US Open: Bị dẫn 0-2 và 2 match-point, Aslan Karatsev vẫn gan góc ngược dòng

“Biến số quái lạ người Nga” Aslan Karatsev vừa tạo ra màn lội ngược dòng kinh điểm trong sự nghiệp, khi đánh bại một tay vợt đến từ “Miệt dưới” - Jordan Thompson, sau 5 ván đấu kịch tính. Dù bị dẫn trước 0-2, sau đó đối mặt với 2 nguy cơ thua match-point, tay vợt 27 tuổi quê ở “vùng sâu vùng xa” Vladikavkaz vẫn thắng chung cuộc 3-6, 3-6, 705, 7-6 (11-9), và 6-1…

Karatsev vừa có màn ngược dòng đầy gan góc
Karatsev vừa có màn ngược dòng đầy gan góc

“Trận đấu marathon nghẹt thở”, dài 4 giờ 44 phút đồng hồ, là một minh chứng khác cho sự kiên cường của tay vợt người Nga, kẻ đã lăn lộn trong làng quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới kể từ năm 2011 cho đến hôm nay, nhưng đến đầu mùa giải 2021 mới bắt đầu tỏa sáng, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu - và trở thành “Bộ 3 người Nga” đang chú ý nhất ở thời điểm hiện tại.

Karatsev chơi rất bùng nổ trong giai đoạn đầu năm nay. Anh cùng với 2 “Tay súng trẻ người Nga” là Daniil Medvedev và Andrey Rublev đã giành ngôi vô địch ATP Cup cùng tuyển Nga hồi tháng Giêng; sau đó, trải qua 8 trận thắng liên tiếp để phiêu lưu đến tận vòng bán kết của Úc mở rộng. Rất tiếc là, đối thủ ở đây của anh chính là một Novak Djokovic “danh trấn thiên hạ”...

Tuy nhiên, rời khởi Melbourne Park để đến với vùng sa mạc ở Trung Đông, Karatsev đã giành danh hiệu đầu tiên sự nghiệp khi đăng quang ở Dubai Championships. Kết quả này biến Karatsev trở thành người Nga thứ 2, sau Igor Kunitsyn, đăng quang danh hiệu ATP Tour đầu tay khi anh đã 27 tuổi. Tiếp đó, Karatsev còn thắng “báo thù” Djokovic ở Belgrade Open.

US Open: Bị dẫn 0-2 và 2 match-point, Aslan Karatsev vẫn gan góc ngược dòng ảnh 1 Karatsev giành danh hiệu đầu tiên sự nghiệp ở Dubai
Nhưng mùa giải sân đất nện, cũng như mùa giải sân cỏ, không phù hợp với lối chơi của “Biến số quái lạ người Nga”. Ngoại trừ lần lọt đến chung kết Belgrade, anh liên tục bị loại ở vòng 3 của Madrid Masters, vòng 3 Rome Masters, vòng 1 ở Lyon, vòng 2 của Roland Garros…
Thành tích tệ hại của anh tiếp tục trải dài qua Queen’s Club (bị loại ở vòng 2), rồi Wimbledon (bị loại ngay ở vòng 1), và nối tiếp ở cả Olympic Tokyo (bị loại ở vòng 2), Toronto Masters, Cincinnati Masters (đều bị loại ngay ở vòng 1), dù rằng anh đã được quay trở lại thi đấu trên mặt sân cứng sở trường.

Đến với US Open 2021, Karatsev vốn không có quá nhiều kỳ vọng, nhưng mà sau trận thắng Jaume Munar (Tây Ban Nha) 7-5, 1-6, 7-3, 6-2, và với chiến thắng ngược dòng mới nhất này, Karatsev đang có chuỗi… 2 trận thắng liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 5. Đó là chút gì đó đầy hy vọng, sau một thời gian quá dài - toàn phải đối mặt với tất cả những thất vọng ngập tràn…

“Chiến thắng này rất quan trọng về mặt tâm lý, nó khiến cho bản trở nên khó nhằn hơn, cứng rắn hơn, dẻo dai hơn”, Karatsev chia sẽ sau chiến thắng “trở về từ cõi chết” (không chỉ vì bị dẫn 0-2 sau 2 ván đầu đầu tiên mà vì còn đối mặt với 2 nguy cơ thua match-point ở trong loạt đánh tie-break của ván đấu thứ 4: Khi bị dẫn điểm 6-7 và 8-9), “Đặc biệt, khi tôi vừa trải qua những thất bại đau đớn gần nhất ở các kỳ Grand Slam ngay trong năm nay, tại Roland Garros và ở cả Wimbledon. Chiến thắng này, ở US Open, là rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng cho sự tự tin!”.

Liệu với kết quả này, Karatsev có “cháy lên hy vọng” về một cuộc phiêu lưu khác ở đấu trường Grand Slam, như những gì anh từng làm được ở Australian Open hồi đầu năm nay? Tay vợt sẽ đấu Jeenson Brooksby (niềm hy vọng đầy tươi tắn của nước chủ nhà, năm nay mới 20 tuổi, được hưởng suất wild-card để tham dự giải lần đầu tiên) chia sẻ: “Chúng ta cùng chờ xem. Tôi sẽ thúc đẩy bản thân mình, như những gì mà tôi luôn thúc đẩy qua mỗi ngày, cố thúc ép bản thân mình đến ngưỡng tốt nhất. Nhưng phía trước chẳng có trận đấu nào dễ dàng cả”.

Về phần mình, sau trận đấu đầu tiên có “đôi chút trục trặc”, “Nhà Vua ATP” đã tạo ra màn trình diễn suôn sẻ ở vòng 2 khi đánh bại Tallon Griekspoor (Hà Lan) với điểm số áp đảo là 6-2, 6-3 và 6-2. Tay vợt số 1 thế giới người Serbia đã giành chiến thắng khi đạt chỉ số hiệu quả lên đến +12 (anh tung ra 32 cú đánh thắng điểm trực tiếp và chỉ mắc phải 20 lỗi đánh bóng hỏng), anh cũng tận dụng 6/10 cơ hội thắng break-point để tạo ra khác biệt lớn lao giữa kẻ thắng - người thua.

US Open: Bị dẫn 0-2 và 2 match-point, Aslan Karatsev vẫn gan góc ngược dòng ảnh 2 Djokovic thắng sau 3 ván
“Một màn trình diễn quá đỗi tuyệt vời”, Djokovic không còn cách nào khác ngoài việc… tự tán dương bản thân, “Rõ ràng, tôi cực kỳ hài lòng với cái cách tôi đã bước ra sân đấu và thi đấu. Tôi đã giao bóng rất tốt, tìm được nhịp điệu giao bóng của mình. Điều quan trọng là tôi đã tiến lên với những thứ lạc quan và tốt đẹp”. Ở vòng 3, Djokovic sẽ đấu với người quen Kei Nishikori.

Ở một diễn biến khác, “Ứng cử viên nặng ký thứ 3” của ngôi vô địch - Alexander Zverev, cũng tạo ra màn trình diễn trôi chảy khi đánh bại Albert Ramos Vinolas (Tây Ban Nha) 6-1, 6-0, 6-3. Tuy giành chiến thắng, Zverev vẫn có những ấm ức muốn chia sẻ với giới truyền thông về… “chiêu trò vào nhà vệ sinh” của Stefanos Tsitsipas.

“Tôi sẽ không muốn nói xấu về bất kỳ ai thêm nữa. Bởi vì người ta cũng đã nói xấu về tôi suốt một thời gian dài. Nhưng chuyện này thật bực mình. Tôi không muốn làm như vậy nhưng vẫn phải nói, luật lệ nên có những thay đổi. Rất khó chịu khi bạn đang thắng ván 1, sau đó đối thủ của bạn rời khỏi sân đấu khoảng 10 phút hay là gì đó. Rồi sau đó thì sao?".

US Open: Bị dẫn 0-2 và 2 match-point, Aslan Karatsev vẫn gan góc ngược dòng ảnh 3 Alexander Zverev
"Tôi không muốn nói những lời tiêu cực, nhưng hôm qua tôi lại thấy anh ta rời khỏi sân. Tôi không hiểu một tay vợt như vậy thì giống cái gì. Rồi anh ta quay trở lại và thắng 6-0. Có lẽ, Mannarino cũng gặp vấn đề gì đó ở lưng. Nhưng giống như là Andy Murray đã từng nói, chỉ cần gián đoạn 6-7 phút, cơ thể bạn sẽ hết nóng và rơi vào trạng thái căng cứng. Rất khó để duy trì đẳng cấp khi bạn ngồi đó khoảng 10 phút đồng hồ để chờ”.

Tin cùng chuyên mục