US Open 2018: Khổ chiến 5 ván đấu, Nadal loại Thiem để vào bán kết

Trận đấu đầu tiên giữa Rafael Nadal và Dominic Thiem trên mặt sân cứng đã trở thành một cuộc khổ chiến dành cho “Nhà Vua ATP”. Dù sở hữu nhiều ưu thế, và được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều, Nadal vẫn phải kịch chiến trong 5 ván đấu, trong đó, 2 ván cuối phải phân định thắng – thua bằng loạt tie-break nghẹt thở, mới giành chiến thắng cuối cùng.

Nadal phải khổ chiến trong trận đấu với Thiem
Nadal phải khổ chiến trong trận đấu với Thiem

“Đó quả là một trận kịch chiến tuyệt vời!”, chính Nadal cũng phải lên tiếng thừa nhận vào lúc… 2 giờ 4 phút sáng (theo giờ của “thành phố New York không ngủ”), sau khi kết liễu “mối hiểm họa khó lường” đến từ đối thủ trẻ người Áo, người được kỳ vọng là sẽ thay thế vị trí “Vua sân đất nện” của anh.

Nhưng, đây là mặt sân cứng tại New York kia mà? Làm thế nào mà Thiem, vốn được “điểm mặt – đặt tên” là chơi không hay trên mặt sân cứng, và có tâm lý yếu đuối trong những trận đấu lớn, lại có thể tạo ra “thứ rắc rối đắng nghét” dài 4 tiếng 49 phút đồng hồ dính đến Nadal như vậy? À, vì đó cũng là một phần của sự bất ngờ trong quần vợt mà thôi!

Không phải tự nhiên mà tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha chủ động vòng qua lưới, bước sang phần sân đối thủ để bắt tay và an ủi Thiem sau “trận đấu sử thi dài gần 5 tiếng đồng hồ”, thay vì đứng ngay bên lưới chờ một cái bắt tay hờ hững như ở cuối những trận đấu vòng trước. Anh làm vậy vì khâm phục ý chí chiến đấu của tay vợt “đàn em”, một người vốn không mạnh trong những “trò chơi tâm lý” trước đây.

Thiem đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, trong trận tứ kết đáng nhớ, diễn ra suốt sáng và trưa ngày 5-9 (lần này là theo giờ… Việt Nam nhé), anh đã khiến đám đông trên khán đài sân Trung tâm Athur Ashe nhiều lần phải đứng hết cả dậy, và vỗ đến… nát những bàn tay của mình. Trong sự nghiệp của mình, chưa bao giờ Thiem chơi hay đến thế khi “đụng đầu” Nadal!

“Tôi đã nói với Dominic: “Tôi rất tiếc, nhưng hãy tiếp tục như vậy nhé”, Nadal kể lại trên BBC, “Cậu ấy vẫn còn rất nhiều thời gian để giành chiến thắng. Cậu ấy sẽ có cơ hội của mình ở trong tương lai, không còn nghi ngờ gì nữa. Quả là một trận kịch chiến tuyệt vời”.

Tuy nhiên, người ta tự hỏi là, nếu Nadal mới là người thua cuộc sau trận “khổ chiến”, anh sẽ nói gì và suy nghĩ như thế nào? Với Nadal, đó là một trận đấu mà anh sẽ không dễ dàng quên, khi anh để thua bagel trong ván 1 (thua với điểm số tuyệt đối 0-6), trước khi dẫn lại 2-1 bằng 2 chiến thắng trong ván 2 và ván 3 (lần lượt thắng với điểm số 6-4 và 7-5), rồi lại để đối thủ cân bằng 2-2 (thua 4-7 sau loạt tie-break), trước khi giành chiến thắng chung cuộc nghẹt thở với tỷ số là 3-2 (thắng 7-5 cũng trong loạt tie-break).

Thiem, sau trận đấu hay nhất trong sự nghiệp, đã cười cười cho biết: “Tôi không nghĩ là anh ấy thật sự tiếc nuối. Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng, đây thật sự là trận đấu có tính kịnh tính, mang đậm chất sử thi đầu tiên mà tôi góp mặt trong sự nghiệp của mình. Trước đây, tôi đã chơi một số trận đấu rất hay, nhưng nó cũng không dài, dài đến như vậy, như trận đấu mà tôi chúng tôi một chàng trai tuyệt vời nhất ở đấu trường Grand Slam. Tôi hạnh phúc khi đã góp mặt lần đầu tiên một trong trận đấu kiểu như thế, ngay cả khi nó đi theo một cách mà tôi không mong muốn.

US Open 2018: Khổ chiến 5 ván đấu, Nadal loại Thiem để vào bán kết ảnh 1 Dominic Thiem
"Đương nhiên, giờ đây tôi đang có chút tâm trạng như bị hủy hoại. Nhưng vài ngày nữa, khi tôi nhìn lại và nhớ về những gì đã xảy ra, thì sẽ thật tuyệt vời khi được chơi trên sân Arthur Ashe chật kín chỗ ngồi trong trận đấu tuyệt vời này”, Thiem cho biết thêm.

Với kết quả này, Nadal sẽ vào vòng bán kết, nơi anh sẽ đối diện với Juan Martin del Potro lần thứ 3 trong mùa này ở… đấu trường Grand Slam. Trước đó, Nadal đã đánh bại “Tòa tháp xứ Tandil” 6-4, 6-1, 6-2 ở bán kết Roland Garros và tiếp tục thắng với điểm số 7-5, 6-7 (7-9), 4-6, 6-4, 6-4 ở tứ kết Wimbledon.

Còn lần này, ở bán kết US Open 2018, cục diện nào, hệ quả nào sẽ diễn ra giữa “Nhà Vua ATP” và “Đệ tam kiếm” người Argentina? Nên nhớ rằng, Del Potro đang có phong độ rất cao, chiến thắng 6-7 (5-7), 6-3, 7-6 (7-4) và 6-2 trước “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner, đơn giản là một kết quả đã được đoán định trước.

*Ở giải đơn nữ, cặp đấu bán kết đầu tiên cũng đã được xác định. Serena Williams đã đánh bại Karolina Pliskova (CH Séc) 6-4, 6-3 để đối mặt với Anastasija Sevastova (Latvia) – người đã thắng Sloane Stephens (Mỹ) 6-2 và 6-3. Sau Jelena Ostapenko, Sevastova đang phất cao lá cờ Latvia trong làng quần vợt nữ thế giới, dù có làm điều ấy có hơi… muộn màng, khi đã 28 tuổi rồi.

Tin cùng chuyên mục