US Open 2018: Federer bay, còn Djokovic phải nhảy qua rào cản đầu tiên

Mỗi tay vợt danh tiếng đều có cách “hành xử” riêng với cái rào cản đầu tiên ở US Open 2018, tùy theo độ khó với thách thức của từng người phải đối mặt. Với Roger Federer, đó là màn trình diễn bay bổng chỉ sau 3 ván đấu. Còn với Novak Djokovic, đó là pha giậm nhảy đầy chật vật để qua mặt cái nóng và đối thủ dai nhách đến từ Hungary.

Roger Federer "bay lượn" trên sân Trung tâm
Roger Federer "bay lượn" trên sân Trung tâm
Màn trình diễn “bay bổng” của Federer
6-2, 6-2 và 6-4, đó là màn trình diễn “bay bổng” của Federer trước Yoshihio Nishioka trong trận đấu đầu giờ tối ở sân trung tâm Athur Ashe – trận đấu diễn ra lúc 19 giờ, theo giờ New York.
Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ đã không tốn quá nhiều thời gian để “bay qua” đối thủ trẻ người Nhật Bản – chỉ mất vỏn vẹn 1 tiếng 52 phút đồng hồ. Nishioka chắc chắn muốn trở thành rào cản thật sự dành cho Federer, tiếc là, rào cản này thiếu bộ cánh để có thể bay bổng lên trời.
Sau khi giành được trận toàn thắng thứ 18 ở vòng 1 của US Open, để hướng đến việc săn tìm danh hiệu thứ 99 trong sự nghiệp, Federer cho biết: “May mắn là tôi đã không tỏ ra quá lo lắng trong trận đấu tối hôm nay. Tôi có cảm giác rất tốt. Tôi cảm thấy giống như là, tôi đã có sự chuẩn bị tốt suốt tuần qua. Tôi nghĩ, điều đó đã giải quyết cho sự lo lắng của tôi. Khi bạn bước vào sân Athur Ashe, bạn cảm giác là mọi người ngồi trên khán đài vì họ muốn trông thấy một màn trình diễn thật sự, hưởng thụ bầu không khí. Thật tuyệt vời khi có một trận đấu vòng 1 thật hứng khởi trước một đối thủ vòng 1 có tính giải trí cao”.
Do Federer chưa từng thua ở vòng 1 giải Mỹ mở rộng, và anh mới “bay qua” Nishioka, nên hãy chuyển đến… đối thủ của anh ở vòng 2. Đó sẽ là tay vợt người Pháp Benoit Paire – người đã thắng Dennis Novak (Áo) với điểm số 7-6 (8-6), 3-6, 7-5, 7-6 (7-5) trong 3 giờ 5 phút đồng hồ. Paire chưa một lần vượt qua Federer. Federer đã toàn thắng trong cả 6 lần giáp mặt trong quá khứ, trong đó có trận thắng áp đảo 6-2, 6-4, 6-1 ở Australian Open 2013. Ở Gerry Weber Open (tại Halle – Đức) mới đây, Federer cũng đã đánh bại Paire 6-3, 3-6, 7-6 (9-7) ở vòng 16.
Djokovic giậm nhảy chật vật
 Trời nóng, và một đối thủ dai nhách ở bên kia lưới – Marton Fucsovics, đã khiến “Cựu Nhà vua ATP” người Serbia phải trải qua trận đấu mở màn đầy nhọc nhằn. Đặc biệt, anh đã để thua ván ở đấu thứ 2 với điểm số 3-6. Nhưng dù sao, tất cả những thách thức, khó khăn kể trên vẫn không đủ để ngăn cản, không cho Djokovic thực hiện “một cú giậm nhảy vượt khó”.
Nhà ĐKVĐ Wimbledon – người đang tìm kiếm danh hiệu Grand Slam thứ 14 bằng một chiến công “oanh oanh liệt liệt” trên đất Mỹ này – đã giành được chiến thắng chung cuộc 6-3, 3-6, 6-4 và 6-0 sau 2 tiếng 58 phút đồng hồ.
 Djokovic chật vật đánh bại Fucsovics

Djokovic mới chỉ thua 1 ván đấu ở vòng 1 của đấu trường Grand Slam vỏn vẹn 2 lần, tính từ năm 2010 cho đến nay. Nhưng rất có thể, anh sẽ thua luôn ván đấu thứ 2 trong trận đấu lần này với Fucsovic khi phải đối mặt với nguy cơ thua break-point và để bị dẫn 2-5 trong ván đấu thứ 3.

Tuy nhiên, anh đã vượt qua khoảnh khắc khó chịu đó. Cả 2 tay vợt – chứ không riêng gì Djokovic – đều phài dùng những túi nước đá để trườm lên các cơ bắp căng cứng của mình, ở giữa ván đấu thứ 3 và ván đấu thứ 4, nhưng rồi sau đó, Djokovic đã giành được chiến thắng mà không cho đối thủ thắng nổi  1 sét.

“Đây là một trận đấu rất khó khăn”, Djokovic thừa nhận sau trận đấu diễn ra từ cuối buổi trưa – đầu giờ chiều, thời điểm tiết trời rất oi bức và nóng nực, “Cả 2 chúng tôi đều phải chơi rất chật vật. Nhưng không chỉ chúng tôi, những người khác cũng vậy. Rõ ràng, giải đơn nam đã có gần 10 người phải bỏ cuộc. Điều kiện thi đấu thật khắc nghiệt. Nhưng vậy đó, bạn phải tìm cách thích nghi với nó, và tôi đã tìm cách để bản thân tránh khỏi rắc rối. Khi đang hòa nhau 1-1, trong ván đấu thứ 3, tôi đối mặt với 1 nguy cơ thua break-point và đó đã trở thành thời điểm xoay chuyển cục diện. Tôi cứu break-point, rút ngắn điểm số xuống còn 3-4 và từ đó trở đi, tôi đã chơi tốt”.

US Open 2018: Federer bay, còn Djokovic phải nhảy qua rào cản đầu tiên ảnh 1 Novak Djokovic trải qua khá nhiều khó khăn trên sân đấu

Djokovic nói tiếp: “Ở thời điểm đó, đối thủ bắt đầu chậm lại và cậu ấy phải trải nghiệm một số vấn đề về mặt thể lực. Sau đó, tôi đã không để thua game đấu nào cho đến khi kết liễu số phận của trận đấu. Rõ ràng, quãng thời gian nghỉ 10 phút giữa ván thứ 3 và ván thứ 4, để thư giãn và trườm đá, là thứ mà tôi rất cần và rất cảm kích khi có được. Tôi thấy sung sướng khi chúng tôi có quãng nghỉ ngơi đó. Trước đây, tôi chưa từng trải nghiệm một quãng nghỉ dài như vậy giữa 2 ván đấu. Đây là lần đầu trải nghiệm của tôi, và cả 2 chúng tôi đều cần nó”.

Djokovic hiện đang có thành tích thắng 16/17 trận đấu gần đây (với trận thua gần nhất là trước “chiến binh Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas ở vòng 3 Rogers Cup – Toronto Masters). Đối thủ của anh ở vòng 2 tại Grand Slam trên đất Mỹ là Tennys Sandgren – người đã thắng đồng hương của Djokovic là Victor Troicki với điểm số 6-3, 6-4, 6-2. Trong quá khứ, họ mới đối đầu nhau đúng 1 lần, đó là ở vòng 1 của Wimbledon hồi tháng 7 rồi. Sandgren chính là “bại tướng” đầu tiên trong chuyến hành trình chinh phục Grand Slam thứ 13 của Djokovic. Djokovic đã giành chiến thắng dễ dàng với điểm số 6-3, 6-2, 6-1.

Các kết quả khác ở giải đơn nam

- Nick Kyrgios (Australia) – Raldu Albos (Moldova) 7-5, 2-6, 6-4, 6-2

- Frances Tiafoe (Mỹ) – Adrian Mannarino (Pháp) 6-1, 6-4, 4-6, 6-4

- Fabio Fognini (Italia) – Michael Mmoh (Mỹ) 4-6, 6-2, 6-4, 7-6 (7-4)

- Joao Sousa (Bồ Đào Nha) – Marcel Granollers (Tây Ban Nha) 6-2, 6-2, 6-3

Các kết quả đáng chú ý ở giải đơn nữ

- Angelique Kerber (Đức) – Margarita Gasparyan (Nga) 7-6 (7-5), 6-3

- Dominika Cibulkova (Slovakia) – Arantxa Rus (Hà Lan) 4-6, 6-2, 6-3

- Monica Puig (Puerto Rico) – Stefanie Voegele (Thụy Sỹ) 6-0, 6-0

- Maria Sharapova (Nga) – Patty Schnyder (Thụy Sỹ) 6-2, 7-6 (8-6)


Tin cùng chuyên mục