US Open 2020 giảm giá trị

Quyết định không đến Mỹ để bảo vệ danh hiệu vô địch của Rafael Nadal đã khiến US Open 2020 (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8 này) chao đảo. 

“Tôi đã quyết định sẽ không chơi ở Cincinnati Masters và US Open năm nay. Tình hình thế giới hiện nay đang diễn biến rất phức tạp với số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng và dường như chúng đã vượt quá sự kiểm soát của chúng ta”, Nadal chia sẻ trên Instagram hôm 5-8.

Đương kim vô địch Nadal (phải) rút lui, cơ hội có thể đến với á quân Medvedev

Đây cũng là lần đầu tiên sau 21 năm, một giải Grand Slam vắng cả Nadal lẫn Roger Federer. Xem như Novak Djokovic -  người đã có 3 lần đăng quang vô địch sẽ tiến gần hơn đến danh hiệu Grand Slam thứ 18. Tay vợt số 1 thế giới khởi đầu mùa giải năm nay với chức vô địch thứ 8 tại Australian Open cùng mạch 18 trận thắng liên tiếp, trước khi hệ thống ATP bị “đóng băng” vì dịch Covid-19 hồi tháng 3.

Hiện tại, ban tổ chức vẫn hy vọng các tay vợt trẻ như Dominic Thiem, Daniil Medvedev, Tsitsipas hay Alexander Zverev sẽ có mặt để tận dụng cơ hội đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Trong 13 giải Grand Slam gần nhất, không một tay vợt nào ngoài bộ ba huyền thoại lên ngôi vô địch. Ở chung kết US Open năm ngoái, Daniil Medvedev thiếu chút may mắn nữa là có thể đánh bại được Nadal.

Vấn đề là sau hàng loạt tay vợt hàng đầu thế giới nữ từ chối tham gia, sự vắng mặt của Nadal cho thấy US Open rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hủy thì mất tiền và công sức, nhưng không hủy thì đối diện với sự sa sút về chất lượng. Ngoài yếu tố chuyên môn do thiếu quá nhiều những tay vợt hàng đầu, thì ở phần hình ảnh, US Open cũng chẳng còn sức hút. Mới đây nhất là tay vợt nữ xinh đẹp là Svitolina (hạng 5 WTA) hay “Người thép” Stan Wawrinka cũng đã tuyên bố không đến Mỹ, hoặc “tay ngông” Nick Kyrgios cũng lo ngại dịch Covid-19.

Dù đây không phải là các tay vợt xuất sắc nhưng sự thu hút của họ trên truyền thông rất lớn. Trước tình hình đó, ban tổ chức phải trao suất đặc cách cho 2 cựu số 1 thế giới là Andy Murray, hiện đứng hạng 129 thế giới; và ở giải nữ là Kim Clijsters, người có đến 3 chức vô địch US Open (2005, 2009 và 2010). Tháng 9 năm ngoái, Kim Clijsters bất ngờ tuyên bố trở lại thi đấu ở tuổi 37. Đã thế, có thông tin cho biết Djokovic đòi đặc quyền mới chịu đến Mỹ. Một tờ báo tiết lộ, Djokovic đại diện cho 20 tay vợt khác đưa ra đề nghị ban tổ chức US Open phải cam kết đảm bảo cho các tay vợt tham dự giải sẽ không bị cách ly sau khi trở về từ Mỹ. Bởi nếu phải thực hiện cách ly, các tay vợt sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong tập luyện chuẩn bị cho mùa giải sân đất nện châu Âu, đặc biệt là Roland Garros 2020 sẽ khởi tranh ngày 27-9 ở Paris (Pháp).

Chất lượng xuống thì đương nhiên nguồn thu cũng giảm. Chính vì thế mà tiền thưởng cho 2 danh hiệu vô địch đơn năm nay giảm 22% so với mùa trước (tổng tiền thưởng là 53,4 triệu USD, mùa trước là 57,2 triệu USD).

Tin cùng chuyên mục