US Open 2017- Federer vẫn là ứng viên số 1

Nadal và Federer có tiềm năng đối đầu nhau ở trận bán kết, có thể gọi là “chung kết sớm”. Người nào giành chiến thắng trong trận đấu này, cũng có nhiều khả năng trở thành nhà tân vô địch của US Open.
Roger Federer vẫn là ứng viên số 1 của US Open 2017.
Roger Federer vẫn là ứng viên số 1 của US Open 2017.
Federer là ứng viên số 1, Nadal là ứng viên số 2
Roger Federer đã bị đau lưng và phải rút lui khỏi Cincinnati Masters mới đây, một trong những giải đấu cuối cùng làm nóng cho Mỹ mở rộng. Anh cũng vừa thừa nhận: “Thắng danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong mùa ở New York sẽ là một câu chuyện khôi hài và giỡn chơi, vì rằng, thắng 2 danh hiệu Grand Slam thứ 18 và thứ 19 ở Australian Open và Wimbledon vốn đã là một câu chuyện điên khùng lắm rồi!”. Nhưng trong bối cảnh, khi mà Novak Djokovic, Andy Murray, Stan Wawrinka (ĐKVĐ giải), Kei Nishikori đều đã rút lui, lứa trẻ như Alexander Zverev, Grigor Dimitrov hay Nick Kyrgios có nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa thật sự “lớn” ở hệ giải Grand Slam đình đám, Federer, và “đại kình địch của cuộc đời anh” – Rafael Nadal, vẫn là 2 ứng viên nặng ký nhất ở US Open năm nay.
Đánh ở Grand Slam theo thể thức 5 ván thắng 3 luôn là sự khác biệt lớn so với việc thi đấu ở các giải đấu bình thường khác theo thể thức 3 ván thắng 2, đó là sự khác biệt về tâm lý và tầm đẳng cấp. Thế nên, những gì mà Zverev – tay vợt ưu tú nhất thuộc lứa “thế hệ kế tiếp” – đã làm được trong mùa giải năm nay, khi thắng 5 danh hiệu ATP World Tour, dù rất đáng khen ngợi nhưng vẫn khó có thể so sánh với Federer, người cũng sở hữu 5 danh hiệu trong mùa, tuy nhiên đã thắng 2 danh hiệu Grand Slam đình đám. Cơ hội của Zverev để lên ngôi vô địch ở Flushing Meadows là không nhỏ, nhất là khi anh xếp ở nhánh thăm bên dưới, không phải đụng độ cả Federer lẫn Nadal ít nhất là cho đến trận đấu cuối cùng (trận đấu chung kết – đương nhiên, nếu anh có thể phiêu lưu nổi đến đây). Nhưng, điều đó không có nghĩa là, Zverev sẽ thuận lợi đạt được ý nguyện. Nếu anh vượt qua tất cả các đối thủ từ vòng 1 đến bán kết, thì ở chung kết, anh vẫn phải gặp hoặc Federer, hoặc Nadal, đó chắc chắn là những trận đấu không dễ dàng…
Nadal và Federer có tiềm năng đối đầu nhau ở trận bán kết, có thể gọi là “chung kết sớm”. Người nào giành chiến thắng trong trận đấu này, cũng có nhiều khả năng trở thành nhà tân vô địch của US Open. Họ đã đối mặt nhau 37 lần trong quá khứ, Nadal chiếm ưu thế khá áp đảo với 23 trận thắng, 14 trận thắng còn lại thuộc về Federer. Tuy nhiên, Federer đã đánh bại Nadal trong cả 4 lần giáp mặt gần đây nhất, bao gồm cả trận thắng đáng chú ý ở chung kết Australian Open hồi đầu năm nay. Federer đang sở hữu 5 ngôi vô địch Mỹ mở rộng (nhưng chưa một lần đăng quang từ năm 2008 cho đến nay), Nadal đang sở hữu 2 danh hiệu (trong các năm 2010 và 2013). Họ đều có khả năng nâng cao thành tích nếu có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong trận bán kết được kỳ vọng.
“Tôi biết các bạn muốn nghe tôi nói theo một cách khác, nhưng tôi thật sự thích đối đầu với anh ấy”, Nadal tâm sự về khát khao được bước ra sân đấu để chống lại Federer, “Không, đương nhiên tôi hiểu rằng, điều đó sẽ là rất tuyệt vời cho lịch sử của chúng ta. Sự thật là, chúng tôi đã chơi ở tất cả mọi trận chung kết Grand Slam trên mọi kiểu mặt sân. Nhưng chúng tôi lại chưa từng đụng độ nhau ở chung kết của Mỹ mở rộng, và năm nay cũng sẽ như vậy. Chung kết đương nhiên đặc biệt hơn bán kết. Nhưng tôi vẫn hào hứng với cục diện này”.
Ngược lại, Federer cũng “không cảm thấy phiền” trước viễn cảnh đấu với Nadal ở bán kết US Open năm nay: “Ý của tôi muốn nói là, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chơi với anh ấy ở đây, không cần biết là bán kết hay chung kết. Tôi nghĩ, sẽ là rất thú vị khi mọi người đều dính líu vào trận đấu này. Tôi cũng không biết nữa, hơn 60 tay vợt nằm giữa chúng tôi chắc chắn sẽ không đồng ý với cái viễn cảnh chỉ có tôi và anh ấy lọt đến trận đấu bán kết. Và chúng tôi sẽ phải nỗ lực ở ngoài đó để tạo ra điều này. Nhưng các bạn biết đấy, tôi vẫn thích chơi với Nadal, ở tại New York này. Hy vọng, đó sẽ là một trận đấu đêm đầy hào hứng. Hy vọng, sẽ lại là một bầu không khí cuồng nhiệt như khi chúng tôi đối đầu nhau ở Australian Open”.
Ai sẽ là số 1 nữ thế giới?
Nhiều khả năng, ngôi “Nữ hoàng của WTA” sẽ đổi chủ sau khi US Open kết thúc. Karolina Pliskova vẫn đang là tay vợt số 1 thế giới, nhưng khoảng cách điểm số quá mong manh giữa cô với Simona Halep, Garbine Muguruza, Elina Svitolina, Caroline Wozniacki, Johanna Konta, Angelique Kerber hay thậm chí cả Svetlana Kuznetsova và Venus Williams biến US Open năm nay trở thành “một trường quyết chiến căng thẳng” của các tay vợt nữ. Pliskova không chỉ chịu áp lực giữ ngôi số 1, cô còn chịu áp lực tìm kiếm danh hiệu Grand Slam đầu tay. Chính cô đã phải lên tiếng thừa nhận trong buổi họp báo giới thiệu US Open 2017: “Tôi không muốn nhận thêm nhiều áp lực nữa, tôi đã có đủ áp lực ở đây rồi”.

Muguruza không thích cách Sharapova được ưu ái
Cuối cùng thì, cũng có người đứng ra phản đối cái cách mà Maria Sharapova được ưu ái với suất wild-card tham dự US Open. “Tôi đoán là, các CĐV muốn cô ấy quay trở lại. Cô ấy sẽ tạo ra sức hút cho giải. Nhưng tôi nghĩ thế nào về suất wild-card ư? Tôi đoán là, khi ai đó bị cấm thi đấu, sau đó, cô ta phải tìm kiếm, nỗ lực một chút chứ còn việc đến với giải đấu như thế này sẽ không giúp ích được gì nhiều”, ĐKVĐ Wimbledon – Garbine Muguruza trải lòng mình…

Tin cùng chuyên mục