US Open 2017: Stephens vô địch đơn nữ

Khi mọi mỹ từ đều trở thành lạc điệu, mọi lời ngợi ca đều trở thành thừa thãi, vì chẳng ai có thể miêu tả được đúng cái cảm xúc mà Sloan Stephens đã, đang và vẫn sẽ trải qua sau ngôi vô địch Grand Slam đầu tiên. Đó chính là những gì mà Sloan Stephens đang nếm trải.
Sloane Stephens vô địch đơn nữ US Open 2017
Sloane Stephens vô địch đơn nữ US Open 2017

Đánh bại đối thủ đồng hương Madison Keys với chiến thắng áp đảo 6-3, 6-0 trong trận chung kết đơn nữ US Open 2017, Stephens đã trở thành tay vợt Mỹ đầu tiên không phải là… chị em nhà Williams lên ngôi ở Grand Slam tại quê nhà…

Chờ đợi phút lắng lòng

“Cái cảm giác tuyệt vời này vẫn chưa hề lắng xuống”, Stephens hạnh phúc cho biết trong buổi họp báo đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình, “Nhưng hy vọng, trong một khoảnh khắc nào đó, kiểu như là, tôi sẽ trở nên lắng lòng, thư giãn và nghĩ về những chuyện mới qua, để nhận ra rằng: “Ồ, tôi đã trở thành nhà vô địch mới của giải Mỹ mở rộng”.

US Open 2017: Stephens vô địch đơn nữ ảnh 1 Sloane Stephens là tay vợt Mỹ đầu tiên đăng quang US Open sau chị em nhà Williams.
Stephens đã chơi rất bình tĩnh trong trận đấu chỉ kéo dài 61 phút đồng hồ (ván đầu tiên là nửa tiếng, ván tiếp theo là 31 phút). Cô túng ra 10 cú đánh thắng điểm trực tiếp, chỉ mắc phải 6 lỗi đánh bóng hỏng. Trong khi đó, ở bên kia lưới, Keys chật vật với phong độ của chính mình, cô mắc đến 30 lỗi đánh bóng hỏng so với 18 cú đánh thắng điểm trực tiếp.
Và trong khi Stephens không hề để thua break-point nào trong suốt trận đấu (cô cứu cả 3 nguy cơ thua break-point), đối thủ của cô đã để thua 5 break-point. Sự khác biệt giữa kẻ thắng – người bại trong trận đấu, vì thế là rất lớn.

“Tôi chỉ mắc 6 lỗi đánh bóng hỏng trong suốt trận đấu ư?”, chính Stephens cũng tỏ ra bàng hoàng khi biết về thông số kỹ thuật này, cô đùa với ngón tay bật tanh tách, “Tôi không nghĩ chuyện này từng xảy ra trước đây đối với tôi. Đó quả là một thông số ấn tượng. Nhưng tôi nghĩ, chó ngáp phải ruồi thôi”.

Một mùa Hè tuyệt vời

Chiến thắng sẽ mang Stephens quay trở lại tốp 20 thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2013 (khi cô vươn lên vị trí thứ 11 trên bảng điểm của WTA hôm 21-10 hồi 4 năm về trước). Cô sẽ leo lên hạng 17 thế giới khi WTA công bố bảng điểm mới cập nhật vào ngày mai, thứ Hai 11-9. Mùa Hè năm nay ở New York, mùa Hè nước Mỹ là điều tuyệt vời nhất xảy đến với Stephens sau 3, 4 mùa giải gần đây!

US Open 2017: Stephens vô địch đơn nữ ảnh 2 Stephens đang sống trong một mùa Hè tuyệt vời.
Đó là một đoạn kết không thể ngọt ngào hơn dành cho Stephens, người đã phải khởi đầu mùa Hè năm nay với thứ hạng… 975 thế giới. Cô đã phải nghỉ thi đấu suốt từ hồi tháng 8 năm ngoái cho đến mùa Hè năm nay để phẫu thuật chữa trị chấn thương bàn chân.
Do vậy, cô đã tuột dốc không phanh trên bảng điểm xếp hạng đơn. “Trước trận đấu, tôi đã cảm thấy siêu lo lắng”, Stephens thừa nhận về nỗi lo của mình sau khi giành trận thắng thứ 5 liên tiếp ở chung kết các giải đấu thuộc hệ thống WTA Tour, “Tôi cố gắng dặn mình phải bình tĩnh và cố giữ sự tỉnh táo, săn đuổi từng đường bóng. Vậy đó, thật siêu đơn giản luôn”.

Diễn biến trận đấu

Trận đấu diễn ra khá căng thẳng ở thời điểm khởi đầu trận đấu khi cả Stephens lẫn Key đều cố gắng nắn gân nhau. Với Keys, đó là khả năng di chuyển nhanh lẹ và sự sáng tạo. Ở phía ngược lại, đó là sức mạnh của các cú giao bóng, các cú thuận tay mà Key cố gắng tạo ra.

Tuy nhiên, sự chắc chắn của Stephens đã ép Key phạm phải sai lầm, khiến tay vợt này mắc phải 3 lỗi đánh bóng hỏng và để thua break-point, giúp đối thủ vượt lên dẫn trước 3-2. Tận dụng cơ hội, Stephens thừa thế xông lên, để gia tăng cách biệt điểm số của ván đấu mở màn lên thành 5-3. Stephens đã tận dụng cơ hội thắng set-point đầu tiên khi đối thủ cố cứu một quả trái tay có vẻ bị lỗi của Stephens bằng… một quả trái tay sai sót hoàn toàn.

Trong ván đấu thứ 2, Keys cố gắng thay đổi cục diện bằng cách lên lưới nhiều hơn và tạo ra áp lực lớn hơn. Nhưng Stephens sớm thắng break-point, vượt lên dẫn 2-0 khiến chiến thuật của Keys hoàn toàn phá sản. Kể từ đó trở đi, Stephens chiếm ưu thế áp đảo hoàn toàn, cô thắng thêm 4 game đấu tiếp theo và khép lại trận đấu chung kết đáng nhớ bằng một cú “bagel”. Stephens đã giành Grand Slam đầu tay theo một cách dễ dàng nhất có thể.

US Open 2017: Stephens vô địch đơn nữ ảnh 3 Madison Keys không chịu nổi nhiệt trước Stephens.
Không gì có thể miêu tả nổi
Đó chính là tâm trạng đăng quang ngôi vô địch của Stephens. “Khi tôi tiến hành phẫu thuật hồi tháng 8 năm ngoái, tôi không hề nghĩ tôi sẽ đứng ở đâu đó gần với một danh hiệu US Open. Tôi đã suy nghĩ về những sai lầm. Một khi, tôi có cảm giác kiểu như để mọi thứ tự trôi đi, tôi bất chợt mới nhận ra, bất kỳ điều gì cũng đều cũng sẽ có ý nghĩa, rằng tôi đã làm việc cật lực để hiện diện ở đây, làm dịu đi tất cả những áp lực, đơn giản, chỉ để xuất hiện ngoài sân đấu một cách tự do, chạy và chơi bóng, cố gắng đuổi theo mọi trận đấu. Ý của tôi là, sẽ chẳng có từ ngữ nào có thể miêu tả được việc tôi đang hiện diện ở đây là như thế nào, quá trình trải qua điều đó có những mất mát gì, vì nếu bạn kể cho bất kỳ người nào nghe về câu chuyện này, họ sẽ cười và nói: “Toàn là khùng điên cả”, Stephens xúc động tâm sự.

Niềm hạnh phúc vô bờ

Hạnh phúc khi giành được chiến thắng, nhưng Stephens sẽ hạnh phúc nhất nếu ăn mừng chiến thắng này trong ngôi nhà của mình, trên cái giường ấm áp, xem một bộ phim hấp dẫn của nam diễn viên nổi danh James Spader.

“Ở đâu khiến tôi hạnh phúc ư? Khi tôi ở nhà, trên cái giường của mình, ăn thức ăn mua về và xem truyền hình trước một cái lò sưởi ấm áp. “Danh sách đen” là bộ phim truyền hình thích nhất của tôi. Các bạn có thấy James Spader ở trên sân đấu ngày hôm nay không? Ồ Chúa ơi, tôi yêu ông ấy. Thật tuyệt khi mặc pijama, nằm trên giường, bật lò sười và xem phim ông ấy đóng. Chẳng có gì tuyệt vời hơn điều đó. Sau chiến thắng này, vẫn là như vậy, chẳng có gì thay đổi quá nhiều. Sẽ có nhiều trách nhiệm hơn, tiếng tăm hơn, nhưng tôi vẫn sẽ cố làm những điều như cũ, sở thích và thói quen thường nhật của mình”.

US Open 2017: Stephens vô địch đơn nữ ảnh 4 Stephens (phải) và Keys trong bôổi lễ trao giải.

Tin cùng chuyên mục