US Open 2018: Thua muối mặt, Nữ hoàng vẫn cố tươi cười

Vẻ mặt tươi cười của Simona Halep – Đương kim Nữ hoàng của WTA – trái hẳn với những phản ứng giận dữ trong suốt thời gian thi đấu, lúc thì đập vợt, khi lại quăng quật cái khăn lau mồ hồi của mình. Tưởng chừng như có 2 con người Halep đã hiện diện trong khoảng thời gian ngắn ngủi tại US Open – ngay trong ngày thi đấu đầu tiên. Một là kẻ không biết kềm chế, hai là kẻ trau chuốt trong từng lời nói với nụ cười trên môi.
Halep vẫn tươi cười học bài học của thất bại
Halep vẫn tươi cười học bài học của thất bại

Tươi cười học “bài học” của sự thất bại

Không biết Halep có gượng gạo hay không, nhưng cô cười rất tươi, và nếu đó chỉ là “giả bộ”, cô nên đi làm diễn viên chứ không nên sắm vai “Nữ hoàng” của làng quần vợt nữ thế giới. Trong cái ngày “được” đi vào lịch sử – nhưng lại theo một cách thức cực kỳ tiêu cực, vì trở thành hạt giống số 1 đầu tiên bị loại ngay từ vòng đấu đầu tiên ở Grand Slam cuối cùng trong năm (tính từ kỷ nguyên mở, từ năm 1968 cho đến nay), Halep đã học ra được rất, rất nhiều điều, và cô tươi cười để thu nhận nó, dù trước đó, cô đã nổi điên đến cực điểm.

US Open 2018: Thua muối mặt, Nữ hoàng vẫn cố tươi cười ảnh 1 Có thời điểm, Halep đã nổi điên đến cực điểm trên sân đấu
“Thật sự, tôi đã tập luyện khá OK trong ngày hôm qua và mấy ngày trước. Nhưng như vậy đó. Đây chỉ là 1 ngày khác, 1 ngày tồi tệ dành cho bản thân tôi. Đối thủ của tôi, cô ấy xứng đáng giành chiến thắng bởi vì cô ấy chơi tốt hơn tôi trong trận đấu ngày hôm nay. Thua quả thật là khó khă. Thi thoảng, tôi đã rơi nước mắt. Đó là chuyện bình thường. Nhưng giờ đây, tôi đã cảm thấy tốt hơn, đây chỉ là 1 ngày xấu và tôi cần phải nhanh chóng bỏ qua nó. Nếu bạn biết cách học hỏi từ thất bại, nó thật sự không phải thua cuộc. Tôi sẽ tiếp tục học hỏi, và cố gắng giữ gìn nụ cười này!”, Halep tâm sự sau “thất bại muối mặt” có điểm số 2-6 và 4-6 trước Kaia Kanepi (Estonia).

Vâng, có lẽ, “đó là chuyện bình thường” thật sự, nhưng không phải việc cô thi thoảng rơi nước mắt sau những kết quả thua, và kể về điều đó với… nụ cười trên môi, mà là về thành tích kỳ cục của cô ở Grand Slam trên đất Mỹ. Trong 9 lần tham dự US Open, Halep có đến 3 lần bị loại ngay từ vòng 1. Ở mùa giải năm ngoái, cô thua Maria Sharapova ngay trong trận đấu mở màn với điểm số 4-6, 6-4, 3-6. Còn hồi năm 2010, trong lần đầu tiên tham dự, cô cũng thua Jelena Jankovic (Serbia, lúc đó đang xếp hạng 4 thế giới) với điểm số 4-6, 6-4, 5-7. Vậy nên, dù từng lọt đến bán kết hồi năm 2015 (thua Flavia Pennetta của Ý, người sau đó đăng quang ngôi vô địch đơn nữ và… giải nghệ luôn), với Halep, US Open vẫn là “một giải đấu khó chịu”.

Cô nói: “Tôi chưa bao giờ chơi thứ quần vợt tốt nhất ở đây, ngay cả khi tôi lọt đến vòng tứ kết hoặc bán kết. Tôi cảm thấy, lối chơi của tôi ở đây, luôn không đạt được đẳng cấp cao nhất. Nhưng tôi vẫn luôn cố gắng chiến đấu, trong từng trận đấu. Tôi cũng không hiểu tại sao. Có lẽ vì sự ồn ào của đám đông, của một thành phố luôn bận bịu tối mắt tối mũi. Tất cả mọi thứ hòa quyện cùng nhau. Tôi lại là một con người thích im lặng, vì thế, có lẽ tôi thích những nơi nhỏ bé hơn ở đây. Không phải phàn nàn, nhưng tôi chưa bao giờ đạt mức 100% ở đây. Có lẽ, sẽ có chút thay đổi trong tương lai. Tôi sẽ cố thay đổi và hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn”.

Có một điều khiến dư luận khá bất ngờ, dù có giữ vị thế Nữ hoàng, hay chỉ là một tay vợt thuộc tốp 5, tốp 10 của WTA, Halep vẫn thường có “thói quen” sớm bị loại ngay từ vòng 1 của đấu trường Grand Slam đình đám. Tính cho đến thời điểm này, tay vợt người Rumani đã xuất hiện ở 34 kỳ giải Grand Slam, và cô đã thua ngay ở vòng đấu đầu tiên những… 12 trận. Trong lịch sử của WTA, chắc không có tay vợt có vị thế cao như cô mà lại có thành tích nghèo nàn như vậy ở đấu trường Grand Slam. Cũng may, Halep đã đăng quang ở Roland Garros năm nay, nếu không, cô sẽ phải sống với nỗi day dứt của “một Nữ hoàng không ngai”, một tay vợt số 1 thế giới không thắng được danh hiệu Grand Slam nào.

Trận thua thứ 5 ngay ở vòng 1 Grand Slam trong tư cách một tay vợt thuộc “tốp 5 hạt giống” cho thấy sự thiếu ổn định trong lối chơi của “Nữ hoàng đương thời”, và cả sự yếu kém về mặt tâm lý vốn đã đeo đẳng Halep từ khi cô là một tay vợt kém danh nhưng có vòng 1 cực to. Halep đã giũ bỏ được vòng 1 quá khổ của mình bằng một ca phẫu thuật, từ đó cô đã chơi thăng hoa. Nhưng để thăng hoa thành một tay vợt lớn thật sự, cô cần giũ bỏ cả những suy nghĩ yếm thế trong đầu. Cứ mỗi khi thua, Halep lại tươi cười trải nghiệm 1 bài học, nhưng liệu đó có phải là “liệu trình” có ích của chính cô?

Một số kết quả đáng chú ý trong ngày thi đấu đầu tiên của giải đơn nữ

-Venus Williams (Mỹ) – Svetlana Kuznetsova (Nga) 6-3, 5-7, 6-3

-Serena Williams (Mỹ) – Magda Linette (Ba Lan) 6-4, 6-0

-Victoria Azarenka (Belarus) – Viktoria Kuzmova (Slovakia) 6-3, 7-5

-Lucie Safarova (CH Séc) – Petra Martic (CH Séc) 6-4, 6-4

Nadal “tiễn” Ferrer sớm chia tay Grand Slam cuối cùng

Rafael Nadal vốn là một người bạn tốt, một đồng đội tốt và một người đồng hương tốt với David Ferrer. Nhưng những mối gắn kết đó đã bị vất sang một bên khi tay vợt đương kim số 1 thế giới đụng độ tay vợt cựu tốp 4 trong một trận đấu vòng 1 giải đơn nam của US Open 2018. Bất chấp đây sẽ là kỳ Grand Slam cuối cùng trong sự nghiệp của Ferrer (năm nay đã 36 tuổi, sẽ giải nghệ sau khi tham gia giải đấu Madrid Masters tại quê nhà), Nadal vẫn đánh hết sức và khiến Ferrer buộc phải bỏ cuộc ở giữa ván đấu thứ 2. Khi đó, Nadal đang dẫn trước với điểm số 6-3 và 3-4.

US Open 2018: Thua muối mặt, Nữ hoàng vẫn cố tươi cười ảnh 2 Đây là kỳ Grand Slam cuối cùng trong sự nghiệp của Ferrer
Sau đó, Nadal có chia sẻ một cách luyến tiếc (luyến tiếc vì Ferrer sắp giải nghệ chứ không phải vì anh này sớm rời khỏi cuộc chơi ở US Open năm nay): “Tôi rất lấy làm tiếc cho Ferrer, tôi rất buồn vì anh ấy sắp giải nghệ. Chúng tôi là những người bạn thân và từng chia sẻ những khoảnh khắc thật tuyệt vời – ở chung kết Roland Garros, ở đấu trường Davis Cup. Anh ấy là một trong những tay vợt vĩ đại xuất xứ từ đất nước của chúng tôi. Anh ấy là một con ngươi tuyệt vời, một VĐV tuyệt vời”.
US Open 2018: Thua muối mặt, Nữ hoàng vẫn cố tươi cười ảnh 3 Nadal có trận mở màn rất nhanh
Nadal đã khởi đầu cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch US Open theo một cách không thể nhanh chóng hơn. Và một trận đấu quá ngắn kiểu như thế này, là cơ hội để Nadal có nhiều thời gian dưỡng sức, chuẩn bị cho các trận đánh lớn ở phía trước.

Kết quả ở giải đơn nam

-Juan Martin del Potro (Argentina) – Donald Young (Mỹ) 6-0, 6-3, 6-4

-Andy Murray (Anh quốc) – James Duckworth (Australia) 6-7 (5-7), 6-3, 7-5, 6-3

-Stan Wawrinka (Thụy Sỹ) – Grigor Dimitrov (Bulgaria) 6-3, 6-3, 7-5

-Fernando Verdasco (Tây Ban Nha) – Feliciano Lopez (Tây Ban Nha) 6-2, 7-5, 6-4

Tin cùng chuyên mục