gì đang xảy ra vậy?”. Rồi thì đột nhiên, sau trận đấu, tôi nghe họ la lên: “Rune!”. Khi tôi nghe họ gọi tên mình, tôi đã hiểu ra tất cả, và tôi thấy hạnh phúc vì tôi không hiểu điều đó trong suốt trận đấu!”.

 
 Đám đông khán giả cổ vũ cho Rune

Tin cùng chuyên mục